.

Xe chở đất lại làm hỏng đường

.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố trước Tết được đầu tư hàng tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp… thì hiện đã và đang dần bị “băm nát” do hằng ngày phải “cõng” thêm hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá... băng qua.

Mô tả ảnh.
Người dân không chịu nổi bụi bẩn phải lôi cây ra chắn đường.

Sửa đường để phục vụ xe chở đất?

Tuyến đường Nam Cao (trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), trước Tết Tân Mão được thành phố đầu tư xấp xỉ 200 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp phục vụ cho nhu cầu đi lại của nhân dân. Thế nhưng tuyến đường này chỉ được “nghỉ ngơi” vài ngày Tết để rồi hiện phải chịu sự “tra tấn” của hàng trăm lượt xe tải hạng nặng chở đất, chở đá… băng qua mỗi ngày. Không chỉ có xe chở đất, đá “tra tấn” tuyến đường, mà hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường Nam Cao cũng lâm cảnh khốn khổ vì bụi “tấn công” mỗi khi xe chở đất, đá… chạy qua. Bác N.V.H, người dân sống bên tuyến đường Nam Cao cho biết: Tuyến đường này đã có từ mấy chục năm nay.

Từ đầu năm 2010 có thông tin đường sẽ được đầu tư nâng cấp mở rộng và thảm nhựa phẳng phiu, giúp việc đi lại của bà con thuận lợi. Thế nhưng nâng cấp đâu chưa thấy thì vài tháng trở lại đây, tuyến đường này đang bị “băm nát” bởi xe chở đất,  đá… gây ra. “Mấy năm trở lại đây, cứ vào dịp cuối năm, thành phố lại đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa những đoạn hư hỏng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Thế nhưng sau Tết, do lưu lượng xe chở đất, đá… hoạt động mạnh khiến nhiều đoạn đường vừa được vá đã và đang bị hư hỏng. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì việc đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa tuyến đường Nam Cao coi như đổ ra sông, ra biển”, bác H. nói. 

Theo quan sát của chúng tôi, trước Tết, những “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện trên tuyến đường Nam Cao đã được sửa chữa, việc đi lại và buôn bán của người dân gặp nhiều thuận lợi. Tuy nhiên sau Tết, do hàng trăm lượt xe ben, xe tải hạng nặng chở đầy đất lưu thông qua lại khiến nhiều đoạn đường đã có dấu hiệu sụt lún. Anh L.Đ.V, người dân sống bên tuyến đường này cho rằng: “Đường xuống cấp, hư hỏng dân còn cố chịu được, chứ đằng này đường vừa nhỏ, xuống cấp lại còn phải “cõng” thêm hàng trăm lượt xe chở đất, đá mỗi ngày khổ quá. Do xe chở đất lưu thông nhiều nên thời gian qua trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Cũng vì không chịu nổi khói, bụi, tiếng ồn do các xe ben, xe tải “tấn công” nên nhiều khi người dân chúng tôi phải dùng cây ra chặn xe chở đất. Chỉ vì tình trạng này đã diễn ra mấy tháng nay nhưng không thấy lực lượng Thanh tra giao thông đến xử lý nên buộc người dân phải làm vậy”.

Sẽ vận động người dân hiến đất làm đường

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, sau mỗi lần người dân phản ứng gay gắt, thậm chí đặt đá, ghế gỗ, biển báo cấm xe chở đất lưu thông thì đơn vị chủ quản của những chiếc xe ben, xe tải mới cho xe đến phun nước tránh bụi. Nhưng do việc phun nước không được thường xuyên nên bụi vẫn “tấn công” vào nhà dân. Mặt khác, do tuyến đường đã xuống cấp chỉ chịu được trọng tải vài tấn thì các xe chở đất thường có trọng tải vài chục tấn đi trên tuyến đường này đã và đang làm cho đoạn đường không chịu nổi.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Theo quy định, các doanh nghiệp trước khi khai thác phải ký cam kết với chính quyền về công tác bảo vệ môi trường, không ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của nhân dân..., nhưng thực tế họ không làm như vậy. Địa phương đã yêu cầu các xe chở đất đúng trọng tải, thực hiện tưới nước thường xuyên, đồng thời trong quá trình lưu thông nếu làm hư đường thì các chủ xe tải chở đất phải “vá” những đoạn đường hỏng.

Cũng theo ông Trường, những biện pháp tưới nước, “vá” đường chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài thành phố cần sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Ông Trường cũng cho hay, thành phố đã đồng ý phê duyệt nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nam Cao với bề mặt lòng đường rộng 10,5 mét. Và tuyến đường Nam Cao sẽ thực hiện theo chủ trương như tuyến đường Phạm Như Xương trên địa bàn phường là vận động người dân hiến đất cùng thành phố “góp vốn” làm đường. 

Bài và ảnh: Phương Anh

;
.
.
.
.
.