.
Qua đơn thư bạn đọc

Xử lý ngập úng và nước mưa ứ đọng trên đường

.

Sau nhiều tháng trời đường phố sạch sẽ, khô ráo, những cơn mưa giông vào đầu tháng 6 vừa qua dù không lớn nhưng trên nhiều tuyến đường đã ngập nước, nhiều nơi ứ đọng vài ba ngày, vừa mất mỹ quan đô thị, bất tiện cho người tham gia giao thông, vừa bốc mùi hôi do pha trộn với nước trong lòng cống, khiến nhiều người dân bức xúc.

Nước tràn lênh láng trên mặt đường và biến thành con sông nhỏ sau trận mưa vừa đầu mùa. 

Có thể tạm chấp nhận tình trạng nước mưa ứ đọng trên đường Lý Thường Kiệt vì tuyến đường đang trong quá trình thi công cải tạo, nâng cấp, nên hệ thống thu - thoát nước chưa bảo đảm. Nhưng với vệt nước ứ đọng lớn, kéo dài hàng chục mét trên đường Nguyễn Chí Thanh đến đường Lý Thường Kiệt lại khiến cho nhiều người bức xúc khi nước mưa hòa lẫn với nước trong lòng cống từ nơi khác đổ về lại tràn lên mặt đường và chảy qua phía lề bên kia của đường Lý Thường Kiệt để thoát xuống một hố thu nước mưa vừa mới xây xong.

Tương tự, tại ngã ba đường Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh, nước chảy dồn qua lề đường bên kia đường Nguyễn Thái Học (đoạn trước tiền sảnh Nhà hát Trưng Vương) để thoát xuống một hố thu. Ở 2 điểm ứ đọng nói trên, do nước từ nơi khác đổ về, chảy tràn lan lên lòng đường để thoát xuống một hố thu khác khiến tình trạng ngập và ứ đọng kéo dài, gây bất tiện cho người tham gia giao thông và sinh hoạt của hàng loạt hộ dân nhà mặt phố, lại còn bốc mùi hôi khó chịu.

Qua phản ánh của bạn đọc và quan sát của chúng tôi, tình trạng nước ngập và ứ đọng trên mặt đường thành nhiều vũng trên các tuyến đường: 2 tháng 9, Lê Lợi, Hàm Nghi, đoạn từ số nhà 198 đến 316 đường Lê Duẩn, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Lê Đình Lý, đường Tản Đà, từ số nhà 579 đến 609 đường Nguyễn Lương Bằng,…

Đặc biệt, cả tuyến đường rộng 7,5 mét (chưa có tên) nối đường Phạm Văn Đồng và Lý Thánh Tông, ở bên hông Showroom KIA - Đà Nẵng (thuộc tổ 14 phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã biến thành sông chỉ sau một trận mưa và ứ đọng nhiều ngày liền vì hệ thống cống không thoát được nước phải trông chờ… bốc hơi, mỗi khi có xe ô-tô lội qua, nước bắn tung tóe vào nhà dân. Cả đoạn đường Lý Thánh Tông đã thảm nhựa tiếp đó do thường xuyên bị ngập, trên mặt đường có nhiều bùn, rất bẩn; còn đoạn chưa đượ­c thảm nhựa cũng ngập đầy nước, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Người dân trong khu vực còn rất đau lòng khi thấy đường mới thảm bê-tông nhựa năm ngoái nhưng thường xuyên bị ngập nước, đường sẽ nhanh hỏng.

Theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng, nước thải tràn lên mặt đường để tự tìm lối thoát khác ở ngã tư Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh là do tuyến cống trước công trình cao ốc Đông Á Square đã bị tắc, khiến lượng nước dồn về cống hộp lớn trên đường Hùng Vương như thiết kế phải tràn lên mặt đường. Khi phát hiện điểm ngập úng, công ty đã giải quyết thoát nước ở khu vực này. Năm nào thành phố cũng đầu tư nạo vét cống rãnh dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi - Tản Đà - Văn Cao - Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám, nhưng do đây là khu vực thấp trũng nên hằng năm  cũng phải chịu cảnh ngập úng.

Thành phố đã có hướng đầu tư kinh phí xây dựng tuyến cống hộp thoát nước lớn từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Lê Đình Lý - Hàm Nghi về đấu nối với tuyến cống hộp đã có ở đường Hải Phòng (Dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên), giải quyết căn bản tình trạng ngập úng tại khu vực này. Tình trạng ngập úng trên đoạn đường Lê Duẩn xung quanh giao lộ Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám là do tuyến cống thoát nước quá nhỏ, không đủ chảy ra đường Hải Phòng, công ty đã đề xuất xây dựng tuyến cống mới, nhưng có lẽ phải chờ thi công hoàn thành tuyến cống hộp nói trên rồi mới đầu tư khớp nối vào để tiết kiệm chi phí.

Còn tại khu vực ngập úng trên đường Nguyễn Lương Bằng, do mặt đường bị võng, khiến nước chảy dồn về, ứ đọng. Năm ngoái đã tiến hành thi công tuyến cống thoát nước từ đường Phan Văn Định đổ ra hồ Bàu Vàng, nhưng lượng nước thoát ra cũng có hạn, chỉ giảm được thời gian ngập úng. Sau này khi đã hoàn thành tuyến cống nối điểm ngập úng ra hồ Bàu Tràm rồi, mới có thể giải quyết căn bản tình trạng ngập úng tại đây. Đối với điểm ngập úng tại tuyến đường chưa đặt tên thuộc tổ 24, phường An Hải Bắc, do hệ thống cống chưa được khớp nối, công ty đề xuất thành phố đầu tư xây dựng tuyến cống dài 90m thoát nước ra đường Ngô Quyền.

Ngoài nguyên nhân do hệ thống cống thoát nước chưa được khớp nối, bị tắc nghẽn gây nên tình trạng ngập úng, ứ đọng, trên nhiều tuyến đường rất phổ biến tình trạng mặt đường thấp hơn miệng hố thu nước mưa, khiến nước ứ đọng dài ngày, mất vệ môi trường và mỹ quan đô thị. Qua đây, đề nghị thành phố có những chỉ đạo đầu tư, xây dựng một số tuyến cống mới để giải quyết căn bản tình trạng ngập úng. Các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc khắc phục những bất cập về đường sá, hệ thống cống rãnh, vận động nhân dân, đơn vị tham gia xử lý những vũng nước mưa ứ đọng trên đường.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.