.

Nỗi lo TNGT ở các khu dân cư

.

Hai năm trở lại đây, tai nạn giao thông (TNGT) tại thành phố Đà Nẵng luôn tăng cả 3 mặt: Số vụ, số người chết và bị thương. Ngoài những tuyến đường trọng điểm ở nội thành, các quốc lộ 1A, 14B, đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan… – nơi thường xảy ra TNGT, thì ở các tuyến đường thuộc khu dân cư mới (KDCM), TNGT vẫn là nỗi lo của nhiều người dân.

 

Mô tả ảnh.
Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường Lê Thanh Nghị - Xô Viết Nghệ Tĩnh làm một người chết tại chỗ.

 

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, hiện nay, tại thành phố Đà Nẵng đã hình thành hàng chục KDCM, theo đó, hàng trăm tuyến đường mới cũng được mở ra. Tuy nhiên, cũng chính ở các tuyến đường này, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông khiến hàng chục người chết và bị thương. Điển hình, lúc 18 giờ 30 ngày 4-5-2011, tại đường Nguyễn Thúy – Đặng Huy Trứ (quận Liên Chiểu), chị Nguyễn Thị Thu L. (trú phường Hòa Minh) điều khiển mô-tô chở con nhỏ phía sau chạy từ hướng đường Nguyễn Tất Thành vào đã va chạm với mô-tô do ông Nguyễn Tấn C. (trú phường Hòa Minh) chạy theo hướng ngược lại, khiến đứa con của chị L. bị thương nặng, bản thân chị L. và ông C. cũng bị thương, xe máy hư hỏng.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 30 ngày 26-8-2010, tại ngã tư đường Lê Thanh Nghị - Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu), một người đàn ông tên C. (trú quận Hải Châu) điều khiển mô-tô chạy từ hướng đường 30-4 về chợ Nguyễn Tri Phương, khi đến ngã tư nói trên thì bị xe tải chở thuốc lá BKS 92K -7413 chạy từ đường Nguyễn Hữu Thọ về đường 2 tháng 9 đụng phải. Vụ tai nạn làm anh C. chết tại chỗ, xe máy hư hỏng, ô-tô bị lật nhào. Hay vào lúc 16 giờ ngày 16-12-2010, ô-tô do anh Trịnh Đình N. (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) điều khiển chạy theo hướng quận Liên Chiểu về quận Thanh Khê, khi đến vòng xuyến đường Nguyễn Sinh Sắc - Kinh Dương Vương (quận Liên Chiểu) thì tông vào mô-tô do anh Trần Văn X. (trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) điều khiển chạy từ hướng biển vào. Hậu quả, anh X. chết ngay tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng…

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an thành phố, từ năm 2010 đến nay, có trên 100 vụ tai nạn và va chạm giao thông xảy ra tại các tuyến đường ở các KDCM. Có những tuyến đường đã trở thành “điểm nóng” về TNGT. Điển hình như đường Kinh Dương Vương (nối từ địa bàn phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê đến phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Theo quan sát của chúng tôi, suốt dọc con đường này có gần 20 con đường ngang lớn nhỏ, trong đó có những đoạn đường ngang thường xảy ra TNGT như đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Sinh Sắc… Từ đầu năm đến nay, trên trục đường Kinh Dương Vương đã xảy ra gần 10 vụ tai nạn và va chạm giao thông lớn nhỏ. Ngoài ra, nhiều tuyến đường mới nằm ở các KDC trên địa bàn thành phố cũng luôn trong tình trạng quan ngại về tình hình TNGT.

Lý giải về nguyên nhân xảy ra TNGT ở các KDCM, Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Do các KDCM còn thưa dân, chưa ổn định, đường vắng… nên nhiều người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu. Khi gặp sự cố thì không làm chủ được tốc độ, xử lý kém, dẫn đến TNGT. Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đường mới chưa được thường xuyên, liên tục, do lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng nên tình trạng mô-tô chở quá số người quy định, lạng lách luôn trong tình trạng báo động.

Tại các khu dân cư, các con đường mới dẫn ra các bãi biển, cứ vào sáng sớm và chiều tối, người đi tắm biển rất đông và vì thế, TNGT cũng gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trong khu dân cư, lưu lượng giao thông đông đúc nhưng do không có các biển báo tín hiệu giao thông, nên tình trạng mô-tô, ô-tô phóng nhanh vượt ẩu hết sức nguy hiểm cho người dân… Ngoài ra, việc thiếu niên, học sinh tại các khu dân cư rủ nhau ra đường để đá bóng vẫn là một mối quan ngại lớn mà chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để. Hơn nữa, nhiều tuyến đường vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ xuống lòng đường gây TNGT.

Do đó, để hạn chế tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung, ở các KDCM nói riêng, các ngành chức năng cần khảo sát, lắp đặt thêm các bảng biển tín hiệu, đèn báo giao thông; các lực lượng CSGT, công an các địa phương cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.