.

10 năm, Đà Nẵng bãi bỏ, sửa đổi 1.941 thủ tục hành chính

.

(ĐNĐT) - Trong giai đoạn 2001-2010, tổng số thủ tục hành chính TP Đà Nẵng bãi bỏ và sửa đổi là 1.941, đồng thời kiến nghị Trung ương sửa đổi, bãi bỏ 538 thủ tục hành chính.

Ngày 13-8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2001-2010. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, trong 10 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC, thành phố đã triển khai đồng bộ trên các mặt cải cách thể chế, cải cách bộ máy, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; đổi mới lề lối làm việc và tăng cường kỷ cương hành chính. 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh trao Bằng khen của UBND thành phố cho 23 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho CCHC của Đà Nẵng trong 10 năm qua

Điểm nhấn và sự khác biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC là thành phố đã đề ra những giải pháp và mô hình mới để nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành và là địa phương đầu tiên thực hiện có kết quả một số nội dung về CCHC như sau: Thống nhất toàn thành phố về biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; có quy định về lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân và xếp hạng CCHC; áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ hành chính “một cửa”, “một cửa liên thông” tại phường, xã tạo điều kiện cho công dân và các cấp chính quyền giám sát được hoạt động giải quyết hồ sơ hành chính.

Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực về tác phong, lề lối làm việc trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân. Thời gian và các bước tiến hành giải quyết công việc được rút ngắn từ 1/3 đến 1/2 so với trước đây. Từ đó, tiết kiệm chi phí cho nhà nước và xã hội, thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, kinh tế, dân sự; quan trọng hơn là thay đổi và củng cố được niềm tin của công dân, tổ chức vào chính quyền thành phố năng động và đổi mới hơn vì nhân dân phục vụ.
 
Do thực hiện tốt công tác rà soát,̀ trong cả giai đoạn 2001-2010, tổng số thủ tục hành chính đã tự bãi bỏ và sửa đổi là 1.941, đồng thời kiến nghị Trung ương sửa đổi, bãi bỏ 538 thủ tục hành chính.

Từ những nỗ lực chung về cải cách hành chính, đặc biệt trong việc nỗ lực tạo môi trường đầu tư - kinh doanh lành mạnh, giảm thiểu chi phí không chính thức, rút ngắn thời gian giao dịch hành chính, từ năm 2006-2009, thành phố Đà Nẵng luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, riêng trong 2 năm liền 2008 và 2009  là địa phương dẫn đầu.

Chỉ đạo chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh yêu cầu CCHC tập trung vào các nội dung: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt các lĩnh vực liên quan thường xuyên và thiết yếu đến đời sống của người dân và doanh nghiệp, theo hướng: đơn giản và thuận tiện về phía người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm chủ động quản lý của chính quyền. Cải thiện văn hóa phục vụ, giao tiếp của công chức trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính. Những dịch vụ hành chính Nhà nước không cần thiết hoặc có thể có các biện pháp quản lý gián tiếp thì nên chuyển giao cho các thành phần ngoài khu vực công đảm nhận.

Xây dựng cơ chế mới, nhất là về mô hình tổ chức chính quyền đô thị, phân biệt quản lý nhà nước tại đô thị và nông thôn, mở rộng không gian đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố. Nghiên cứu cơ chế, mô hình phù hợp để chuyển đổi hệ thống công vụ từ chức nghiệp sang hệ thống công vụ theo chức danh, vị trí việc làm; chuyển đổi từ quản lý theo quy trình, thời gian sang quản lý theo kết quả, hiệu quả đầu ra. Đồng thời, thiết kế lại tiêu chuẩn chức danh theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, làm cơ sở cho tuyển dụng, bố trí, trả lương theo thực tài và kết quả công việc; đổi mới cơ chế quản lý, nội dung chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng chính quyền điện tử với các mục tiêu: 90% các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thực hiện “văn phòng điện tử”, giảm thiểu giấy tờ giao dịch hành chính; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chia sẻ dùng chung phục vụ cho công tác quản lý giữa các ngành các cấp; mở rộng hầu hết các giao dịch hành chính trực tuyến; xây dựng cách thức điều hành trực tuyến.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.