.

Người chi hội trưởng nhiều sáng kiến

.

Những năm qua, chị Trịnh Thị Hồng (ảnh) ở tổ 56 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) là một chi hội trưởng điển hình với nhiều sáng kiến hay trong công tác phụ nữ ở  cơ sở.

 

Mô tả ảnh.

Trên cương vị chi hội trưởng phụ nữ khu phố Hòa Phú 5, chị Hồng đã phát động hội viên phân loại và tận dụng rác thải còn khả năng tái chế để gom lại bán lấy tiền phát thưởng học sinh giỏi và giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Việc làm không nặng nhọc, vừa gây được quỹ nhân ái, vừa làm sạch cảnh quan môi trường, đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và tạo nên sự thi đua giữa 7 tổ phụ nữ trong chi hội. Hằng tháng, toàn chi hội tập trung rác thải để bán phế liệu, rồi xét chọn những người cần giúp đỡ và mức tiền giúp đỡ đối với từng trường hợp cụ thể. Từ nguồn tiền này, trong ba năm qua chi hội đã trao tặng 531 suất quà cho học sinh giỏi và hỗ trợ hàng chục trường hợp khó khăn...

 

Từ ngày có phong trào này, ở các khu vực công cộng trên địa bàn không còn tình trạng vứt xả giấy vụn, vỏ lon bia, bao ni-lông và gần 500 hộ dân trong khu phố đã thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Chỉ riêng từ đầu năm 2011 đến nay, toàn chi hội đã bán được 11,6 triệu đồng từ các loại rác phế thải còn khả năng tái chế và đã phát thưởng cho 252 học sinh giỏi và học sinh đạt giải cấp thành phố.

Ngoài công tác phụ nữ, chị Hồng còn đảm đương nhiều “chức vụ” khác như Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Từ thiện, Chi hội phó khuyến học… Nhiệm vụ nào, chị cũng năng nổ, xông xáo, bất kể sớm hôm, được bà con hết sức quý mến. Chị đã xây dựng các mô hình “Tổ góp vốn tình thương”, “Bé nuôi heo đất”, “Đội thiếu niên bảo vệ môi trường”, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Trong đó, “Tổ góp vốn tình thương” thu hút 157 chị em tham gia, hằng năm mỗi chị tự nguyện góp từ 200.000 đồng trở lên để ban chấp hành chi hội cho vay lãi thấp (0,5%/tháng).

Các hộ dân trong khu phố đều có thể vay tiền dễ dàng, bởi chỉ ràng buộc bằng sự tin cậy trong tình làng nghĩa xóm. Những người góp vốn khi cần nhận lại chỉ việc báo trước 1 tháng và ngay từ đầu đã thống nhất ủng hộ khoản tiền lãi để giúp đỡ hộ nghèo, người gặp rủi ro hoặc đau ốm nặng. Bằng sự nhiệt tình và tâm huyết, chị Hồng đã vận động chị em trong chi hội góp được 854 triệu đồng và giải quyết cho 167 trường hợp được vay lãi thấp, đồng thời khoản tiền lãi đã được sử dụng hỗ trợ cho hàng trăm phụ nữ và học sinh nghèo. Mô hình này đã được các cấp Hội và chính quyền địa phương đánh giá là cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh khẳng định: Chị Trịnh Thị Hồng vừa giỏi tuyên truyền vận động, tập hợp chị em vào Hội, vừa toàn tâm toàn ý với phong trào phụ nữ, đã dẫn dắt chi hội Hòa Phú 5 đạt nhiều thành tích xuất sắc và là một cán bộ có nhiều sáng kiến trong công tác.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.