.

Ăn Tết ở Trung tâm 05-06

.
(ĐNĐT) - Nằm heo hút ở vùng rừng núi xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng, Trung tâm Giáo dục, Dạy nghề 05-06 là nơi cai nghiện ma túy cũng như tạo việc làm cho các cô gái hòa nhập cộng đồng. Thành Đoàn Đà Nẵng cùng Trung tâm tổ chức đêm văn nghệ giao lưu và tặng quà để các học viên vui xuân đón Tết.

05-06-1.jpg
Xem qua ti vi, đường Lê Duẩn ở trung tâm thành phố trang trí bắt mắt, các học viên tự tay giăng lên một "bầu trời sao" khác trong trung tâm để đón Tết
Xuân này, 23 học viên kết thúc thời gian học tập tại trung tâm đã kịp về đón xuân cùng gia đình và người thân. Ông Phạm Tạo, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục, Dạy nghề 05-06 nói: “Còn rất nhiều học viên đã chấp hành rất tốt nội quy, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao nên liên tục được giảm thời hạn ở mức tối đa là 20 ngày/quý. Vậy mà vẫn phải chờ đến tháng 3-2011 mới hết hạn học tập. Chúng tôi rất tiếc nhưng hy vọng bài học lỡ hẹn đón tết cùng gia đình sẽ vô cùng sâu sắc mà các học viên sẽ không quên, để lần sau không tái phạm nữa”.

Duy Long là một trường hợp như vậy, giọng ca vàng đã hai mùa xuân liên tiếp ra mắt “album mới” tại Trung tâm. Tuy buồn nhưng Long luôn được các anh chị em và ban quản giáo động viên: “Thôi Tết ở lại đây, có mày hát bolero anh em cũng đỡ buồn”. Cùng thời hạn với Long là T.B (28 tuổi, trú Q.Hải Châu TP Đà Nẵng). T.B đã hai lần vào Trung tâm với thời hạn lần này hết khung là 24 tháng: “Vừa rồi mẹ, vợ với con lên thăm mà tui ứa nước mắt, hai cái Tết rồi cứ để phụ nữ ở nhà lui cui dọn dẹp mà mình là  đàn ông không giúp được gì, tháng 6 sắp tới tui được về, sẽ đi làm gia công quảng cáo, chứ đi xe đường dài cũng khó giữ mình.”

Giao lưu với Đoàn viên thanh niên các quận huyện, các học viên hỏi nhiều về thành phố: “Coi ti vi thấy thay đổi với ngày càng đẹp, chắc ở ngoài đẹp hơn?”, “Dưới đó lạnh không?”… rồi nhờ các bạn Đoàn viên chụp giúp vài tấm hình và gửi về nhà người thân ở thành phố.

Bên cạnh các tiết mục văn nghệ của Quận Đoàn, Huyện Đoàn, các học viên và ban quản giáo Trung tâm cũng đóng góp nhiều tiết mục dàn dựng công phu và xúc động. Bên cạnh những vũ điệu sôi động và những cánh tay cổ vũ phía dưới giơ lên không ngớt, tiểu phẩm hài “Bán con trả nợ” với ý nghĩa bi kịch ma túy đã khiến nhiều học viên phải suy ngẫm.

05-06.JPG
Hơn 400 học viên trung tâm đã có một đêm giao lưu tưng bừng
Giữa vùng rừng núi thâm u, Trung tâm 05-06 là nơi duy nhất sáng rực ánh đèn. Nhưng bên trong vẫn ngập tràn không khí Tết. Gặp lại A.H kể từ mùa xuân năm ngoái, A.H giơ hai bàn tay lấm lem sơn nước và khoe dãy hàng rào, tường mới tô điểm, A.H cho biết suốt gần 10 ngày qua, các học viên ai cũng hăm hở lao vào làm cổng chào, giăng dây điện. Kết quả, dọc đường đi, trên các cành cây cũng như lối vào trung tâm, nơi đâu cũng lung linh ánh điện khi màn đêm buông xuống, xua tan cái lạnh lẽo nơi biệt lập để đón xuân về.

A.H tháng 6 này mới được về, A.H có gương mặt điển trai và từng là cậu ấm trong gia đình, nhờ học tập tốt, cậu đã được nhiều lần giảm thời hạn, “2 quý sắp tới, tui cố gắng phải giảm cho được 40 ngày để về sớm”- A.H quyết tâm.

Nếu năm ngoái chỉ có 270 học viên đón xuân tại Trung tâm, thì năm nay con số là 405 người. Trung tâm đã tăng thêm 5 tạ thịt heo, 2 tạ thịt bò, tăng rau xanh để học viên có cái tết sung túc không thua kém bên ngoài. Dịp này, Thành Đoàn Đà Nẵng tặng các học viên hơn 100 đầu sách, báo, tạp chí xuân, áo quần mới và dụng cụ thể thao với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Nhật Phương
;
.
.
.
.
.