.
CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Khi Bộ đội Biên phòng làm... trọng tài

.

Lễ hội cầu ngư ở Thanh Khê đã qua đi (ngày 16 tháng giêng âm lịch) nhưng những ấn tượng đẹp về nó thì còn mãi. Và trong những pha “gay cấn”, Bộ đội Biên phòng còn phải làm... trọng tài bất đắc dĩ để phân xử đúng, sai...

 

Mô tả ảnh.
Quang cảnh lễ hội cầu ngư.

Hôm ấy, trời quang mây tạnh, sau phần lễ tế chính thức trong không khí trang nghiêm, thành kính là đến phần hội sôi nổi, vui tươi với các trò: Thi đan lưới, làm gỏi cá, ngoáy thúng; các môn thể thao: bóng đá bãi biển, kéo co, đẩy gậy với sự tham gia của 10 phường chài và sự cổ vũ vô cùng… nồng nhiệt của người dân và du khách đến xem hội.

Với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, mặc người dân say sưa với chiến thắng hay buồn vì thất bại sau mỗi trò chơi, những người lính mang quân hàm xanh vẫn lặng lẽ đứng đằng sau làm nhiệm vụ. Sôi nổi nhất vẫn là môn thi ẩm thực làm gỏi cá. Vì là món “sở trường” của người dân vùng biển nên đội nào cũng trổ hết tay nghề, hòng… giật giải. Tuy nhiên, giải chỉ có một mà người chơi quá đông nên Ban tổ chức một phen “đau đầu” vì nhiều ý kiến và sự “nhiệt tình” thái quá của một số người dân. Vậy là, Bộ đội Biên phòng phải vào cuộc giữ trật tự, trấn an những cổ động viên quá khích.

Kéo co cũng là phần thi vô cùng gay cấn. Với những tiếng hò reo, cổ vũ nổ trời, những “vận động viên không chuyên” mặc dù ai cũng mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng vẫn cố gắng... đến cùng. Tuy nhiên, tình huống ngoài kịch bản đã xảy ra khi “vận động viên” ngư  dân chưa xỉu vì mệt thì một số bà cụ (mẹ của vận động viên-P.V) lăn ra ngất xỉu vì... cổ vũ quá sức.

Thế là, Bộ đội Biên phòng lại kiêm luôn nghề... bác sĩ để cấp cứu cho các cụ qua cơn nguy kịch. Ông Nguyễn Phước Thành, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Khê Tây, Trưởng ban tổ chức giải thở dài đánh “sượt”: “Quả thật nếu không có các anh Biên phòng giúp một tay thì lễ hội khó có thể thành công… ngoài sự mong đợi như đã thấy. Các anh đã không quản khó khăn, đi vận động ngư dân thậm chí đến nửa đêm để tàu thuyền tập trung đông đủ. An ninh trật tự được bảo đảm là yếu tố “tối quan trọng” để lễ hội diễn ra tốt đẹp”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.