.

Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng: Mười năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

.
Là đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác xuất nhập cảnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn cửa khẩu cảng Đà Nẵng, với địa bàn quản lý khá rộng bao gồm các cảng Sông Hàn, Tiên Sa, Liên Chiểu, vùng nước cảng, vịnh Mỹ Khê… những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và tình hình nhiệm vụ đơn vị, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng…
 
Mô tả ảnh.
Bình yên bến cảng.  Ảnh: BÁ VĨNH
 
Trong đó trọng tâm là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh cửa khẩu cảng; tích cực đổi mới các mặt công tác mà trọng tâm là công tác quản lý, kiểm soát XNC, khai thác hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật, tin học;  giải quyết các thủ tục qua địa chỉ e-mail của Biên Phòng cửa khẩu cảng, bảo đảm các thủ tục xuất nhập cảnh  được giải quyết nhanh chóng, kịp thời thông thoáng nhưng chặt chẽ về mặt nghiệp vụ và pháp luật, phục vụ tốt cho hội nhập và phát triển của thành phố trong thời kỳ mới.

Kể từ năm 2001 đến nay, công tác quản lý, kiểm soát XNC tại cảng của Biên phòng Cửa khẩu cảng đã theo kịp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phương tiện, hàng hóa và khách du lịch qua cảng. Đặc biệt là Biên phòng Cửa khẩu cảng đã tổ chức tốt lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh cho các tàu quân sự Nga, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Australia… với 31 lượt tàu, 700.433 sĩ quan và thủy thủ đoàn đến thăm Đà Nẵng. Từ kết quả công tác bảo đảm an ninh của Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đối với các tàu quân sự nước ngoài đã được Bộ Tư lệnh BĐBP rút kinh nghiệm và áp dụng chung cho các cửa khẩu cảng biển trong cả nước và trở thành “thương hiệu” của Biên phòng cửa khẩu Cảng Đà Nẵng những năm qua.        

Đồng thời với việc thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát XNC, đơn vị đã đẩy mạnh công tác trinh sát, phòng chống tội phạm ma túy; chỉ đạo tấn công mạnh các loại tội phạm, phát hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời hàng trăm vụ việc và đối tượng vi phạm pháp luật. Nổi lên là qua công tác nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện, bắt và xử lý tàu không số của Trần Văn Húy, quê Nghệ An và 5 thuyền viên cùng với tang vật phạm pháp là 10 tấn gỗ huê đang trên đường vận chuyển qua Trung Quốc tiêu thụ. Phát hiện và xử lý tàu Hà Lộc 6 mua bán xăng dầu trái phép, thu gần 600 tấn xăng dầu, đồng thời chuyển Cục Thuế thành phố truy thu thuế 290 triệu đồng; khởi tố hàng chục vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý trái phép với hàng chục đối tượng, tang vật thu được gần 1.000 tép heroin; phát hiện xử lý tiêu thụ hàng giả, thu giữ hơn 3,5 tấn mì chính, xà phòng giả các loại.
 
Ngoài ra, đơn vị còn cử cán bộ trinh sát tham gia nhiều chuyên án đấu tranh chống tội phạm xâm hại an ninh quốc gia và tội phạm ma túy của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đạt kết quả tốt. Cuối năm 2010, đơn vị cử trinh sát tham gia chuyên án chống buôn lậu trên biển của Bộ Tư lệnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đối với các hoạt động buôn lậu than, khoáng sản ở địa bàn các tỉnh phía bắc,  qua công tác trinh sát đã phát hiện báo cáo cấp trên, đồng thời tham gia bắt và xử lý 15 tàu buôn lậu, thu giữ hơn 30.000 tấn than đá, 500 tấn quặng Crom đang trên đường vận chuyển qua Trung Quốc tiêu thụ, hàng hóa thu được trị giá hơn 10 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã được Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy Biên phòng thành phố tặng Bằng khen.

Trong thực hiện công tác vận động quần chúng và đối ngoại biên phòng, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân, công nhân, lái xe, thủy thủ tàu… về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy chế an ninh cửa khẩu; tham gia tích cực các chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố; tổ chức 7 lớp xóa mù chữ cho 115 học viên; thăm và tặng quà các đối tượng chính sách hàng chục triệu đồng; tham gia xây dựng nhà 3 nhà  Đại đoàn kết trong Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” tại phường Thuận Phước và Nại Hiên Đông, đặc biệt đơn vị đã vận động các doanh nghiệp và CBCS ủng hộ, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại phường Thuận Phước trị giá 20 triệu đồng; làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn và đưa hàng trăm phương tiện vào khu vực tránh bão an toàn; cứu hộ cứu nạn 7 thuyền, 17 người dân.

Trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng đơn vị, Thường vụ Đảng ủy, Ban Chỉ huy tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, 100% CBCS xác định tốt trách nhiệm, yêu cầu công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nội bộ đoàn kết thống nhất, không có quân nhân vi phạm kỷ luật. Từ năm 2001 đến nay, 10 năm liền, đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng 8 danh hiệu đơn vị quyết thắng, UBND thành phố Đà Nẵng tặng 2 cờ đơn vị thi đua suất sắc, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; trong đó 2 năm 2009 và 2010 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Biên phòng Cửa khẩu cảng được Thành ủy Đà Nẵng và Đảng ủy BĐBP tặng Bằng khen.

HỒ SỸ QUÝ
;
.
.
.
.
.