.

Luận điệu lạc lõng

.

Để Đà Nẵng sớm trở thành đô thị phát triển nhanh và bền vững, là trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước, một trong những mục tiêu lớn mà Đảng bộ và chính quyền thành phố đặt ra nhiều năm qua là phải nhanh chóng tiến hành chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng, hình thành các khu đô thị, các khu kinh tế, tài chính, dịch vụ, du lịch…

Gần 13 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã đồng tâm hợp sức, chia sẻ khó khăn, vì sự phát triển chung của thành phố, chấp nhận một vài sự thiệt thòi riêng tư, và không ngừng lao động sáng tạo theo tinh thần đó để làm đổi thay về mọi mặt. Từ một thành phố là căn cứ quân sự khổng lồ của đế quốc, chỉ một vài khu phố xứng tầm là “thị xã”, còn lại là những khu nhà ổ chuột, nhà chồ ven sông Hàn nhếch nhác, dơ bẩn… thì đến nay, những cảnh tượng đó lùi vào dĩ vãng.

Cầu Hòa Xuân không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa phường Hòa Xuân với các quận trung tâm thành phố mà còn mở rộng được không gian đô thị của quận Cẩm Lệ và thành phố


Bất cứ ai, dù ở trong nước, ngoài nước hay chính những người dân đang ngày đêm góp sức mình cho sự phát triển của thành phố, đều dễ dàng nhận ra sự thay đổi kỳ diệu mà không phải nơi nào cũng có được. Cùng với hàng trăm con đường mới là những khu công nghiệp An Đồn, Hòa Khánh, Liên Chiểu, Thọ Quang, Hòa Cầm; những khu đô thị mới ở Hòa Minh, Nam Cẩm Lệ, Hòa Hải, Bắc Mỹ An, Hòa Cường…; những tuyến đường mới hiện đại, khang trang ven sông Hàn, ven biển Mỹ Khê, Thuận Phước, Thanh Khê, Nam Ô, Thọ Quang, Phước Mỹ, Hòa Hải; những cây cầu mới Sông Hàn, Thuận Phước, Tuyên Sơn, Cẩm Lệ, và mới đây là cầu Hòa Xuân; những khu du lịch Xuân Thiều, Bãi Bụt, Sơn Trà, Non Nước; những trung tâm vui chơi giải trí ở Bà Nà - Suối Mơ…
 
Ai cũng biết, do vị trí địa lý, hướng không gian phát triển của thành phố chỉ có thể là hướng Nam và Tây, Tây bắc. Như một trách nhiệm tự nhiên, Đảng bộ và chính quyền thành phố sau rất nhiều cân nhắc, quyết định xây dựng khu đô thị phía Nam, tập trung là khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, nhằm đạt hai mục đích lớn là: Biến vùng đất nơi đây thành khu du lịch sinh thái hiện đại, hấp dẫn không chỉ của thành phố mà của cả nước và quốc tế, để hòa chung vào sự phát triển đi lên của Đà Nẵng; và quan trọng hơn là chấm dứt vĩnh viễn cảnh người dân từ bao đời nay phải chịu cảnh lụt lội hằng năm đe dọa đến mạng sống, và nhất là chấm dứt cảnh đói nghèo triền miên phủ quanh thân phận những người nông dân bốn mùa nắng gió. Không những chỉ bắt tay vào triển khai dự án khu đô thị sinh thái, mà mấy năm qua, thành phố đã đầu tư cả trăm tỷ đồng và quyết liệt thi công để chính thức đưa cây cầu Hòa Xuân vào lưu thông nhân dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) , giải quyết việc đi lại cho người dân mà từ bao đời nay bị cách trở. Đó là thiện chí, là lời nói đi đôi với việc làm, là hành động hết mình vì cuộc sống tốt đẹp cho người dân - một mục tiêu cao cả và nhất quán mà Đảng bộ, chính quyền thành phố nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Thế nhưng, khi thành phố bắt tay vào việc triển khai Dự án khu đô thị sinh thái, trong khi tuyệt đại đa số người dân Hòa Xuân đồng tình ủng hộ, chấp nhận đền bù, giải tỏa, sẵn sàng di dời đến nơi ở mới, một đô thị có đủ điều kiện thuận lợi cho sản xuất, học tập, và nhất là chấm dứt cảnh chạy lụt hằng năm, bảo đảm thuận tiện cho việc thờ cúng, hành đạo, và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, thì một số phần tử xấu ở thôn Cồn Dầu thuộc phường Hòa Xuân, bị các thế lực thù địch trong và ngoài nước kích động, tìm mọi cách chống lại chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân này của thành phố. Họ lợi dụng chiêu bài tự do dân chủ, tự do tôn giáo, chống lại chủ trương của chính quyền, gây cản trở việc triển khai dự án. Họ cố phá tan đi trào lưu đang phát triển mạnh mẽ và sôi động ở Đà Nẵng trong suốt những năm qua là sự đồng thuận của lòng dân trong công tác chỉnh trang đô thị nói riêng, trong việc phấn đấu thực hiện các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh nói chung. Âm mưu đen tối đó dần dần bị dư luận đúng đắn vạch trần. Ngay chính những người dân của thôn Cồn Dầu cũng nhận ra tính đúng đắn của yêu cầu phát triển khách quan này. Sẽ không có bất cứ sự thay đổi tiến bộ nào nếu không có sự đột phá. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm, sự tự nguyện và trong sáng của mục tiêu dự án.

Đà Nẵng sẽ không thể nào được như hôm nay, sự phát triển vững chắc, hài hòa, thanh bình và ngăn nắp, sự tự tin vào cuộc sống vật chất và tinh thần. Không cần đi hết, chỉ ngay trên một tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa không thôi, đã dễ dàng nhận thấy sự đổi thay kỳ diệu của thành phố, chỉ cần nhìn vào ngôi chùa Linh Ứng (Bãi Bụt) và khu công viên Sao Biển đã thấy sự thay đổi sâu sắc mà không phải nơi nào cũng có. Cũng chính vì khát vọng cháy bỏng muốn xây dựng thành phố phát triển, vì chính cuộc sống tinh thần và vật chất, trong đó việc ở và việc học là sự thôi thúc lớn của mỗi gia đình, cho nên hơn 13 năm qua, đã có hơn 90 ngàn hộ dân với hàng trăm ngàn nhân khẩu đã không ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận sự thiệt thòi để dời nhà, giao đất cho chính quyền thành phố mở đường, xây khu đô thị, xây cầu qua sông Hàn…làm cho Đà Nẵng có một tầm vóc mới trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước.
 
Ấy vậy mà tại thôn Cồn Dầu lại có một vài tiếng nói lạc lõng đi ngược lại chủ trương chính đáng của thành phố, ngược lại nguyện vọng chính đáng của đông đảo người dân Hòa Xuân. Với tinh thần thiện chí và cầu thị, chính quyền thành phố đã tiến hành cuộc vận động sâu rộng, chi tiết và thực thi những chính sách, đặc biệt về đền bù, bố trí tái định cư một cách thỏa đáng. Đích thân Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và nhiều đồng chí lãnh đạo thành phố, quận Cẩm Lệ đã rất nhiều lần trực tiếp đến nhiều gia đình để tìm hiểu, đối thoại với hàng ngàn người dân, giải đáp những thắc mắc, kể cả cam kết những chính sách ưu tiên cho nhiều hộ dân. Đỉnh điểm của thái độ chống đối và bất hợp tác với chính quyền của một số người ở thôn Cồn Dầu là họ cố tình cấu kết với nhau, tuyên truyền xuyên tạc sự thật về Dự án nhằm kích động, lôi kéo một số giáo dân tiến hành các hành động bạo lực tấn công lại lực lượng thi hành công vụ thông qua một đám tang của cụ bà Đặng Thị Tân hồi tháng 5 vừa qua. Dù muôn ngàn lần không muốn, nhưng chính quyền buộc phải áp dụng các biện pháp cần thiết được pháp luật quy định nhằm trấn áp những kẻ quá khích, bảo vệ an toàn tính mạng cho những người dân lương thiện. Sự thật là sự thật, song vài kẻ xấu sau khi không đạt các ý đồ, lại lu loa lên rằng công an đàn áp dân, đàn áp tôn giáo và kêu gọi sự trợ giúp, can thiệp từ các nơi, kể cả nước ngoài. Nhưng sự thật của một kịch bản vụng về do một số kẻ ngoan cố, quá khích ở Cồn Dầu thực hiện đã bị phơi bày trước công luận. Người dân Đà Nẵng bất bình, lên án. Những vị chức sắc tôn giáo và các giáo dân chân chính không đồng tình với cách làm thiếu thiện chí đó của một số kẻ quá khích. Lẽ phải được thừa nhận, khẳng định. Sự đồng thuận của người dân là sức mạnh chiến thắng những toan tính đen tối.

Cho đến nay tất cả các hộ dân ở thôn Cồn Dầu đã nhìn ra sự thật, thấy được việc làm sai trái, chấp nhận cho tiến hành kiểm định, thực hiện việc đền bù và từng bước tiến hành giải tỏa để giao đất cho Ban quản lý xây dựng khu đô thị sinh thái như đồ án quy hoạch đặt ra. Từ sự kiện ở thôn Cồn Dầu, Hòa Xuân đã bổ sung cho bài học về sự đồng thuận của lòng dân Đà Nẵng thêm những kinh nghiệm bổ ích. Nó giúp cho chúng ta thấy rõ hơn về những toan tính của các thế lực đen tối luôn cố tình tìm mọi cách để chống lại những chủ trương, chính sách vì mục đích phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn của Đảng bộ , chính quyền thành phố, và thông cảm, chia sẻ với những người dân bị kẻ xấu kích động, lôi kéo, lợi dụng tham gia chống lại chủ trương cũng như chống lại lực lượng thi hành công vụ. Chúng ta tin chắc rằng, trong một tương lai không xa ,với sự hình thành khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, vùng ven với nội thị xích lại gần nhau, làm cho đô thị Đà Nẵng phát triển nhanh, hiện đại và bền vững.

Nguyên Châu

;
.
.
.
.
.