.

Chuyện học đường: Ngôi trường sợ... mưa

.
Thật khó tin có một ngôi trường ở trung tâm thành phố, nhưng mỗi khi trời mưa lớn thì cô giáo “được” mặc quần tây, áo sơ mi thay vì mặc áo dài lên lớp, và phụ huynh thì “được” cõng con em mình vào trường. Bởi một lý do khá đơn giản: Mỗi khi trời mưa lớn thì các tuyến đường đến trường đều bị ngập sâu.

Mô tả ảnh.
Mặc dù đã qua hai lần sửa chữa, nâng cấp, thế nhưng con hẻm K1/23 Đỗ Quang mỗi khi có mưa lớn đều bị ngập.
Được thành lập năm 2003, Trường tiểu học Hàm Nghi thuộc diện  “trẻ” nhất so với các trường trên địa bàn quận Thanh Khê. Từ đó đến nay, trường liên tục nhận được danh hiệu tiên tiến. Đặc biệt năm 2004, trường đã đạt trường chuẩn quốc gia. Tháng 4-2009, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần thứ 2. Dù chỉ có 10 lớp học với gần 300 học sinh, tuy nhiên nhiều năm liền, số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố, số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở của trường luôn ngang bằng với những trường có quy mô học sinh và giáo viên gấp 3-4 lần. Tuy nhiên, gần như nhà trường luôn thường trực nỗi lo là thiếu học sinh và giáo viên xin chuyển trường, mà nguyên nhân chính là do nằm trong vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập mỗi khi có mưa lớn.

Theo thầy Trần Đăng Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm trước, khi kiệt K1/23 Đỗ Quang chưa nâng cấp và hệ thống cống thoát nước của các con đường xung quanh trường như Nguyễn Hoàng, Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh có tiết diện quá nhỏ và chưa đấu nối thông suốt, vì vậy mỗi khi trời mưa to, trường trở thành một ốc đảo do các con đường xung quanh đều bị ngập từ nửa mét trở lên, riêng đoạn đường ngay trước cổng trường bị ngập gần cả mét nước. Mỗi lúc như vậy, phụ huynh buộc phải gửi xe từ xa và cõng con em mình đến lớp. Do lội qua quãng đường khá xa nên hầu hết các em đều bị ướt. Giáo viên còn trong tình trạng “tệ” hơn khi mặc áo dài mà phải lội trong nước ngập gần cả mét nên ướt hết.
 
Trước tình hình này, trường phải cho phép giáo viên được mặc quần tây, áo sơ mi thay vì áo dài để tiện… lội nước đến trường, với phụ huynh thì cố gắng đừng để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Trường cũng quyết định mở thêm một cổng phía tây để mỗi khi đoạn kiệt trước cổng trường bị ngập, phụ huynh và giáo viên có thể từ đường Hùng Vương đi theo con hẻm của khối phố Vĩnh An đến trường. Mặc dù vậy, theo nhiều phụ huynh cho biết, kiệt này quá nhỏ, nhiều chỗ chưa đến một mét, lại quanh co, trong khi tất cả mọi người đều dồn vào đây nên dẫn đến tình trạng kẹt xe trong… hẻm trong giờ đưa và đón con.

Xuất phát từ tình hình này, nhà trường và cả Hội Phụ huynh học sinh của trường đều đã có đơn kiến nghị lên UBND thành phố và quận Thanh Khê sớm cải tạo, nâng cấp hệ thống đường và cống thoát nước trong khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và giáo viên đến trường mỗi khi trời mưa lớn. Và kết quả là con hẻm K1/23 Đỗ Quang trước trường đã hai lần được sửa chữa nâng cấp, vì vậy tình trạng ngập sâu mỗi khi có mưa đã giảm được một phần. Mới đây nhất việc tuyến cống thoát nước đường Nguyễn Văn Linh được tiến hành thi công cải tạo, nhờ vậy lượng nước ngập đã giảm thêm một phần. Mặc dù vậy qua quan sát của chúng tôi, với những trận mưa lớn kéo dài khoảng từ một tiếng đồng hồ trở lên thì con hẻm trước cổng trường vẫn bị ngập từ vài chục centimét đến gần nửa mét nước, vì vậy việc đến trường của học sinh và giáo viên còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thầy Trần Đăng Mạnh, để đường đến trường không còn bị ngập nữa thì bên cạnh việc cải tạo và đấu nối thông suốt hệ thống cống liên phường, con hẻm K1/23 Đỗ Quang cũng cần tiếp tục nâng cấp, nhất là nâng cao nền đường hướng ra đường Nguyễn Hoàng lên vài chục centimét nữa. Có như vậy đoạn đường này mới hết “điệp khúc” mưa là ngập và ngăn chặn tình trạng học sinh xin chuyển trường vì sợ… mưa.

Bài và ảnh: Thanh Vân
;
.
.
.
.
.