Ngày 15-12, Thượng tá Nguyễn Trần Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (đóng tại Đà Nẵng) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tàu chở hàng Hoàng Sơn South của Công ty TNHH Hoàng Sơn (Đà Nẵng) bị mắc cạn, thủng két dầu, có nguy cơ gây sự cố tràn dầu ở khu vực biển đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), trung tâm đã điều động tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu lớn nhất mang số hiệu 527402 ra ứng phó.
Tàu đa năng 527402 đã tiến hành quây phao ngăn dầu tràn, đồng thời phía chủ tàu thuê tàu kéo tàu Hoàng Sơn South vào Cảng Dung Quất. Tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 4 – 5 tấn dầu FO tràn ra ngoài, đến nay đã trôi và phân hủy hết trên biển. Tuy nhiên, nguy cơ tràn dầu vẫn rất lớn vì trên tàu còn khoảng 200 tấn dầu. Hiện dầu không còn rò rỉ ra nhưng tàu đa năng 527402 vẫn tiếp tục sử dụng 500m phao quây chung quanh tàu bị nạn và ứng trực ngay bên cạnh để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.
Trước đó, hôm 12-12, tàu Hoàng Sơn South chở theo 12.870 tấn ngô hạt, 850 thùng sơn cùng lượng nhiên liệu là 180 tấn dầu FO, 40 tấn dầu DO đang trên hải trình từ Thái Lan về Hải Phòng thì bị mắc cạn cách đảo Lý Sơn khoảng 10 hải lý về hướng Đông Bắc. Đáy tàu bị đá san hô đâm thủng, dẫn tới thủng két dầu FO, nước tràn vào buồng máy.
Cẩm An