.
ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG PHONG TRÀO “TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ”

Hết lòng vì an ninh trật tự ở cơ sở

.

Đã gần 60 tuổi, nhưng bất kể ngày hay đêm, hễ nơi nào xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT thì ông đều có mặt kịp thời để phối hợp giải quyết. Ông là Lục Quang (ảnh) - Đội trưởng Đội dân phòng số 2, kiêm tổ phó tổ Bảo vệ dân phố số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.

Vào một ngày giữa tháng 8, chúng tôi gặp ông Lục Quang tại trụ sở Công an phường sau khi ông cùng đoàn Điển hình tiên tiến trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” thành phố Đà Nẵng ra Hà Nội báo công dâng Bác trở về. Trò chuyện với ông, tôi đã nghe ông kể về những năm tháng làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Ông cho biết, trước tình hình ANTT khá phức tạp trên địa bàn phường Hải Châu 1 nói chung, tổ dân phố số 2 nói riêng mà nguyên nhân chủ yếu cũng là do thiếu lực lượng ở cơ sở, bọn tội phạm lợi dụng hoạt động, nên năm 1989 ông gia nhập lực lượng dân phòng. Chưa đầy một năm sau đó, ông đã cùng với cảnh sát khu vực (CSKV) lập lại trị an cho nhân dân. Năm 1990, ông đảm đương chức Đội trưởng đội dân phòng...

Chỉ được vài chục nghìn đồng trợ cấp hằng tháng, không đủ tiền xăng xe trong những đêm dong dài trên phố, song tất cả điều đó không làm nhụt chí con người vốn “ghét” bọn tội phạm. Ông cho biết, làm dân phòng kiêm tổ dân phố nên rất nhiều việc. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất là gìn giữ trật tự trị an. Để làm tốt việc này, ông đã phối hợp chặt chẽ với CSKV tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác ANTT.

Tổ chức quản lý chặt chẽ địa bàn, thường xuyên kiểm tra các khu nhà tập thể, nhà dân, các hộ buôn bán, nhằm tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để cho nhân dân biết phòng ngừa, cảnh giác. Đối với những thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, ông đã lập danh sách để cảm hóa, giúp đỡ. Nhờ đó, nhiều thanh-thiếu niên hư được ông cảm hóa, giáo dục sau này trở thành người tốt, có công ăn việc làm ổn định, gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trong phong trào “Hai phòng kết hợp” (phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy) do phường phát động, ông cùng với CSKV lên phương án chữa cháy, phòng chống tội phạm cho từng tổ dân phố. Ông còn phối hợp với Ban điều hành tổ dân phố triển khai nội dung cụ thể của phong trào đến từng hộ gia đình, các hộ kinh doanh nhằm tuyên truyền họ mua sắm bình chữa cháy, gậy phòng chống tội phạm, kẻng báo động, củng cố xây dựng nhóm tự quản về ANTT ở từng tổ dân phố; tổ chức diễn tập vây bắt tội phạm cho quần chúng nhân dân... Chính nhờ những việc làm cụ thể đó mà ý thức phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm của nhân dân ngày một nâng cao, tạo được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở...

Ban ngày đã bộn bề với công việc mưu sinh cùng những công việc trong địa bàn khu dân cư, song ban đêm ông đều đặn có mặt tại trụ sở Công an phường để đi tuần tra… Trong hàng trăm đêm đi tuần tra ấy, ông đã trực tiếp bắt hàng chục vụ liên quan đến ANTT, trong đó ông  đã 2 lần rượt đuổi và bắt được 2 vụ cướp giật trên đường phố hết sức nguy hiểm. Ông đã tổ chức xua đuổi hàng chục vụ thanh- thiếu niên gây rối, đánh nhau; bảo vệ hiện trường nhiều vụ tai nạn giao thông.

Sự nhiệt tình của ông đã được các cấp chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Trung tá Võ Đình Sỹ, Phó Trưởng Công an phường Hải Châu 1 cho biết, trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, ông Lục Quang đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cán bộ và nhân dân tin yêu. Do đó, trong những năm làm dân phòng, dân phố, ông đã được Bộ Công an tặng 1 Bằng khen, UBND thành phố tặng 2 Bằng khen và hàng chục giấy khen của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.