.

Những bông hồng trên thao trường

.

Năm 2011, lần đầu tiên Quân khu 5 tổ chức Hội thao bắn súng quân dụng nâng cao cho đối tượng nữ quân nhân, nhằm tuyển chọn các tuyển thủ xuất sắc tham gia Hội thao toàn quân vào cuối tháng 10 sắp tới. 5 tuyển thủ nữ của BCH Quân sự thành phố đã nỗ lực tập luyện tham gia hội thao với tinh thần quyết tâm bắn giỏi.

 

Mô tả ảnh.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thăm và động viên đội tuyển trước ngày khai mạc hội thi.

 

Được triệu tập vào giữa tháng 9, các nữ tuyển thủ có chưa đầy nửa tháng để luyện tập.Trong khi đó, đây là lần đầu tiên được làm quen với súng ngắn K54 bởi trước đây, 100% nữ quân nhân trong LLVT thành phố đều chỉ được huấn luyện và thực hành bắn súng AK. Điểm khó nhất là khi bắn súng ngắn K54 hoàn toàn không có bệ tỳ như súng AK nên rất dễ bị run tay.Thêm vào đó đối với nữ nên vấn đề tâm lý trong khi bắn là điều khó khắc phục. Trực tiếp hướng dẫn, huấn luyện cho các cô gái chân yếu tay mềm, huấn luyện viên Võ Thời, Chủ nhiệm phòng không - Phòng Tham mưu không khỏi lo lắng, băn khoăn.

Thế rồi với quyết tâm cao và ý chí không có việc gì khó, anh cùng các vận động viên của mình tranh thủ mọi thời gian, luyện tập tích cực. Bản thân anh thường xuyên có mặt tại thao trường, tận tình chỉ bảo cho chị em từng động tác kỹ thuật, từng yếu lĩnh, uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời, truyền đạt mọi kinh nghiệm cho các cô gái, nhất là về tâm lý bình tĩnh, tự tin trong khi thi đấu. Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Thị Thúy Nga, Đại đội Thông tin có 19 năm mặc áo lính, đã từng nhiều lần thực hành bắn trên các thao trường với súng AK, nhưng đến khi làm quen với súng ngắn vẫn thấy vô cùng khó khăn. Bắn K54 không chỉ bằng tay phải mà còn phải bắn cả 3 tư thế, bằng cả tay trái và hai tay.

Không nheo được cả hai mắt nên mỗi lần tập, Nga phải lấy giấy che một bên mắt lại để ngắm bắn. Những ngày đầu hai tay mỏi nhừ, đau nhức cơ bởi vì phải gồng lên giữ súng cho chắc. Sự cố gắng và nỗ lực hết mình đã giúp Nga có được kết quả bắn ổn định, thường xuyên đạt khá. Thượng úy chuyên nghiệp Phan Thị Hường, nhân viên thống kê Ban vũ khí đạn - Phòng Kỹ thuật được phát hiện sau cùng và gia nhập đội tuyển khi chỉ còn 1 tuần nữa là khai mạc hội thao, nhưng dường như cô gái mặc áo lính này rất “có duyên” với súng ngắn.

Lần đầu tiên cầm súng mà tay Hường không hề bị run như nhiều người khác, tâm lý lại rất thoải mái, vững vàng, kết quả bắn ngay từ những ngày đầu với 10 viên 1 bia đều đạt từ 75 đến 85 điểm. Được huấn luyện viên động viên kịp thời, phát hiện ngay những lỗi nhỏ để điều chỉnh đường ngắm, kết quả bắn của Hường qua tập luyện ngày càng được nâng lên, thường xuyên đạt trên 200 điểm/30 viên, không hổ danh là “con nhà vũ khí đạn”. Hường cho biết về bí quyết để đạt điểm cao là bắn ở 3 tư thế thì tay phải và tư thế hai tay đều dễ, nhưng bắn bằng tay trái thì hầu hết đều không thuận nên phải giữ súng thật chắc, điều cơ bản nữa là khi ngắm phải hết sức bình tĩnh, biết nín thở đúng lúc để súng không bị rung, từ đó đạn mới đến được mục tiêu chính xác.

Những ngày huấn luyện tập trung tại Trường Quân sự địa phương, cả 5 cô gái mặc áo lính đều phải sắp xếp công việc cơ quan, công việc gia đình để tham gia tập luyện. Thượng úy Phạm Hồ Quỳnh Liên, Trung úy Mai Thị Ngọc Lĩnh, Trung úy Nguyễn Thị Việt Hà đều là nhân viên văn thư của cơ quan quân sự quận, huyện, nhiệm vụ đánh máy, photo văn bản, tài liệu, chuyển công văn… đều phải tranh thủ làm thêm ban đêm. Thượng úy Phạm Thị Thúy Nga ban ngày tập luyện nhưng ban đêm vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ trực tổng đài báo vụ.

Phan Thị Hường con còn nhỏ, chồng cũng phải trực đơn vị nên vất vả hơn nhiều. Nhưng với sự động viên, quan tâm chu đáo của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, với sự tận tình hướng dẫn, chỉ bảo của huấn luyện viên, các nữ quân nhân đã đặt vinh dự, trách nhiệm lên trên hết, quyết tâm tập luyện để giành thành tích cao tại Hội thao. Trong số 7 đội tham gia Hội thao Quân khu với 35 nữ tuyển thủ dự thi, Phan Thị Hường đã đạt Huy chương vàng với số điểm cao nhất 240 điểm/30 viên, 3 nữ tuyển thủ của đội đạt từ 176-189 điểm. Thành tích này khẳng định một điều: Nếu có quyết tâm thì các nữ quân nhân cũng bắn giỏi không thua gì các đấng mày râu.         

H.H

;
.
.
.
.
.