.

Ngành Thuế thành phố: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

.
UBND thành phố vừa công bố việc xếp hạng kết quả  thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2010 đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn. Theo đó, đối với khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, vị trí xếp hạng nhất thuộc về Cục Thuế Đà Nẵng. Đây là lần thứ 2 liên tiếp (2009, 2010) ngành Thuế Đà Nẵng được UBND thành phố xếp hạng là đơn vị dẫn đầu khối các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn.

Mô tả ảnh.
Hướng dẫn chính sách thuế qua mạng cho doanh nghiệp tại Cục Thuế.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là trong việc  hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý và giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “Một cửa”, Cục Thuế thành phố đã giao cho Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đảm nhiệm tất cả các công việc tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính thuế tại “Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ về thuế”. Tại 7 Chi cục Thuế quận, huyện vẫn song hành một Tổ “Một cửa” với chức năng tương tự. 

Nâng cao chất lượng bộ phận “Một cửa”, mở rộng “Một cửa liên thông” trong giải quyết công việc là nội dung chính trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của ngành Thuế thành phố. Chính vì vậy, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục được triển khai thực hiện, với nhiều ưu điểm nổi bật như: Thời hạn giải quyết công việc liên quan đến các chế độ, chính sách về thuế giảm đáng kể, giảm tối thiểu chi phí, thời gian của doanh nghiệp… Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất kinh doanh. Kết quả, năm 2010 tổng thu nội địa trong cân đối ngân sách Nhà nước lần đầu tiên đạt 9.253,6 tỷ đồng, bằng 198% dự toán Trung ương; 159% chỉ tiêu phấn đấu và bằng 168,3 % so với năm 2009.
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết: Từ năm 2001, ngành Thuế thành phố đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo mô hình “Một cửa” ngay tại Văn phòng Cục. Vừa thực hiện, vừa đúc kết hoàn chỉnh từng bước, đến năm 2004, mô hình “Một cửa” đã thật sự đem lại hiệu quả rõ nét cho người nộp thuế (NNT) và cả cơ quan Thuế. Đến nay, ngành Thuế Đà Nẵng đã hoàn thiện bộ phận “Một cửa liên thông“ từ Chi cục đến Văn phòng Cục, các hoạt động đã đi vào nền nếp, hoàn chỉnh như: Tiếp nhận ý kiến và trả lời bằng văn bản; trả lời trực tiếp bằng điện thoại, email; mỗi quý một lần tổ chức đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, với đội ngũ kế toán doanh nghiệp, với các hộ…

Bên cạnh đó, nhằm tạo sự thuận lợi hơn nữa cho NNT, Cục Thuế triển khai mạnh mẽ các hoạt động thực hiện hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa 4 ngành: Thuế - Hải quan - Kho bạc - Tài chính, giúp NNT rút ngắn thời gian khi nộp thuế, giảm nguồn lực nhập thông tin về chứng từ thu NSNN của các cơ quan liên quan. Thực hiện Đề án nộp thuế qua ngân hàng, tạo điều kiện cho NNT thực hiện nộp tiền thuế được thuận tiện hơn. Phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư triển khai ứng dụng kết nối, trao đổi thông tin khi thực hiện việc gộp thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, một bộ hồ sơ và một nơi tiếp nhận hồ sơ, mã số thuế chính là mã số doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai việc đăng ký và giải quyết cấp mã số thuế cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công qua cơ quan chi trả bằng hình thức Internet; vừa đơn giản thủ tục hành chính, vừa giải quyết nhanh. Đồng thời, cơ quan thuế thường xuyên cung cấp kịp thời, đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ chất lượng cao như tra cứu thông tin điện tử cho các doanh nghiệp, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai theo mã vạch 2 chiều cho NNT…

Ngoài ra, nội bộ ngành cũng đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành Thuế để bắt nhịp với lộ trình phát triển, theo tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, phù hợp với việc đổi mới công tác quản lý, xây dựng mối quan hệ người bạn đồng hành giữa cơ quan thuế và người nộp thuế cùng nhau thực hiện tốt chính sách thuế của Nhà nước. Nhờ vậy, liên tục 2 năm liền (2009, 2010) ngành Thuế Đà Nẵng đã được UBND thành phố xếp hạng là đơn vị dẫn đầu khối các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn về cải cách thủ tục hành chính.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.