.

Giải đáp chính sách: Chế độ trợ cấp thôi việc sau khi cổ phần hóa

Hỏi: Công ty chúng tôi là công ty cổ phần (CTCP) chuyển đổi từ một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định 187 của Chính phủ. Một cán bộ đã làm việc tại đơn vị từ thời kỳ chưa cổ phần, nay xin thôi việc. Xin hỏi cách tính trợ cấp thôi việc cho người này như thế nào? Thời gian làm việc trước cổ phần hóa thì tính lương như thế nào?

Trả lời: CTCP được cổ phần hóa từ một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định 187/2004/NĐ-CP ngày 16-11-2004 của Chính phủ thì chế độ đối với người lao động (NLĐ) thôi việc sau khi doanh nghiệp đã chuyển thành CTCP được thực hiện như sau: Theo quy định tại điểm 2.2, khoản 2 mục III Thông tư số 13/2005/TT-LĐTBXH ngày 25-2-2005 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trường hợp NLĐ từ công ty Nhà nước chuyển sang CTCP thôi việc trong thời gian từ năm thứ 2 đến hết năm thứ 5 kể từ ngày CTCP được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì NLĐ được hưởng trợ cấp thôi việc theo Điều 42 của Bộ luật Lao động. CTCP có trách nhiệm thanh toán 50% tổng mức trợ cấp theo quy định của Bộ luật Lao động, số còn lại được thanh toán từ tiền thu của Nhà nước do cổ phần hóa công ty Nhà nước.

Tại điểm b, khoản 3, mục III Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22-9-2003 đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn: trường hợp NLĐ chấm dứt hợp đồng sau khi doanh nghiệp chuyển quyền sở hữu thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm cộng cả thời gian NLĐ làm việc cho mình và thời gian làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó để tính trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ.

Trường hợp một cán bộ chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty (là doanh nghiệp được cổ phần hóa từ một đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp Nhà nước), công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ trong khoảng thời gian người này làm việc tại CTCP và thời gian làm việc tại đơn vị thuộc trên cơ sở hợp đồng lao động NLĐ đã ký với doanh nghiệp nhà nước, mà CTCP tiếp tục thực hiện cho đến khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động.

Về tiền lương để tính trợ cấp: Theo quy định tại điểm a, khoản 3, mục III Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22-9-2003 đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26-5-2009 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thì tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phục cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
;
.
.
.
.
.