.
Trước thềm bầu cử đại biểu QH và HĐND thành phố:

Quan tâm hơn đến đời sống công nhân

.
Trong không khí cả nước hướng về ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, công nhân lao động – những người trực tiếp làm ra của cải cho xã hội – đã và đang lao động với năng suất cao, chất lượng tốt để chào mừng ngày bầu cử.
 
Mô tả ảnh.
Cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống công nhân.
 
Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ công dân, quyền bầu cử, họ còn kỳ vọng vào những việc làm thiết thực của các ứng cử viên (ƯCV) trúng cử để nói lên tiếng nói, nguyện vọng của chính họ, để các cơ quan quyền lực của Nhà nước, của thành phố có các quyết sách, chủ trương đúng đắn đưa đất nước ngày càng phát triển. Điều đáng mừng là khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân đã  bày tỏ niềm tin vào sự đổi thay theo hướng ngày càng phát triển của đất nước, của thành phố qua cuộc bầu cử lần này.

Tại các khu nhà trọ, rất đông công nhân là người ngoài thành phố. Gần thì quê ở Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, xa nữa là Quảng Bình, Thanh Hóa... Hầu hết xuất thân từ nông dân, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ngoài lao động để tự nuôi mình, họ còn phải phụ giúp gia đình. Họ là nguồn lao động chủ lực ở nhiều cơ sở sản xuất của thành phố, của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các KCN. Các công nhân cho biết, do thành phố Đà Nẵng được xếp vào khu vực II nên mức lương mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trả thấp hơn khu vực I (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Đây cũng là nguyên nhân làm cho số lượng lao động tại các KCN của thành phố dễ biến động. Vì vậy, cử tri công nhân mong rằng các ƯCV trúng cử lần này sẽ phản ánh được tâm tư của công nhân ở đây lên cấp trên, kiến nghị sao cho công nhân Đà Nẵng có mức thu nhập như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nữ công nhân của Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Nguyễn Thị Hữu (quê Quảng Bình) đang ở nhà trọ tại phường Thọ Quang tâm sự: “Hằng đêm nhìn lên các khu nhà chung cư do thành phố xây dựng, xem tivi được biết các hộ nghèo của thành phố được thuê nhà chung cư, chúng tôi mong thành phố xây dựng thêm nhiều khu chung cư như vậy, đồng thời có chính sách để cho những công nhân ngoại tỉnh đang làm việc tại các cơ sở sản xuất của thành phố được thuê”. Công nhân Lê Thị Linh (quê Thanh Hóa) cho hay giá điện, nước họ phải trả quá cao so với thu nhập, trung bình khoảng 30 ngàn đồng/người/tháng đối với nước và 2 ngàn đồng/kWh đối với tiền điện.
 
Tôi cho họ biết rằng ngành điện đang thực hiện việc mắc công tơ cho những người thuê nhà với cách tính là 4 người một hộ, sao không chủ động đến các Điện lực để được phục vụ? Chị Linh cho biết: “Không được biết chủ trương này vì không có ai hướng dẫn và cũng không có tivi, sách báo để xem, nên không biết được chủ trương, chính sách gì cả”. Vì vậy, ước muốn mà cô gửi tới các đại biểu QH, HĐND là có tiếng nói để làm sao xây được nhiều nhà ở cho công nhân thuê và có giải pháp nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân, lao động. Đồng thời, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến đến từng người lao động các chủ trương, chính sách của Nhà nước để họ được hưởng các chính sách mà Nhà nước và thành phố ưu đãi đối với họ...

Những ước muốn giải dị, thiết thực chính là những kỳ vọng mà các cử tri công nhân gửi tới các ƯCV nếu đắc cử. Mong rằng trong các chương trình hành động của mỗi ƯCV hãy coi việc nâng cao đời sống của người lao động là một trong những mục tiêu phải thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Bài và ảnh: Đức Thịnh
;
.
.
.
.
.