.

Nâng cao năng lực giám sát đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp

.

Ngày 16 và 17-8, tại Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội phối hợp với Văn phòng Quốc hội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực thực hiện chức năng giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội và HĐND cấp tỉnh đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp”.

Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội nghị có: Bà Lê Thị Thu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội; ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Ủy viên UBTP của Quốc hội.

22 báo cáo chuyên đề tại hội thảo đã nêu lên thực trạng hoạt động giám sát của UBTP đối với các cơ quan tư pháp các tỉnh, thành phố trong cả nước; quyền và trách nhiệm của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND), Tòa án Nhân dân (TAND) các cấp đối với việc thực hiện quyền giám sát của HĐND cấp tỉnh, thành phố; vai trò của Ban Pháp chế trong việc giúp HĐND cấp tỉnh, thành phố giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp; mối quan hệ phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thành phố trong công tác giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp…

Theo đánh giá của bà Lê Thị Thu Ba, hoạt động giám sát của UBTP Quốc hội đã có nhiều bước tiến bộ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp địa phương và kịp thời phát hiện sai sót để có những kiến nghị, điều chỉnh phù hợp. Ông Huỳnh Nghĩa, đại diện Đoàn Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng đã thực hiện chủ trương cải cách tư pháp có chất lượng và hiệu quả tốt, giải quyết kịp thời các vụ án hình sự, tranh chấp dân sự phát sinh cũng như những khiếu nại, tố cáo của nhân dân, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước đã chỉ rõ những thuận lợi cũng như khó khăn khi tiến hành giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp. Các đại biểu cũng thảo luận những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của UBTP Quốc hội và HĐND cấp tỉnh đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị như: đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội để tăng cường công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật; Chính phủ, VKSND tối cao, TAND tối cao cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan khắc phục tồn tại trong hoạt động tư pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Riêng thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng thêm số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách ở HĐND các cấp, trước hết là tăng đại biểu chuyên trách cho các Ban, trong đó có Ban Pháp chế để Ban thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định pháp luật...

Tin và ảnh: HÀ AN

;
.
.
.
.
.