.

Hòa Vang vào Xuân

.

Những ngày đầu xuân Nhâm Thìn, về Hòa Vang, chúng tôi ngất ngây với sắc xuân tại các làng quê thanh bình, no ấm. Trời cũng chiều lòng người, se lạnh về sáng, nắng nhẹ trong ngày, mưa bay rây nhẹ trong sáng mùng một Tết làm cho cỏ cây hoa lá được dịp khoe sắc và không gian đất trời càng thêm quyến rũ. Những cánh đồng lúa như thảm lụa xanh ôm trọn các làng quê trù phú và lòng người cũng phấn chấn, tươi vui hơn.

Sắc Xuân ở xã Hòa Ninh.
Sắc Xuân ở xã Hòa Ninh.

Đâu đâu cũng rợp cờ hoa. Trên các nẻo đường, người xe tấp nập chở xuân về mọi ngả.

Vui hơn cả là những hộ đồng bào Cơtu ở 3 thôn miền núi xã Hòa Phú và Hòa Bắc. Thành tích phát triển kinh tế khá nổi bật trong năm qua cùng sự quan tâm chu đáo của chính quyền, đoàn thể các cấp đã đem đến cho các thôn này một cái Tết khá đầy đủ cả về vật chất và tinh thần. Mở đầu câu chuyện đầu năm, Trưởng thôn Phú Túc, ông Đinh Văn Nhom khoe: Năm nay bà con ở đây đón Tết ấm cúng, tươi vui và đầy đủ hơn các Tết trước. Trước Tết, thôn đón 4-5 đoàn đến thăm, tặng quà. Ngoài các phần quà, mỗi hộ còn được thành phố, huyện và các cơ quan, đơn vị hỗ trợ 1.650.000 đồng. Hầu như gia đình nào cũng khai xuân bằng bia lon. Riêng gia đình ông làm thịt một con heo hơn 30kg. Ngoài nguồn hỗ trợ mỗi nhân khẩu 15kg gạo của thành phố, nhà ông mua thêm 2 ang nếp.

Phó thôn Trần Văn Cường cho biết thêm: Đón Tết đầy đủ vật chất và tinh thần, bên cạnh nguồn hỗ trợ của các cấp, phải kể đến kết quả từ sản xuất, chăn nuôi của mỗi nhà. Với hàng nghìn héc-ta rừng trồng trên địa bàn, quanh năm bà con không khi nào rỗi việc. Người chịu khó, mỗi tháng thu 2,5 đến 3 triệu đồng. Nhờ vậy, nhiều hộ xóa nghèo. Hiện hộ nghèo của thôn chỉ còn hơn 10%. Bên cạnh đó, chủ trương hỗ trợ bò giống của cấp trên rất thiết thực và hiệu quả. Toàn thôn 123 hộ có gần 300 con bò...   

Tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, những ngày đầu xuân, khách từ dưới xuôi lên đón Tết khá đông. Giữa không gian của núi rừng, nhà rông cao vút như lưỡi mác càng làm cho cảnh sắc thôn quê quyến rũ. Trong nhà rông, trên bàn thờ Bác Hồ, nhiều đặc sản bà con đem đến dâng Bác nghi ngút khói hương. Những ngày đầu xuân, các bậc cao niên và lãnh đạo thôn đều có mặt tại nhà rông chia vui với những vị khách từ dưới xuôi lên bằng thứ rượu tự ngâm ủ, vừa nhấp lên môi đã thấy tê tê đầu lưỡi. Trưởng thôn tuổi gần 30 Trần Văn Vân tâm sự: Thời tiết lý tưởng, vật chất đầy đủ, nhà nhà đón Tết tươi vui. Đầu năm, nhiều người mang sắc xuân từ phố phường lên, làm cho Tà Lang càng thêm rộn rã, người người đều rạng ngời niềm vui.

Xuân về, những hộ nuôi cá nước ngọt đua nhau thu hoạch và các chợ cá bên đường lúc nào cũng tấp nập. Theo ước tính của nhiều người, khoảng 20-30 tấn cá nước ngọt đã đưa ra thị trường trong mấy ngày đầu xuân. Có mặt tại nhà ông Lê Cổ ở thôn An Châu, xã Hòa Phú sáng mùng ba Tết, chúng tôi đều vui với niềm vui của gia đình khi thu hơn 40 triệu đồng từ bán 1,2 tấn cá. Không giấu nổi niềm vui bội thu trong ngày đầu năm, ông Lê Cổ bộc bạch: Nuôi cá nước ngọt, trúng nhất là dịp đầu năm. Không chỉ dễ bán mà rất được giá. Ngày thường cá trắm chỉ 30-40 nghìn đồng/kg, những ngày đầu xuân 50-60 nghìn đồng/kg, đánh bắt được con nào, khách mua con đó. So mọi năm, năm nay sản lượng cao hơn.

Qua điện thoại, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: Hòa Vang đón Tết tươi vui và bình yên, ai nấy đều phấn khởi, tự tin. Năm nay, lúa đông xuân và các loại hoa màu tươi tốt hơn mọi năm, báo hiệu một vụ bội thu. Với sự đồng thuận, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân, cùng khí thế sôi động ngay từ những ngày đầu xuân, tin tưởng năm 2012 này, Hòa Vang sẽ gặt hái nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới...


Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU   

;
.
.
.
.
.