.

101 khoảnh khắc đời thường về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

.

Đó là tên triển lãm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tuấn diễn ra từ 21 - 27.12.2010 tại số 45 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm trưng bày 101 bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc bình dị về vị đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp.

 

tuong giap1.jpg
Đại tướng đến thăm đền Mê Linh, một lão nông đã tặng đĩa bánh trôi, tượng trưng cho lòng kính trọng của dân làng đối với người có công với dân, với nước (1995).

Trần Tuấn là phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam. Trong cuộc đời làm báo của mình, ông đã có 35 năm chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong triển lãm lần này, 101 bức ảnh trưng bày là những tác phẩm tâm đắc nhất, thể hiện tình yêu và lòng kính trọng của tác giả đối với một vị tướng tài ba của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bằng con mắt tinh tế, tác giả Trần Tuấn đã ghi lại những khoảnh khắc dung dị và chân thực mà vẫn mang đậm phong cách của một vĩ nhân trong đời thường, như hình ảnh một buổi tập thể dục buổi sáng, gặp học sinh trường dân tộc nội trú, thăm lại chiến trường xưa… Mỗi bức ảnh là tình yêu, sự tìm tòi, gửi gắm của tác giả, qua đó phác họa lên chân dung một vị tướng “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”.

Triển lãm do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội tổ chức, nhân dịp kỉ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2010). Đây cũng được coi là một món quà đầy ý nghĩa chúc thọ Đại tướng 100 tuổi.

Dưới đây là một số hình ảnh được chụp lại từ triển lãm.

 

tuong giap2.jpg
Giây phút vui vẻ của Đại tướng với các tướng lĩnh, sĩ quan binh chủng Phòng không không quân (1995).
tuong giap3.jpg
Hoa bạch trà, loại hoa Đại tướng ưa thích (Ảnh do tác giả Trần Tuấn chụp tại sân nhà riêng cũa Đại tướng, 30 Hoàng Diệu, Hà Nội).
tuong giap5.jpg tuong giap5.jpg
Trong dịp nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, anh Thành, thợ cắt tóc đã đến số nhà 11 đường Phan Đình Phùng để cắt tóc cho Đại tướng, 1-1996 (ảnh trái). “Thu này tuổi hạc đầu bạc trắng – Lão tướng lòng son vẫn thắm hồng” (ảnh phải).
tuong giap6.jpg
Đại tướng đang ngồi chờ tàu ở ga Geneva như những hành khách khác để đến Zurich, Thuỵ Sĩ (21-9-1996).
tuong giap7.jpg
Tại cuộc mít tinh của cựu chiến binh Hà Nội kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bồi hồi xúc động khi nhắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền tự do độc lập của Tổ quốc.
tuong giap8.jpg
Đại tướng làm mẫu cho thượng tá, họa sĩ thương binh Lê Duy Ứng vẽ chân dung (1993).

Theo SGTT

;
.
.
.
.
.