.
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI BHXH ĐÀ NẴNG:

Chất lượng nâng cao, thời gian rút ngắn

.

Trong 5 năm qua, cùng với triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2007, BHXH Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên của ngành thí điểm cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”. Mô hình này liên tục được cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn thành phố.

Giải quyết thủ tục hành chính tại “một cửa” của BHXH Đà Nẵng rút ngắn thời gian so với quy định của Luật BHXH.
Giải quyết thủ tục hành chính tại “một cửa” của BHXH Đà Nẵng rút ngắn thời gian so với quy định của Luật BHXH.

BHXH thành phố đã 7 lần ban hành Quy định về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời hạn giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo cơ chế “một cửa” nhằm giảm thiểu về thủ tục hồ sơ, bảo đảm tính khoa học, khép kín về quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết các chế độ chính sách. Qua mỗi lần sửa đổi, bổ sung các quy định, BHXH thành phố đã loại bỏ những thủ tục rườm rà, không cần thiết.

Từ tháng 8-2009, BHXH Đà Nẵng đã nghiêm túc thực hiện theo bộ thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam áp dụng cho toàn ngành. Việc chi trả các chế độ bằng tiền mặt cho đối tượng được thực hiện ngay tại bộ phận “một cửa”, không để người dân phải đi đến các phòng khác. Liên tục hoàn thiện mô hình “một cửa”, BHXH Đà Nẵng rút ngắn từ 1/3 đến 2/3 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với luật định và bảo đảm trả kết quả đúng theo phiếu hẹn, thậm chí có nhiều trường hợp trả trước thời hạn của phiếu hẹn. Cụ thể như: Giải quyết hồ sơ hưởng chế độ hưu trí tối đa 15 ngày; thẩm định, xét duyệt hồ sơ thanh toán chế độ ngắn hạn cũng như cấp mới, đổi sổ BHXH trong vòng 15 ngày, trong khi đó Luật BHXH quy định là 30 ngày.

Giải quyết chế độ trợ cấp BHXH một lần, chế độ TNLĐ, BNN, chế độ tử tuất tối đa 10 ngày. Những trường hợp điều chỉnh tăng giảm, lao động tiền lương tham gia BHXH, BHYT với các đơn vị có số lượng một lần quá nhiều cũng chỉ giải quyết không quá 20 ngày làm việc. Những trường hợp số lượng hồ sơ ít, thủ tục đơn giản thì thời gian hẹn từ 5 đến 7 ngày, như chốt sổ nghỉ chế độ, cấp, đổi thẻ BHYT... Riêng những trường hợp cá nhân, hoặc tổ chức có số lượng dưới 5 sổ BHXH, 5 thẻ BHYT cho mỗi lần giao dịch hoặc bệnh nhân đang nằm viện, cấp cứu thì được giải quyết ngay.

Từ đầu tháng 2 năm 2010, được sự quan tâm hỗ trợ của UBND thành phố Đà Nẵng, đơn vị đã trang bị máy tính màn hình cảm ứng, cài đặt với các phần mềm quản lý chế độ BHXH, BHYT và kết nối với Trang thông tin điện tử của BHXH thành phố Đà Nẵng. Hệ thống này giúp người dân, đại diện cơ quan, tổ chức tra cứu các thông tin liên quan đến chế độ BHXH thuận lợi hơn. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã giúp giảm tải việc giải đáp, tư vấn chính sách cho đối tượng của cán bộ Phòng Tiếp nhận-quản lý hồ sơ, dành nhiều thời gian hơn cho công việc chuyên môn. Mặt khác, người lao động có thể chủ động cập nhật thông tin quá trình đóng BHXH của bản thân mình, từ đó tăng cường trách nhiệm giám sát chủ sử dụng lao động và cơ quan BHXH trong việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ về BHXH, BHYT, BHTN…

Trung bình mỗi ngày BHXH thành phố Đà Nẵng tiếp trên 80 lượt đại diện tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Riêng trong năm 2011, tại bộ phận “một cửa” BHXH thành phố  đã tiếp 24.490 lượt với 306.461 hồ sơ các loại, chuyển các phòng nghiệp vụ giải quyết, hoàn trả đúng theo phiếu hẹn 24.257  lượt với 303.549 hồ sơ các loại cho đại diện các tổ chức và công dân. Trong năm 2011, đã phát hành 900 phiếu, kết quả thu về 900 phiếu, trong đó: rất hài lòng có 323 phiếu (35,90%), hài lòng có 553 phiếu (61,40%) và chưa hài lòng có 24 phiếu (02,70%).

Từ thành công trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, năm 2010, BHXH Đà Nẵng đã được xếp hạng thứ 3/8 đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn thành phố về công tác cải cách hành chính; ông Lê Văn Lịch, nguyên Giám đốc BHXH Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích 10 năm tham gia thực hiện công tác cải cách hành chính. Nếu năm 2007 chỉ có 2.362 đơn vị với 127.725 người tham gia thì đến năm 2011 có 4.061 đơn vị, 169.446 lao động tham gia BHXH, bình quân hằng năm tăng 7,7%. Về BHTN, năm đầu tiên (2009) có 1.459 đơn vị với 121.005 người tham gia, đến năm 2011 có 2.332 đơn vị, 153.751 lao động tham gia, bình quân hằng năm tăng trên 7%.

Bài và ảnh: Văn Tân – Đoàn Sơn
 

;
.
.
.
.
.