.

Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

* Đà Nẵng là 1 trong 6 địa phương đứng đầu

Ngày 31-3, tại Hà Nội, MTTQ Việt Nam và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố “Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2010: Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân”. TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Bình Định, Đà Nẵng, Hải Dương, Thừa Thiên – Huế là những địa phương đứng đầu, có điểm số về chỉ số tổng hợp hiệu quả quản trị và hành chính công cao nhất. Chương trình nghiên cứu được tiến hành ở 30 tỉnh, thành phố.

Thủ đô Hà  Nội chỉ đứng thứ 18/30 tỉnh, thành phố  được khảo sát, nghiên cứu trong năm 2010. Nhóm các tỉnh có điểm số thấp nhất trong 30 tỉnh, thành phố  là Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Đắk Lắk.

PAPI là một bộ chỉ số đo lường khách quan về hiệu quả công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của người dân khi tiếp xúc với các cấp chính quyền và trong sử dụng dịch vụ công như y tế, giáo dục, giấy tờ, nhà đất…

PAPI được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng chú trọng tới sự tham gia của toàn xã hội vào việc giám sát và đánh giá hiệu quả thực thi chính sách, coi ý kiến đánh giá của nhân dân là nguồn thông tin đầu vào hữu ích cho công tác hoạch định chính sách nhằm phản ánh những nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả nghiên cứu này không phải là xếp hạng các tỉnh, thành mà là những đánh giá địa phương nào có được kết quả tốt trong quản trị và hành chính công, những hạn chế của các địa phương, nhằm rút ra những kinh nghiệm quý trong quản trị và hành chính công, từ những đánh giá khách quan của người dân, giúp ích cho các cấp chính quyền trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân tốt hơn.

 Nghiên cứu này  được thực hiện thông qua 6 trục nội dung lớn, gồm sự tham gia của người dân ở cấp cơ  sở; tính công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính; cung ứng dịch vụ công.

(Theo Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.