.
NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN

Ngày hội của nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

.

Biên giới quốc gia là phên giậu thiêng liêng, bất khả xâm phạm của dân tộc. Xây dựng biên giới vững mạnh và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Mô tả ảnh.
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố trao nhà Đại đoàn kết cho bà con xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Ảnh: B.V

Đối với thành phố Đà Nẵng, khu vực biên giới biển có vị trí quan trọng cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại ở khu vực miền Trung, là cửa ngõ chiến lược của cả nước.

Từ yêu cầu quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, nhằm tạo động lực cho phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”, ngày 22-2-1989 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định 16/HĐBT lấy ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng 3-3 hằng năm làm “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Phát huy vai trò là Liên minh chính trị duy nhất của hệ thống chính trị, là nơi tập hợp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể… tổ chức thực hiện các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới biển, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, chăm lo xây dựng Bộ đội Biên phòng thành phố vững mạnh toàn diện.

 Với vai trò là Phó trưởng Ban chỉ đạo biển - đảo và biên giới thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tập trung phối hợp, hướng dẫn các tổ chức thành viên và Mặt trận các cấp thực hiện tốt Chương trình phối hợp đã được ký kết, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh. Tiếp tục phát huy kết quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố và các ngành liên quan xây dựng điểm mô hình “Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên” thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Qua 2  năm xây dựng, mô hình “Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên” đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Diện mạo một khu dân cư vùng biển dần dần được hình thành theo hướng văn minh, giàu đẹp. Ở đó cơ sở hạ tầng được phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tình làng nghĩa xóm được phát huy, tệ nạn xã hội và những mặt tiêu cực được ngăn chặn, đẩy lùi… Kim Liên hôm nay so với những năm về trước đã có những đổi thay nhanh chóng. Mô hình “Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên” đang được triển khai nhân rộng ở một số địa phương ven biển của thành phố.

Thực hiện Cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, hơn 2 năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố khảo sát và xây dựng được 83 ngôi nhà Đại đoàn kết tặng cho đồng bào nghèo, trị giá hơn 3 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu Trung ương giao là 23 nhà); xây dựng 4 công trình dân sinh trị giá gần 4 tỷ đồng và nhiều công trình, nhiều việc làm khác đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố. Đồng thời Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương Hòa Vang, Cẩm Lệ (quận, huyện thuộc tuyến sau) đỡ đầu, kết nghĩa với các đơn vị thuộc lực lượng Biên phòng thành phố. Nội dung hoạt động kết nghĩa ngày càng phong phú, thiết thực, giúp cho mỗi bên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Bộ đội Biên phòng thành phố những năm qua đã thực sự phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách của mình trong quản lý, bảo vệ chủ quyển, an ninh biên giới, đồng thời góp phần tích cực xây dựng nền “Biên phòng toàn dân” vững mạnh. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố với tình cảm và trách nhiệm của mình đã góp phần thực hiện tốt Chương trình “5 không”, “3 có”, thực hiện tốt các Chỉ thị 24 và 25 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng; thực hiện tốt công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ và phổ cập tiểu học, trung học cũng như làm nòng cốt xung kích trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Các mô hình như: Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn; Bến bãi tự quản văn hóa; Âu thuyền, cảng cá an toàn, văn hóa; thông tin liên lạc biển.... thực sự phát huy hiệu quả, góp phần động viên toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. Các tầng lớp nhân dân thành phố đã nâng cao nhận thức về chủ quyền biên giới, tích cực phối hợp giúp đỡ Bộ đội Biên phòng trong thực hiện mọi nhiệm vụ.

Có thể nói, “Ngày Biên phòng toàn dân” đã và đang trở thành “Ngày hội”, một nét đẹp văn hóa của nhân dân ta, nhất là đồng bào vùng biên giới, bờ biển, hải đảo. Thông qua “Ngày hội”, tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa Quân và Dân ngày càng bền chặt. Hình ảnh “Anh bộ đội Cụ Hồ mang quân hàm xanh” luôn là hình ảnh đẹp trong lòng dân; hình ảnh ấy cần phải được nâng niu, gìn giữ và phát huy mãi mãi.

Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân”, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các lực lượng tích cực tham gia xây dựng nền “Biên phòng toàn dân” vững mạnh, tích cực quan tâm giúp đỡ xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng thành phố vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYỄN ĐĂNG HẢI
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.