.

Phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam

.

Chiều 18-8, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thành phố Đà Nẵng về kết quả 1 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ). Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, cùng đại diện một số Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Công thương…

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố cho biết, thực hiện chủ trương CVĐ, Ban Chỉ đạo và các ban, ngành, đoàn thể thành phố đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mua sản phẩm do các DN trên địa bàn thành phố sản xuất. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tổ chức thực hiện, CVĐ đã phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
 
Thành phố đã thực hiện 5 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản như: Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động; tăng cường kết nối doanh nghiệp thành phố với thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống mở rộng phân phối và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam thông qua các chương trình hỗ trợ, huấn luyện, đào tạo và xây dựng thương hiệu, xây dựng chương trình hành động khuyến khích sử dụng hàng Việt; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN Việt Nam qua việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý thị trường.

Ban chỉ đạo CVĐ thành phố đã phối hợp với VCCI Chi nhánh Đà Nẵng và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức lễ phát động CVĐ với sự tham gia của 10 DN lớn và hơn 1.000 người tiêu dùng; tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng CVĐ trong dịp Tết tại các quận Sơn Trà, Hải Châu, Liên Chiểu… Sở Công thương phối hợp với một số DN triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng bán hàng về nông thôn, hưởng ứng tổ chức CVĐ tại chợ Cồn, chợ Hàn…, tổ chức Tháng bán hàng khuyến mại với sự tham gia 91 DN và hơn 9,5 tỷ đồng giá trị đăng ký khuyến mại.

Ngoài ra, Sở còn phát động chương trình “Tuần lễ hàng Việt” tại các trung tâm thương mại như Metro, Big C, Intimex, Dệt may Hòa Thọ…, tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các khu dân cư, KCN với doanh thu bán hàng trên 1,4 tỷ đồng. Phối hợp với Viện Nghiên cứu Bộ Thương mại điều tra khảo sát nhu cầu tiêu dùng, điều tra mạng lưới phân phối bán buôn tại 16 xã, phường của các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê và huyện Hòa Vang… Nhìn chung, thông qua CVĐ, MTTQ và các đoàn thể kêu gọi ý thức trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc đồng hành cùng DN tìm ra giải pháp nâng cao thương hiệu và chất lượng sản phẩm, hàng hóa do DN của thành phố sản xuất nói riêng và Việt Nam nói chung. Kết quả bước đầu cho thấy tỷ lệ hàng Việt Nam trong kênh bán lẻ trên địa bàn Đà Nẵng đạt từ 90%-95%.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Minh đề nghị Trung ương hỗ trợ thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; về phía thành phố phải phân loại đối tượng sử dụng hàng Việt Nam để có phương pháp vận động phù hợp, đặc biệt là các đối tượng sử dụng ngân sách Nhà nước, bên cạnh đó cần hạn chế hàng nhập ngoại, có chính sách hỗ trợ về lãi suất, vốn… cho DN trong nước.
 Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Trọng Kim đánh giá cao kết quả thực hiện của Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố, đồng thời biểu dương các tổ chức và cá nhân đã có những đóng góp thiết thực cho CVĐ.

Đồng chí cũng đề nghị Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố tập trung phát huy mạnh mẽ hơn nữa lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong nhân dân. Qua đó, góp phần cùng với DN sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản thực hiện CVĐ trong thông báo kết luận của Bộ Chính trị; yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách thành phố khi mua sắm công phải ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam; tuyên truyền, vận động các DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.