.
KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15-5-1941 - 15-5-2011)

Chăm lo thế hệ mầm non đất nước

.
70 năm qua, Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng đã phát huy được vai trò người dẫn đường, trở thành tiếng nói, người đại diện cho quyền lợi của thiếu nhi thành phố.
                                                                                     
Mô tả ảnh.
Ảnh: Đặng Thu Thủy
 
Phát huy truyền thống anh hùng

Giáo dục thiếu nhi biết kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng  dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với các tổ chức Đội TNTP thành phố. Từ các phong trào truyền thống ban đầu như: phong trào “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt”, “Áo lụa tặng bà”, “Vòng tay bè bạn”, “Uống nước nhớ nguồn”... đến nay đã có hàng trăm phong trào mới được tổ chức Đội khởi xướng và phát huy hiệu quả trong việc tạo sân chơi lành mạnh, giáo dục đạo đức cho thiếu nhi như: “Hành trình khoa học”, “Tri thức tuổi thơ”, ngày hội “Khám phá Internet”, “Hội thi tin học trẻ”... Đặc biệt, từ các cuộc thi “Viết thư UPU”, những lá thư đầy xúc cảm, tinh tế với lập luận sắc bén không chỉ đem tiếng nói của thiếu nhi thành phố Đà Nẵng đến với cả nước mà còn lan xa, lan rộng đến bạn bè quốc tế. Từ đó người ta biết đến một thế hệ thiếu nhi Đà Nẵng không chỉ chăm ngoan, học giỏi mà còn dũng cảm, dám thể hiện chính kiến trước những vấn đề quốc tế quan tâm.

70 năm qua cùng với sự phát triển của phong trào thiếu nhi cả nước, công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố Đà Nẵng ngày một phát triển, tập hợp đoàn kết rộng rãi thiếu nhi thành phố. Đội phối hợp với nhà trường tạo môi trường thuận lợi để các em thiếu nhi được học tập, vui chơi, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, công dân tốt, góp phần cùng tuổi trẻ cả nước thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy... Đồng thời, tham gia tích cực các chương trình kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương như thực hiện chương trình “5 không”, “3 có”, đẩy mạnh Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Giúp bạn đến trường”... thông qua việc tổ chức quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, vận động trong học sinh, các liên đội đã chủ động phân công các bạn học sinh khá, giỏi kèm cặp, giúp đỡ các bạn học sinh yếu, kém thông qua hình thức “Đôi bạn cùng tiến”...
 
Qua đó, hàng trăm hoàn cảnh học sinh khó khăn, thiếu nhi nghèo đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời từ bạn bè, thầy cô. Thầy Phan Trần Duy Lam, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Thế Vinh, quận Liên Chiểu chia sẻ: “Để hoạt động Đội đến được với học sinh, trước hết mình phải tìm đến với các em, phải hiểu được các em mong muốn gì từ Đội. Các em dù tuổi còn nhỏ nhưng đã có cái “tôi” riêng của mình, biết các em thích tham gia vào công tác xã hội, thích những hoạt động ngoại khóa, không thích bị gò bó trong những bài giảng về đạo đức, lối sống, lịch sử mình sẽ lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các hoạt động văn thể mỹ của nhà trường. Vừa học vừa chơi như vậy các em dễ tiếp cận vấn đề mình muốn nhắn gửi hơn”. 

Mô tả ảnh.
Chăm lo, giáo dục thiếu nhi là trách nhiệm của toàn xã hội.
 
Ươm mầm tài năng trẻ

Hoạt động Đội ở các cấp còn tạo điều kiện thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng và tôn vinh những tài năng trẻ trong học sinh. Từ các Hội thi tin học trẻ, Viết thư UPU, Cuộc thi sáng tạo trẻ dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng… đã nhiều đề tài, sáng kiến táo bạo, thiết thực, thể hiện khả năng tư duy và sáng tạo vượt trội của nhiều em. Đó là ý tưởng phần mềm Áo dài Việt Nam của em Hứa Minh Hương, học sinh lớp 1/3 Trường tiểu học Phù Đổng; ý tưởng xây nhà chống bão, xây dựng phần mềm giúp học tập... Nhiều đơn vị như Liên Chiểu đã chủ động chỉ đạo và hỗ trợ cho các Liên đội thuộc địa bàn quận xây dựng “Bảng vàng danh dự” đặt tại các hành lang lớp học ở các Liên đội nhằm nâng cao tác dụng tuyên truyền đến các em học sinh về những tấm gương người tốt - việc tốt.

Cô Nguyễn Thị Pháp, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng (Hải Châu) cho rằng, hoạt động Đội là phần không thể tách rời trong việc góp phần phát triển phong trào dạy và học trong nhà trường. Chúng tôi luôn tâm niệm, mỗi thầy cô giáo không chỉ là giáo viên mà còn là một anh chị phụ trách Đội, là người bạn gần gũi với các em học sinh. Chính vì lẽ đó, hằng năm chúng tôi luôn tạo điều kiện cho các thầy cô trong trường tham gia các lớp tập huấn kỹ năng công tác Đội nhằm nâng cao hoạt động này trong trường học.

Chị Phan Thị Thúy Linh, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết: “Để hoạt động Đội ngày càng phát triển, xứng đáng là người anh, người chị dẫn đường cho thiếu nhi thành phố, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc duy trì, phát huy truyền thống vẻ vang 70 hình thành và phát triển của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Trách nhiệm lớn của Đội đó là không để mình bị “lạc hậu” so với sự phát triển của các em. Chính vì vậy, việc duy trì và tạo ra những sân chơi lành mạnh, hấp dẫn là cần thiết nhằm tạo điều kiện và môi trường vừa học vừa chơi, kích thích sự sáng tạo trong mỗi học sinh, góp phần tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa tổ chức Đội với mỗi một học sinh. Chúng tôi rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội để cùng chăm lo và giáo dục thế hệ măng non của đất nước”.

Với khí thế “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, cùng với hơn 12 triệu đội viên cả nước, hơn 150.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy truyền thống của thành phố anh hùng, rèn đức luyện tài để đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, góp một phần công sức vào sự phát triển chung của thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA
;
.
.
.
.
.