Đang trong mùa thấp điểm của ngành vận tải nên mật độ các phương tiện lưu thông còn khá thấp, thế nhưng tuyến quốc lộ 1A (đoạn đi qua địa bàn thành phố) và đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún và “ổ gà”. Đây là điều rất đáng lo vì từ nay đến cuối năm, mật độ xe lưu thông trên đoạn đường này gia tăng đáng kể.
Chính thức đưa vào sử dụng ngày 19-4-2008, đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan có chiều dài 18,2km được hy vọng mỗi ngày sẽ có khoảng từ 5-7 ngàn lượt ô-tô các loại đi lại và sẽ góp phần “chia sẻ gánh nặng” cho tuyến đường Nguyễn Lương Bằng-Tôn Đức Thắng-Trường Chinh vốn đang trong tình trạng quá tải. Thế nhưng trong khi mật độ lưu thông trên cung đường này vẫn rất thấp, với mức trên dưới một ngàn lượt xe/ngày đêm, thì đoạn đường này đã xuất hiện khá nhiều điểm sụt lún. Ngay trong năm đầu tiên đưa vào sử dụng, đã xuất hiện 5 điểm sụt lún lớn tại các vị trí Km 1+100 đến Km 1+245; Km 4+115 đến Km 4+300; Km 5+684 đến Km 5+845; Km 11+390 đến Km 11+650 và Km 12+904 đến Km 13+200.
Ngay sau đó, Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) cùng các đơn vị thiết kế thi công đã tiến hành khảo sát đánh giá tình hình và tìm ra được nguyên nhân là do địa chất vùng Nam Hải Vân-Túy Loan khá phức tạp, địa tầng đứt gãy, kết cấu nền đá chẻ, nên sau những trận mưa lớn kéo dài, nước trong lòng đất không thoát kịp đã gây hiện tượng “trào ngược” nước ngầm, làm sụt lún mặt đường. Ngay sau đó, đơn vị thi công là Cienco 6 đã tiến hành sửa chữa.
Mặc dù vậy, sau những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian gần đây, khi đi thực tế trên đoạn đường này, chúng tôi đã phát hiện rất nhiều “ổ gà”, đặc biệt nhiều đoạn mặt đường bị võng xuống, phá vỡ kết cấu nền đường để lộ ra phần đá cấp phối ở dưới. Tương tự, đoạn quốc lộ 1A Hòa Cầm-Hòa Phước, dù mới đưa vào sử dụng gần một năm nay, thế nhưng cũng xuất hiện nhiều “ổ gà”, một số đoạn khác thì mặt đường đã xuất hiện những vệt rạn kéo dài. Tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng không có hiện tượng mặt đường bị sụt lún, nhưng lại xuất hiện rất nhiều “ổ gà”. Trong đó, có một số đoạn như chợ Hòa Khánh, Trường Đại học Bách khoa, ngã ba Nguyễn Lương Bằng-Tạ Quang Bửu mật độ “ổ gà” xuất hiện khá dày đặc, trên một km đường có gần cả chục “ổ gà”, ở một số vị trí các “ổ gà” nằm liền kề thành vệt dài, khá nguy hiểm cho người đi đường.
Trước tình hình này, các Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, Hòa Phước, Kim Liên và Ban An toàn giao thông thành phố đều đã có văn bản kiến nghị đơn vi chủ quản nhanh chóng khắc phục hiện tượng sụt lún và “ổ gà” trên đường. Các đơn vị chủ quản cũng đã khẩn trương tiến hành sửa chữa, nhưng do thời gian qua, thường xuyên có mưa nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ. Hiện nay trên những đoạn đường này có nhiều nhóm công nhân làm nhiệm vụ dọn “vệ sinh” ổ gà và những vết nứt để chờ trời nắng lên thảm nhựa. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của các đơn vị chủ quản, thế nhưng theo chúng tôi, ở những vị trí chưa thể sửa chữa thì có thể cắm biển báo để các phương tiện giảm tốc độ, tránh xảy ra tai nạn. Về lâu dài, cần có những giải pháp mang tính căn bản ngay từ khâu làm phần nền móng và thoát nước, nhằm tránh điệp khúc cứ sau mùa mưa, đường lại xuất hiện hàng loạt “ổ gà” và sụt lún như hiện nay.
Bài và ảnh: Thanh Vân