.
ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG PHONG TRÀO “TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ”

Có một cán bộ Công an tận tụy với công việc

.

Biết bao khó khăn bủa vây từ công việc, cuộc sống gia đình, nhưng không bao giờ anh  than vãn. Với anh, nhiệm vụ quan trọng nhất là làm sao phục vụ nhân dân, để ai cũng được sống tốt hơn, bình yên hơn. Đó không chỉ là nguyện vọng mà còn là mục đích phấn đấu làm việc của anh Nguyễn Đức Sơn (ảnh) (31 tuổi), Phó trưởng Công an xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Được tin anh là cá nhân duy nhất được Công an thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tôi đã tìm đến xã Hòa Phú để gặp anh. Sau cái bắt tay thân mật, anh tâm sự: Với trách nhiệm là một Phó trưởng Công an xã phụ trách lĩnh vực an ninh trật tự, tôi luôn đặt ra cho mình một câu hỏi: Làm sao để bảo đảm được tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, làm sao để thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh-Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Để làm được điều đó, tôi không ngừng học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác và gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, tôi chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch thực hiện nhằm thu hút nhiều nhân tố tham gia bảo vệ ANTQ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển...

10 năm làm Công an xã, anh đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện điều tra, xử lý 75 vụ, 152 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có gần 20 vụ trộm cắp, cướp tài sản. Trong một lần trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Phạm Bạn, nguyên Trưởng Công an huyện Hòa Vang đã tâm sự: Trong hàng chục lần tham gia đấu tranh với tội phạm, có nhiều lần anh Sơn đã lập được chiến công xuất sắc. Điển hình như vào năm 2006, tại xã Hòa Ninh xảy ra một vụ giết người gây hoang mang dư luận.

Sau khi Công an huyện khám nghiệm và nhận định đối tượng gây án là người ở xã Hòa Phú, anh cùng Ban lãnh đạo Công an xã nhanh chóng lên danh sách, sàng lọc đối tượng nghi vấn. Đêm hôm xảy ra án mạng, người dân phát hiện một đối tượng có những biểu hiện nghi vấn đang lang thang trong xã nên điện báo cho lực lượng công an. Nghe vậy, anh cùng các công an viên mai phục, đến hơn 3 giờ sáng mới tóm được đối tượng giết người nguy hiểm giao cho Công an huyện xử lý.
 
Lần bắt đối tượng giết người nguy hiểm đó, anh đã được lãnh đạo Công an thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen và thưởng nóng. Điều này đã thôi thúc anh phấn đấu nhiều hơn trong công việc. Đặc biệt, trong năm 2009, ngoài nhiệm vụ xử lý hàng chục vụ liên quan đến an ninh trật tự, anh đã mưu trí cùng đồng đội bắt gọn 2 đối tượng cướp táo tợn xảy ra trên địa bàn. Theo đó, khoảng 19 giờ ngày 21-6-2009, trên đoạn đường vắng thuộc thôn Hòa Hải (xã Hòa Phú) xảy ra một vụ cướp. Kẻ cướp không những cướp đi của một đôi vợ chồng ở huyện Đông Giang (Quảng Nam) gần 20 triệu đồng mà còn đánh đập họ dẫn đến thương tích nặng. Nhận được tin báo, anh cùng với Công an huyện phối hợp điều tra truy xét. Qua một đêm mật phục, đến sáng hôm sau, 2 trong số 3 đối tượng gây án đã bị anh và đồng đội tóm gọn.

Là một Phó trưởng Công an xã, phụ trách một địa bàn miền núi rộng, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự, anh phải thường xuyên băng rừng, lội suối đến từng thôn để giải quyết những việc liên quan đến an ninh trật tự, hòa giải những mâu thuẫn trong nhân dân… 10 năm tham gia lực lượng Công an, biết bao khó khăn thách thức, nhưng anh luôn được các cấp chính quyền đánh giá cao. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2010), anh được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.