.
KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH KSND (26-7), 35 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH CỦA VIỆN KSND TP. ĐÀ NẴNG

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 35 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

.

TRẦN THANH VÂN
Viện trưởng Viện KSND thành phố Đà Nẵng 
Cách đây 50 năm, ngày 26-7-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh công bố Luật Tổ chức Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND), đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan Nhà nước mới là VKSND trong bộ máy Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành Kiểm sát cũng từng bước trưởng thành và lớn mạnh; chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của công tác kiểm sát ngày càng được nâng lên, góp phần bảo đảm pháp chế thống nhất, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975 đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, mở đầu thời kỳ cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Để xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở những vùng mới giải phóng, theo Sắc luật số 01 – SL/1976, ngày 15-3-1976 của Hội đồng Chính phủ Cách mạng lâm thời, ngày 24-4-1976, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ký Nghị định số 09 thành lập VKSND các tỉnh phía Nam, trong đó có VKSND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, tiền thân của VKSND TP. Đà Nẵng hiện nay.

Tuy mới thành lập, bước đầu lực lượng cán bộ còn ít ỏi, cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm công tác chưa  nhiều, nhưng VKSND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã cố gắng vừa xây dựng vừa triển khai ngay nhiệm vụ kiểm sát, phục vụ đắc lực cho việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng ở vùng mới giải phóng, góp phần thiết lập, củng cố chính quyền và tuyên truyền pháp luật. Bằng những cố gắng, nỗ lực của mình, VKSND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã phối hợp với cơ quan Công an, Tòa án và các cơ quan hữu quan trấn áp kịp thời và xử lý nghiêm minh các đối tượng hoạt động phản cách mạng, tội phạm hình sự nguy hiểm; đã điều tra truy tố, xét xử hàng trăm vụ án, trừng trị nghiêm khắc đối với các tổ chức phản cách mạng… từ đó tình hình từng bước được ổn định, bộ máy chính quyền được củng cố .

Thông qua công tác kiểm sát, Viện Kiểm sát đã phục vụ việc lập lại trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, phân phối lưu thông, kiên quyết đấu tranh chống lại các hoạt động phi pháp của một số tổ chức kinh tế, đơn vị sản xuất kinh doanh, thu hồi cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng, xử lý thích đáng đối với các hành vi xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa, cố ý làm trái chính sách trong quản lý kinh tế, trừng trị nghiêm khắc bọn đầu cơ, buôn lậu, làm hàng giả, kinh doanh trái phép… Qua đó, phát hiện và kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, chỉ đạo, điều hành trong khi thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội...

Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật đã phục vụ có hiệu quả các chương trình kinh tế lớn, các lĩnh vực then chốt của công tác quản lý Nhà nước. Viện Kiểm sát tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã tiến hành nhiều hoạt động kiểm sát linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong một số hoạt động như xuất nhập khẩu, quản lý ngoại hối, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, hoạt động của các ngân hàng … góp phần giữ vững định hướng XHCN trong thời kỳ nền kinh tế xã hội chuyển sang vận hành theo cơ chế thị trường, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước.

Đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Viện KSND thành phố Đà Nẵng.
Buổi đầu thành lập, VKSND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng chỉ có 10 cán bộ từ miền Bắc tăng cường vào (chủ yếu là từ Viện Kiểm sát Nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình) làm nòng cốt, đồng thời từng bước tuyển dụng một số đồng chí từ quân đội chuyển sang, cộng thêm các sinh viên được đào tạo hằng năm về công tác trong ngành. Trải qua nhiều năm hoạt động, đến năm 1996, bộ máy đã bảo đảm thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật và thực hành quyền công tố Nhà nước ở 27 đơn vị trực thuộc (gồm 16 VKS cấp huyện và 11 phòng nghiệp vụ).

Ngày 1-1-1997, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, VKSND TP Đà Nẵng được thành lập với tổ chức bộ máy gồm 97 cán bộ, công chức, được bố trí ở 6 VKS cấp quận, huyện và 7 phòng nghiệp vụ.

Qua 13 năm xây dựng và phát triển, VKSND TP. Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tích trong việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp và xây dựng ngành. Hiện nay, VKSND thành phố Đà Nẵng có 10 phòng nghiệp vụ và 7 VKSND cấp quận, huyện với đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ trên đại học, đại học, cao đẳng chiếm hơn 80%, đủ sức đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cải cách tư pháp. Công tác xây dựng ngành đã gắn chặt với công tác xây dựng Đảng, số lượng đảng viên chiếm trên 80% tổng số cán bộ, công chức toàn ngành (trên 50% số đảng viên có trình độ lý luận Cử nhân, Cao cấp chính trị). Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngày càng được trẻ hoá, vững vàng về chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần dũng cảm, kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ pháp chế XHCN, bảo vệ lẽ phải, công lý.

Hoạt động của ngành Kiểm sát Nhân dân thành phố đã góp phần giữ gìn kỷ cương pháp luật, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong việc thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng và phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã được quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, VKSND thành phố Đà Nẵng đã làm tốt vai trò chủ trì phối hợp với các ngành Công an, Tòa án và các cơ quan hữu quan trên địa bàn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm,  xứng đáng là nhân tố quan trọng bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và các yêu cầu do Thành ủy Đà Nẵng giao.

Với sự cố gắng bền bỉ và những thành tích đạt được, ngành Kiểm sát thành phố Đà Nẵng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, có 4 tập thể cấp phòng, quận và 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hang ba; hàng chục đơn vị và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ; nhiều tập thể Viện Kiểm sát Nhân dân quận, huyện và các phòng nghiệp vụ nhận Cờ thi đua dẫn đầu khối do Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và UBND thành phố Đà Nẵng tặng; nhiều cá nhân được tặng danh hiệu “chiến sĩ thi đua” các cấp…

Nhìn lại chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành từ VKSND tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng trước đây và VKSND TP Đà Nẵng ngày nay, toàn thể cán bộ, công chức VKSND thành phố Đà Nẵng rất đổi tự hào. Có được những thành tích lớn lao đó là nhờ vào sự lãnh đạo của VKSND Tối cao, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp và hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với ngành Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Chính sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu đó đã tạo điều kiện cho ngành Kiểm sát đạt được những thành quả xuất sắc trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, là động lực để toàn ngành Kiểm sát Nhân dân thành phố vững bước trên con đường phát triển của mình, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng quê hưong ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí thành phố động lực của miền Trung và cả nước.      

;
.
.
.
.
.