.
Việc lập lại trật tự an toàn giao thông trước Bến xe Đà Nẵng

Cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt

.
Trước tình hình an ninh trật tự ở ngoài khu vực Bến xe Đà Nẵng vẫn tồn tại một số vấn đề như: nhiều người hành nghề xe ôm tụ tập trước bến xe hoạt động cả ngày đêm và thường tranh giành khách dẫn đến đánh nhau; số lượng xe khách ngày càng đông nên cung vượt cầu, xe quần đảo, đậu đỗ đón khách không đúng quy định, làm mất trật tự an toàn giao thông…
 
Mô tả ảnh.
cảnh sát giao thông xử lý lái xe vi phạm.
UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 4785 giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng bảo đảm tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực này. Theo đó, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương tiếp tục thực hiện các kế hoạch chuyên đề, thực hiện quy chế phối hợp và tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phân công hợp lý các tổ tuần tra, nhất là thời gian cao điểm, ngoài giờ hành chính để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Hơn 1 tháng qua, lực lượng Cảnh sát trật tự đã được giao nhiệm vụ túc trực ở khu vực trước bến xe và tổ chức tuần tra thường xuyên trên tuyến đường từ cổng bến xe đến cầu vượt Hòa Cầm và từ cổng bến xe đến cầu Nam Ô, phát hiện xử lý những trường hợp xe khách đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Nhiều biện pháp cứng rắn đã được áp dụng như xử phạt nặng nếu xe khách nào lần đầu vi phạm; cắt phiên chuyến trong nhiều ngày nếu xe khách nào tái phạm.
 
Có thể nói, từ khi lực lượng Cảnh sát trật tự có mặt ở vị trí vốn trước đây rất phức tạp, tình hình an toàn giao thông và an ninh trật tự đã được vãn hồi một cách đáng kể. Không còn tình trạng những chiếc xe khách chạy tuyến Đà Nẵng-Huế, Đà Nẵng-Đông Hà, Đà Nẵng-Đồng Hới sau khi rời Bến xe Đà Nẵng là quần đảo đón khách trước cổng bến xe hoặc trong những cây xăng gần cổng bến xe. Các tuyến vào Nam, xe Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Đà Nẵng-Quy Nhơn cũng không còn dừng chân tại bến cóc ở khu vực ngã ba Huế để tranh giành khách…
 
Hầu hết hành khách đã vào bên trong bến xe để mua vé đi xe theo tuyến của mình. Tuy nhiên, do lượng xe hiện nay quá nhiều, nên phần lớn những chuyến xe khi có lệnh xuất bến đều không đủ khách, thậm chí có nhiều xe xuất bến nhưng trên xe không có một người khách nào. Trong khi đó, chi phí cho một hành trình cả chiều đi lẫn chiều về của mỗi chiếc xe khách hiện nay là quá cao. Vì vậy, khi bị sự giám sát chặt chẽ của lực lượng Cảnh sát trật tự, họ buộc phải nghĩ ra cách đối phó để vừa không bị xử phạt, vừa có thể bắt được khách dọc đường.

Trên nhiều chuyến xe từ Đà Nẵng đi Huế hay Đà Nẵng đi Đông Hà, khi xe có lệnh chuyển bánh để rời bến xe là hành khách bắt đầu bị… hành. Xe không dừng để đón khách như trước đây ở khu vực trước bến xe hay cây xăng gần đó mà tài xế cho xe chạy với tốc độ rất chậm trên đường để tìm kiếm khách, rồi hướng dẫn khách đến một vị trí an toàn để đón lên xe. Cảnh sát không xử lý được vì xe vẫn nổ máy, vẫn lăn bánh trên đường, chỉ có hành khách nào lỡ ngồi lên xe từ trong bến mới biết “mánh” của nhà xe. Khi xe ra khỏi địa bàn nội đô Đà Nẵng, cũng là lúc hành khách phải chứng kiến những cuộc đua tốc độ giữa các xe để bắt khách lẻ dọc đường…

Theo chúng tôi, để giải quyết tình trạng này rất cần sự phối hợp giữa bến xe, cảnh sát và các ngành chức năng. Không thể để tình trạng cảnh sát thì quyết liệt bắt và xử phạt xe vi phạm ở bên ngoài bến xe, trong khi đó cứ 10 phút bến xe lại phát lệnh cho một xe xuất bến không cần biết là xe ấy có khách hay không?

Bài và ảnh: BẢO THY
;
.
.
.
.
.