.
Hoạt động kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào

Lãnh đạo thành phố chúc mừng

.

* Tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào

Sáng ngày 30-11, Đoàn lãnh đạo thành phố do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dẫn đầu đã đến thăm cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng nhân kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2-12-1975 − 2-12-2010). Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng Vansa Launhiada thân mật tiếp đoàn.

Mô tả ảnh.
Múa “Hoa Việt - Chămpa”, do Đoàn Ca múa nhạc thành phố biểu diễn tại Lễ mít-tinh kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào. Ảnh: V.THƠM

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc mừng sự nghiệp cách mạng và những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của nhân dân các bộ tộc Lào dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào kể từ khi giành được độc lập dân tộc, thành lập Nhà nước Lào đến nay. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào sức khỏe, tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào thủy chung, son sắt. Qua cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào, đồng chí Nguyễn Bá Thanh gửi lời chúc mừng đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Đồng chí Vansa Launhiada đã phát biểu bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, đồng thời đánh giá cao các chương trình hợp tác, sự hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng dành cho các địa phương của Lào. Đồng chí khẳng định cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Lào tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào, phát huy và vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước. (S.Trung)

* Sáng ngày 30-11, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt- Lào thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào (2-12-1975 - 2-12-2010). Các đồng chí Vansa Launhiada, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng; Yuriy Matery, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Hoàng Châu Sinh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Nam; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường đại học, quận, huyện cùng các cựu tình nguyện quân Việt Nam tại Lào và sinh viên Lào đang học tại Đà Nẵng đã đến dự.
Đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Văn Hữu Chiến nêu bật truyền thống gắn bó keo sơn, tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng của hai nước Việt-Lào. Trong các cuộc kháng chiến cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã sang chiến đấu, công tác trên đất bạn Lào với tinh thần “Giúp bạn là tự giúp mình”. Máu của biết bao anh hùng, liệt sĩ Việt Nam hòa quyện với máu của quân dân Lào đã đem lại thắng lợi vẻ vang cho hai dân tộc trong năm 1975. Từ đó đến nay, Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước tiếp tục giúp nhau xây dựng và bảo vệ đất nước, vun đắp tình hữu nghị ngày càng bền chặt.

Trong mối quan hệ đặc biệt đó, những năm qua lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực hoạt động giao lưu, hợp tác với các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực. Đến  nay, Đà Nẵng đã ký kết 24 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào về các lĩnh vực sản xuất-kinh doanh, quy hoạch đô thị, nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa-xã hội. Riêng năm 2010, Đà Nẵng đã hỗ trợ xây dựng Trung tâm tiếng Việt tại tỉnh Savanakhet, Trường Chính trị và Trường Hữu nghị tại tỉnh Sekong… Hiện nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đang đầu tư tại Lào với tổng vốn hơn 51 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực dệt nhuộm, khai thác khoáng sản, sản xuất bột mì, gạch tuy-nen, trồng cây cao su… Quan hệ giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào ngày càng mở rộng với tinh thần không chỉ là đối tác mà còn là tình anh em đồng chí “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vansa Launhiada, Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng nhấn mạnh: Giữa thành phố Đà Nẵng với Thủ đô Viêng Chăn và nhiều tỉnh khác của Lào ngày càng có nhiều sự hợp tác song phương và Đà Nẵng đã dành cho các địa phương của Lào sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn. Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 400 sinh viên Lào theo học, trong đó có 100 sinh viên và cán bộ được nhận tài trợ chi phí học tập, công tác. Đặc biệt, đầu năm 2004, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Đà Nẵng, do đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu sang thăm và làm việc tại các tỉnh Trung và Nam Lào đã thúc đẩy quan hệ của Đà Nẵng với các địa phương của Lào càng thêm sâu đậm.
Tại buổi lễ, Đoàn Ca múa nhạc thành phố biểu diễn phục vụ với nhiều tiết mục phản ánh bản sắc văn hóa Lào và tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt- Lào. (LÊ VĂN THƠM)
 

;
.
.
.
.
.