.

Kiên định một con đường

.
Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế trong cuộc họp báo trước phiên khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (nay là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI) nhấn mạnh rằng, Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên đa đảng và dứt khoát không đa nguyên đa đảng.
 
Mô tả ảnh.
Đại hội lần thứ XI của Đảng tiếp tục kiên định con đường theo Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội XI của Đảng.
 
Trong quá trình lịch sử hơn 80 năm hình thành và phát triển của Đảng, chỉ một lần Việt Nam có một số đảng cùng tồn tại vào năm 1946; tuy nhiên khi thực dân Pháp quay trở lại xâm chiếm, thì chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi công cuộc kháng chiến, đánh đuổi quân xâm lược, giành độc lập tự do cho dân tộc và tiếp tục sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Cũng tại Đại hội lần thứ XI của Đảng, những văn kiện trình Đại hội đã tiếp tục khẳng định những thành tựu mới của đất nước, của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một cách tổng quát, Báo cáo chính trị, tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2001-2010 và Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) đều nhấn mạnh đến những thành tựu toàn diện trong công cuộc đổi mới của Đảng, của đất nước.
 
Theo đó, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, toàn Đảng, toàn dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng. Ứng phó có kết quả với những diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước. Cơ bản giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, các ngành đều có bước phát triển, quy mô nền kinh tế tăng lên; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được mở rộng, vị thế, uy tín quốc tế của nước ta được nâng cao; phát huy dân chủ có tiến bộ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt một số kết quả tích cực.

Mười năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2010 là giai đoạn đất nước ta thực sự đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đạt tốc độ bình quân 7,2%/năm. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2010 so với năm 2000 theo giá thực tế gấp 3,4 lần; thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu gấp 5 lần; tuổi thọ bình quân tăng từ 67 tuổi lên 72,8 tuổi.

Những thành tựu đạt được trong 20 năm thực hiện Cương lĩnh là to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước bước đầu thực hiện thành công công cuộc đổi mới, ra khỏi tình trạng kém phát triển, bộ mặt của đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi; sức mạnh về mọi mặt được tăng cường, độc lập chủ quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Mặc dù còn những khuyết điểm, yếu kém đã được chỉ rõ trong nội dung các văn kiện, nhưng từ những thành tựu trong thực tiễn sinh động đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận ra những bài học quý báu, trong đó có bài học “phải kiên trì thực hiện đường lối và mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. 
“Kiên định con đường Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, nêu cao ý thức kỷ luật, giữ nghiêm kỷ cương và nguyên tắc sinh hoạt Đảng là cơ sở bảo đảm để trong Đảng có sự đoàn kết thực sự và dân chủ thực sự, để Đảng ta ngày càng vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình” - Trong bài phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội lần thứ XI của Đảng, nguyên Tổng Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) Nông Đức Mạnh đã gửi gắm niềm tin đó cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Tiếp tục tinh thần kiên định này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ý chí của Đảng, thể hiện trong nội dung bài phát biểu bế mạc tại Đại hội XI: “Đại hội đã tập trung thảo luận và thông qua những nhiệm vụ to lớn nhằm tiếp tục chỉnh đốn, xây dựng và tự đổi mới Đảng với mục tiêu nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, phẩm chất và đạo đức cách mạng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đại hội nhấn mạnh đến sự đoàn kết, thống nhất ý chí của toàn Đảng trên cơ sở Cương lĩnh và đường lối, quan điểm của Đảng, đến sự gắn bó mật thiết với giai cấp, với nhân dân lao động và dân tộc như là một phẩm chất cốt lõi nhất thể hiện bản chất và sức sống của Đảng”.

Cũng nhằm khẳng định việc bảo đảm sự trong sạch và vững mạnh cũng như uy tín, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng, cần nhận thức sâu sắc và thể hiện quyết tâm đẩy mạnh và có những giải pháp nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng và chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, sự thoái hóa, biến chất của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Đây là những vấn đề Đại hội đề cập khi bàn đến những nguy cơ và thách thức lớn trong thời gian đến. “Trong những năm tới, nhiệm vụ xây dựng Đảng là nhân tố quyết định để giữ vững vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng, để Đảng thực sự xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc” - Đồng chí Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Xác định việc tiếp tục và thường xuyên “tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo”, chính là sự kiên định một con đường “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội” như Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) đã nêu.

Bài và ảnh: ANH QUÂN
;
.
.
.
.
.