.

Chị em ta cùng...

.

Cùng đồng cảm, chia sẻ, cùng quyên góp từng cân đường, lon gạo… để giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh đáng thương sau lũ là những việc mà Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng thành phố và Hội LHPN chợ Đống Đa đang làm.

Mô tả ảnh.

Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng cùng Hội LHPN chợ Đống Đa bàn giao cho chị Lương Thị Nữ căn nhà đã sửa chữa khang trang.

“Đi nhiều, chúng tôi mới thấy hết những éo le của số phận, những mảnh đời bất hạnh” - Chị Vũ Thị Én, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng thành phố tâm sự. Lần gần đây nhất là Hội cùng Hội LHPN chợ Đống Đa tham gia giúp ngày công và vận động đóng góp, sửa chữa nhà cho bà Lương Thị Nữ (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) với tổng kinh phí 17 triệu đồng. 

Khi đứng trước căn nhà cấp 4 đã quá cũ của chị Nữ, chị em trong Hội đều không giấu được sự xúc động. Cửa gỗ mục nát, mái nhà bằng tôn nhưng bị rách nhiều chỗ và phải vá víu bằng những tấm bạt, nhìn lên thấy… ông trời.

Chị Nữ cho biết, mùa nắng dẫu nóng nhưng vẫn còn đỡ chứ mùa mưa thì chạy quanh nhà mà vẫn không tìm thấy chỗ khô để nằm, khổ lắm. Chồng chết, có 2 cô con gái, cô cả đi lấy chồng thì chồng cũng vừa qua đời lúc đang mang bầu, vậy là lại về tá túc ở nhà mẹ. Hai mẹ con chị đều làm ở khu công nghiệp nhưng thu nhập không đủ sống nói gì đến sửa lại căn nhà… Vậy là với sự hỗ trợ của UBND và Mặt trận Tổ quốc phường Hòa Hiệp Nam (5 triệu đồng), hai Hội đã ủng hộ thêm 12 triệu đồng để lợp lại mái tôn cho ngôi nhà, xây lại công trình vệ sinh, bếp phụ, làm lại cửa... Hôm giao nhà, chị Nữ đã khóc vì cảm động và vui sướng trước sự quan tâm của các chị trong Hội. Nhiều chị ở Hội LHPN chợ Đống Đa còn ủng hộ thêm đồ dùng, quạt, tiền để giúp chị có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt...

Chị Võ Thị Thiên Kim bộc bạch: “Những lần cùng các chị bên Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng lên Hòa Phú, thấy thương sao những đứa bé đen nhẻm, đầu trần, chân đất mang trên vai những chiếc cặp đã rách, sờn”. Lần nào lên thăm trẻ em nghèo nơi đây, các chị cũng quyên góp để cho các em khi thì quần áo, khi lại đôi dép, vở, bút… Gặp nhau ở tấm lòng đồng cảm sẻ chia của những người chị, người mẹ nên các hoạt động từ thiện bên nào đề xướng là bên kia hưởng ứng ngay. “Các chị bên Hội LHPN chợ Đống Đa rất nhiệt tình, năng nổ. Cảm động nhất là lần quyên góp giúp đồng bào bị lũ lụt. Hôm đó, trời mưa tầm tã, các chị đã quyên góp được khá nhiều hàng để đi ủng hộ, vậy mà nhiều chị còn chạy ra hỏi: “Đủ chưa, có lấy nữa không?” và tất tả chạy về… quyên góp tiếp” - Chị Én cho biết.

Dù mới kết nghĩa chưa lâu (từ tháng 3-2010) nhưng hai đơn vị đã tổ chức được khá nhiều hoạt động thiết thực. Chẳng hạn, các chị cùng nhau đến thăm và tặng 100 phần quà trị giá 7,5 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học Trường tiểu học Hòa Phú (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), tham gia giúp ngày công và vận động đóng góp, sửa chữa nhà cho chị Lương Thị Nữ (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Trước thiệt hại của bà con vùng lũ miền Trung, các chị lại thấy mình không thể ngồi yên, xắn tay áo đi vận động, quyên góp và đi tặng cho nhân dân hai xã Mai Hóa và Quảng Phúc, tỉnh Quảng Bình 100 suất quà (mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng), 100 suất cá khô và tép, 530kg gạo, 40 thùng mì tôm, quần áo, dày dép các loại với tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.

Không chỉ đồng hành trong các hoạt động từ thiện, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, các chị còn cùng nhau tổ chức sinh hoạt tọa đàm, tìm hiểu truyền thống, đi dâng hương, tham quan dã ngoại, thăm hỏi, giao lưu và tặng quà cho các chiến sĩ mới… Qua những hoạt động ấy, tình nghĩa giữa hai đơn vị lại càng thêm gắn bó keo sơn.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.