.

Ba tổ chức Pháp giúp trẻ em Đà Nẵng

.
Trung tâm Bảo trợ Trẻ em đường phố hiện đang nuôi 120 trẻ em không nơi nương tựa. Tất cả các em trong độ tuổi đều được đi học và những em thi đỗ đại học sẽ được tiếp tục giúp đỡ cho đến khi tốt nghiệp đại học… Kinh phí thực hiện chủ yếu là từ nguồn tài trợ của 3 tổ chức nhân đạo ở Pháp: Rencontre Corse Vietnam, Xuân Les Enfants de l’Avenir và Le Don de l’Enfant.
 
Mô tả ảnh.
Các nhà tài trợ Pháp tham dự sinh hoạt với các em ở Trung tâm Bảo trợ Trẻ em đường phố.
 
Tổ chức Rencontre Corse Vietnam, tên tiếng Việt là “Gặp gỡ Việt Nam”, do một số người Việt và người Pháp sinh sống tại đảo Corse lập ra với mục đích là vận động kinh phí hỗ trợ cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ ở Việt  Nam và hằng năm, tài trợ kinh phí để nuôi từ 30-60 trẻ ở Trung tâm Bảo trợ Trẻ em đường phố. Phương châm hoạt động của tổ chức này là vừa tài trợ kinh phí, vừa gần gũi, chan hòa với các em và bù đắp cho các em sự hẫng hụt, thiếu thốn về tình cảm.
Năm nào các thành viên của Tổ chức Rencontre Corse Vietnam cũng sang thăm các em từ 2-3 lần, nhiều người nhận làm cha mẹ đỡ đầu của các em, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em.
 
Tổ chức Xuân Les Enfants de l’Avenir do Việt kiều Trần Tiễn Chánh thành lập, mỗi tháng tài trợ 900 Euro để nuôi 30 trẻ em đường phố tại Đà Nẵng. Tên tổ chức này xuất phát từ một kỷ niệm sâu sắc của ông Chánh trên đất mẹ Việt Nam. Nguyên vào năm 1992, ông Chánh về thăm Tổ quốc và đi tham quan Bãi Cháy (Quảng Ninh). Trong lúc đợi phà, ông Chánh mua một chiếc quạt giấy và trả cho cô bé bán quạt 10 USD. Cô bé lúng túng vì không có tiền thối. Ông Chánh bèn bảo là cho luôn, nhưng không ngờ cô bé khảng khái đáp: Cháu bán quạt chứ không đi xin! Cháu sẽ tìm cách gửi lại ông!
 
Sau khi tham quan, đến trưa ông Chánh trở về ăn cơm tại bến phà Bãi Cháy và tình cờ ông thấy đứa bé bán quạt cho ông cũng đang rao bán quạt tại đây. Khi ăn cơm xong, ông trả tiền thì bà chủ quán xua tay bảo: Ông không phải trả tiền nữa, vì con bé bán quạt đã trả cho ông rồi! Ông Chánh hết sức cảm động trước việc làm của một cô bé nghèo và muốn gặp cô bé để trò chuyện nhưng cháu đã đi bán ở nơi khác. Trở lại Pháp, ông cứ nhớ mãi hình ảnh đứa bé bán quạt ở Việt Nam và nhờ người về nước tìm hỏi mới biết đứa bé ấy tên là Xuân. Thế là, ông quyết định vận động thành lập Tổ chức Xuân Les Enfants de l’Avenir, nghĩa là “Xuân, nhân cách lý tưởng của trẻ em Việt Nam ở tương lai”.
 
Ông Chánh là một bác sĩ giỏi và giàu lòng nhân ái, mỗi lần về nước, ông tự tay khám, chữa bệnh cho các em ở Trung tâm Bảo trợ Trẻ em đường phố, ân cần động viên, khuyên nhủ từng em, những em học giỏi được ông khen thưởng rất hậu và ông đã trở thành vị ân nhân của nhiều trẻ em ở trung tâm này.
 
Tổ chức Le Don de l’Enfant, tên thường gọi là “Quà tặng Việt Nam”, hằng năm tài trợ kinh phí nuôi 30 cháu ở Trung tâm Bảo trợ Trẻ em đường phố, đồng thời tặng học bổng cho 105 em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng trên địa bàn thành phố. Trong mỗi dịp hè, các thành viên của tổ chức này đến thăm và tổ chức cho các em đi cắm trại, tham quan, du lịch cùng nhiều hoạt động khác. Theo quan điểm của tổ chức này, hoạt động dã ngoại giúp các em thư giãn sau một năm học tập, làm cho các em thêm gắn bó với nhau, chia sẻ tâm trạng cho nhau và xua đi những nỗi buồn thân phận. Trong sinh hoạt, các thành viên của Tổ chức Le Don de l’Enfant rất chan hòa, gắn bó với các em, ân cần hướng dẫn các em hòa nhập với cộng đồng, khuyến khích các em giữ gìn mối quan hệ vốn có với những người thân quen, bà con, hàng xóm, động viên giúp đỡ các em tìm lại quê quán và hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em đã hòa nhập mà còn khó khăn...

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
;
.
.
.
.
.