.

Hoàn thiện quy định pháp luật quản lý hoạt động quảng cáo

Ngày 2-3, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội có buổi làm việc với UBND thành phố về tình hình thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo (QC). Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Báo cáo của UBND thành phố cho biết việc thi hành Pháp lệnh QC trên địa bàn thành phố bảo đảm đúng quy định. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện pháp lệnh đã nảy sinh những bất cập, hạn chế. Pháp luật về QC vẫn chưa có những quy định cụ thể về QC rao vặt, QC bằng hình thức dùng đoàn người để QC, hàng hóa cấm QC, tuyên truyền cổ động trực quan có yếu tố thương mại. Thủ tục yêu cầu cấp phép QC còn gò bó, bất cập. Hoạt động QC bộc lộ một số hạn chế như sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan chưa chặt chẽ. Hiện có nhiều sở, ngành tham gia quản lý QC theo lĩnh vực chuyên môn của mỗi ngành. Nhiều tổ chức, cá nhân cố tình chây ì trong việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về QC. Loại hình QC rao vặt sai quy định chưa được giải quyết dứt điểm, gây mất mỹ quan đô thị. Vẫn còn tình trạng sử dụng tiếng nước ngoài để QC.

Thành phố đề nghị Quốc hội hoàn thiện các quy định pháp luật và ban hành Luật QC phù hợp với tình hình phát triển QC trong cơ chế thị trường. Đồng thời xem xét lại cơ quan đầu mối làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về QC. Đối với các bộ, ngành Trung ương, thành phố đề nghị điều chỉnh phù hợp việc áp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với QC trên báo chí, nhất là các tờ báo Đảng địa phương thực hiện chức năng tuyên truyền vì mục đích chính trị là trọng tâm, không vì mục đích kinh doanh. Thực tế hiện nay nhiều đài truyền hình cắt phim truyện nhiều lần để QC gây bức xúc cho người xem, trong khi quy định chỉ được 2 lần. Nhiều đài vi phạm quy định phát sóng QC vượt quá thời lượng được quy định là 5% tổng thời lượng phát sóng trong ngày. Vì vậy Luật QC nên có quy định chặt chẽ và có chế tài xử lý nghiêm vi phạm này.

S.T
;
.
.
.
.
.