.

Cứu dân trong bão

.

Liên lạc với các tàu bị nạn do bão số 1 (Côn Sơn) tại Sở chỉ huy Vùng C Hải quân.
23 giờ ngày 16-7, Tàu HQ 952 thuộc Vùng C Hải quân được lệnh nhổ neo lên đường tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân bị bão số 1 đánh chìm tàu tại khu vực biển Hoàng Sa. Đến 7 giờ 30 ngày 17-7, Quân chủng Hải quân tiếp tục điều 2 tàu HQ 629, HQ 951 ra khơi trong mưa bão mang theo dầu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm và dụng cụ y tế… để kịp thời ứng cứu cho các tàu cá của ngư dân.

Đã nhiều lần phải ra khơi theo lệnh đột xuất đi thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa có khi nào tâm trạng cán bộ, chiến sĩ trên các tàu HQ 952, 951, 629 lo lắng như lần này. Không phải vì họ nghĩ đến bản thân, gia đình mình mà lo cho sinh mạng những ngư dân đang gặp nạn trên biển. Theo thông tin tìm kiếm cứu nạn của trên thông báo thì đã có 5 tàu cá ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị chìm khi đang tìm đường tránh cơn bão số 1. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đã không quản khó khăn, gian khổ, nhanh chóng làm công tác chuẩn bị để tàu kịp thời rời bến.

Điều đáng nói là cả 3 tàu trên đều vừa trở về sau chuyến đi biển dài ngày để làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhiều ngày vất vả lăn lộn với sóng gió giữa biển cả mênh mông để bảo vệ biển trời của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ các tàu chưa có thời gian nghỉ ngơi, có tàu còn chưa kịp vệ sinh sau chuyến làm nhiệm vụ trên biển, nhưng họ đã lại lên đường để tìm kiếm, cứu nạn ngư dân.

Theo thông tin chúng tôi cập nhật được từ Sở chỉ huy Vùng C Hải quân lúc 16 giờ ngày 18-7 thì cả 3 tàu của Hải quân đã liên lạc được với các tàu bị nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, Đá Bắc, Lưỡi Liềm, bãi Châu Nhai thuộc quần đảo Hoàng Sa. Đến 16 giờ ngày 17-7, tàu HQ 951, HQ 952 và HQ 629 đã tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm cho các tàu cá QNg 95613, QNg 95599, QNg 93707, QNg 95431, QNg 95839. Tàu HQ 629 đã cứu vớt, sơ cứu và chăm sóc sức khỏe cho 6 ngư dân là Lê Hoanh, Nguyễn Văn Du, Nguyễn Thục Hưng (tàu QNg 95839), Vạn Cư, Trần Ngọc Quang, Nguyễn Văn Tiến (tàu QNg 95904). Hiện nay, sức khỏe của 6 ngư dân đã qua cơn nguy kịch. Theo chỉ đạo của trên, cả ba tàu HQ 951, HQ 952 và HQ629 của Vùng C tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân được coi là mất tích và tổ chức cấp dầu, lương thực, thực phẩm cho các tàu cá bị nạn tự về đất liền. Đối với các tàu cá không thể cơ động được, Vùng sẽ có phương án lớn lai dắt về Đà Nẵng.

Qua mạng thông tin của tàu, chúng tôi đã liên lạc được với Thiếu tá Phạm Minh Sơn, Thuyền trưởng tàu HQ 952. Anh Sơn cho biết: Tuy vừa trở về sau chuyến thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, vất vả, khó khăn nhưng khi nghĩ đến đồng bào mình đang gặp nạn trên biển, chúng tôi thấy mình cần phải làm gì đó để cứu họ, cứu gia đình họ. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 952 nói riêng và các tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn nói chung đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thậm chí có thể hy sinh tính mạng của mình, vượt lên giông bão để cứu dân.

Còn ngư dân Lê Hoanh ở Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi (thuyền viên tàu QNg 95839) xúc động: “Nếu không có lực lượng Hải quân Việt Nam đến ứng cứu thì số phận của chúng tôi không biết sẽ ra sao. Cảm ơn bộ đội Hải Quân - Bộ đội Cụ Hồ”.

Có mặt tại Sở chỉ huy để theo dõi diễn biến và điều hành các tàu tham gia cứu nạn, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng C khẳng định: “Dù có khó khăn đến mấy thì  lực lượng tham gia cứu nạn của Vùng C Hải quân vẫn quyết tâm tìm kiếm, cứu hộ các tàu bị nạn, đặc biệt cứu vớt và chăm sóc sức khỏe cho các ngư dân. Chúng tôi hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất, đem niềm hạnh phúc về cho đất liền. Đó là  lời hứa được xuất phát từ trái tim của những người lính biển”.


Bài và ảnh: THÁI BÌNH

;
.
.
.
.
.