.

Tạo động lực thi đua trong cán bộ, công chức

.

Lần đầu tiên 30 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có thành tích công tác tiêu biểu trong 3 năm liền vừa được UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng. Đây là một chủ trương mới nhằm tạo ra sự chuyển biến, đổi mới trong đánh giá CBCCVC của thành phố.

Tuyên dương người có thành tích nổi trội

Mô tả ảnh.
CBCCVC tiêu biểu lần đầu tiên được tuyên dương.

CBCCVC tiêu biểu tuyên dương lần đầu tiên được tuyển chọn từ 222 người hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3 năm liên tục (2007, 2008, 2009). Với tỷ lệ lựa chọn là 1/7,4 cho thấy quy trình bình chọn, giới thiệu, thẩm định để đề nghị tuyên dương rất chặt chẽ. Ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, việc tuyển chọn rất khách quan theo phương châm lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu. Sở Nội vụ đã cụ thể hóa các tiêu chí tuyển chọn thành phiếu cung cấp thông tin và đánh giá CBCCVC (do ứng viên tự đánh giá, thủ trưởng đơn vị đánh giá, đề xuất), biểu thẩm định và cho điểm tuyển chọn. Biểu thẩm định do Sở Nội vụ chấm điểm, đánh giá rồi tham khảo ý kiến của các đơn vị để rà soát chốt danh sách CBCCVC được tuyển chọn trình UBND thành phố tuyên dương.

CBCCVC tiêu biểu được tuyển chọn lần này đại diện cho những CBCCVC có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với tập thể, có thành tích đóng góp nổi bật vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, trên lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; sự nghiệp y tế, giáo dục. Đó là những nỗ lực trong công tác tham mưu với lãnh đạo thành phố hoạch định chương trình phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm định hướng phát triển nhanh và bền vững. Cụ thể là công tác quản lý Nhà nước về công nghiệp-thương mại trên địa bàn thành phố. Các giải pháp kiềm chế lạm phát, kích thích sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, ổn định an sinh xã hội; hiện đại hóa thông tin kinh tế-xã hội phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Các giải pháp giúp lãnh đạo thành phố xây dựng cơ chế, chính sách tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Các đề xuất về ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố phục vụ công tác hiện đại hóa quản lý Nhà nước và cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Từ công tác tham mưu, thành phố đã ban hành nhiều chính sách mới về công tác cán bộ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính…

Công tác tham mưu nổi bật ở các đơn vị sự nghiệp là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt nhiều giải ở các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; những nỗ lực phát triển ngành y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ công tác tham mưu, thành phố triển khai có hiệu quả Đề án 7.000 căn hộ trong giai đoạn 2005-2010 phục vụ chương trình “Có nhà ở” của thành phố. Tại các cấp chính quyền cơ sở, công tác tổ chức, tham mưu của cán bộ, công chức tập trung thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, chương trình giảm nghèo, phong trào đền ơn đáp nghĩa, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

Tuyên dương CBCCVC tiêu biểu hai năm một lần

Tại buổi tuyên dương 30 CBCCVC tiêu biểu lần đầu tiên của thành phố, đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: Đây là một chủ trương mới nhằm phát hiện, động viên kịp thời CBCCVC có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt có thành tích thật sự nổi bật. Qua đó nhằm tạo chuyển biến về nhận thức trong công tác đánh giá CBCCVC thực chất hơn, theo kết quả công việc. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng việc tổ chức tuyên dương CBCCVC tiêu biểu lần này cũng đánh động về nhận thức đối với những cơ quan, đơn vị còn thờ ơ, không giới thiệu người tham gia tuyển chọn.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ: Đây là cách làm mới nhưng nhận thức của một số đơn vị còn theo lối cũ trong cách đánh giá CBCCVC. Bình chọn, giới thiệu ở các đơn vị này thường nặng về người có nhiều danh hiệu thi đua, là lãnh đạo, chưa ưu tiên cho người trẻ có thành tích nổi bật. Một số đơn vị chưa chủ động triển khai công khai quy trình, tiêu chí để tổ chức bình chọn CBCCVC tiêu biểu nhất mà chỉ làm danh sách đề xuất gửi về Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì, tham mưu. Đối với CBCCVC được đề cử, việc kê khai thông tin, tự đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ chưa đầy đủ, khách quan, do đó làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyển chọn.

Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện quy trình, tiêu chí đánh giá, tuyển chọn để sàng lọc, đề nghị tuyên dương những CBCCVC thực sự có năng lực và hiệu quả đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tuyên dương CBCCVC tiêu biểu hai năm một lần.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.