.

Dân số - kế hoạch hóa gia đình: Nhiệm vụ quan trọng ở nông thôn hiện nay

.
Nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS - KHHGĐ, các cấp Hội Nông dân thành phố đã xem công tác này là một nhiệm vụ quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, Hội Nông dân thành phố luôn chủ động phối hợp với ngành DS - KHHGĐ xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách DS - KHHGĐ như Nghị quyết 47-NQ/TW của Bộ Chính trị và Pháp lệnh Dân số đến các cấp Hội và hội viên.

Mô tả ảnh.
Lớp tập huấn công tác dân số - KHHGĐ của Hội Nông dân thành phố.
 
Hội Nông dân thành phố đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng. Mô hình CLB không sinh con thứ 3, CLB phát triển bền vững, CLB gia đình hạnh phúc... luôn được duy trì và phát triển. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cấp Hội Nông dân thành phố tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống, văn minh đô thị, các chương trình xã hội. Năm 2010 đã có 45.890 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa.

Trong 9 tháng qua, các cấp Hội Nông dân phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn DS - KHHGĐ cho 180 cán bộ Hội; tổ chức 165 buổi truyền thông DS-KHHGĐ với 9.290 lượt người tham dự, qua đó đã vận động 53 ca triệt sản, 4.544 người sử dụng bao cao su và 7.377 người sử dụng các biện pháp tránh thai khác; tổ chức 48 buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy, HIV/AIDS cho 2.859 lượt người, 36 buổi phòng chống tệ nạn xã hội khác cho 2.478 lượt người.

Công tác dân số - KHHGĐ luôn có sự chỉ đạo xuyên suốt từ Ban chỉ đạo thành phố đến cơ sở. Hội Nông dân thành phố là một trong những thành viên tích cực trong Ban chỉ đạo thành phố thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ. Thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ đối với các hộ nông dân không chỉ giúp họ có điều kiện nuôi dạy con cái, phát triển sản xuất để thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, mà qua đó loại bỏ tư tưởng “trời sinh voi-trời sinh cỏ” trong người dân, tạo lập cuộc sống hạnh phúc cho người nông dân trong xã hội hiện đại.

Bài và ảnh: MINH PHÚC
;
.
.
.
.
.