.

Làm cho dân thật sự hài lòng

.

Năm 2011, UBND quận Liên Chiểu chỉ có 112 hồ sơ trễ hẹn (bằng 0,39%, năm 2010 là 1,3%). Kết quả này cho thấy quyết tâm cao của chính quyền quận trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Đây là năm quận triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm mục tiêu làm cho người dân thật sự hài lòng.

Lãnh đạo quận Liên Chiểu thăm nhà làm việc mới của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa điện tử”.
Lãnh đạo quận Liên Chiểu thăm nhà làm việc mới của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa điện tử”.

Từ “một cửa điện tử”…

Tiếp tục nâng cao quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông”, năm 2011 quận Liên Chiểu xây dựng đề án “một cửa điện tử” và khai trương ngày 17-9-2011. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính, lưu dấu qua từng công đoạn xử lý hồ sơ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và hỗ trợ cho việc tác nghiệp giải quyết các TTHC của cán bộ, công chức, viên chức và tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu về dịch vụ hành chính công. Từ việc bấm số thứ tự đến việc nhận thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn SMS; tra cứu TTHC, tra cứu tình trạng hồ sơ thông qua màn hình cảm ứng đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của quận hay trang thông tin điện tử của quận. Ông Phạm Minh, Trưởng Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết: “Một cửa điện tử” tạo được tính minh bạch, hạn chế việc tiếp xúc giữa công dân với cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ, giảm thời gian chờ đợi, chất lượng phục vụ được nâng cao”.

UBND quận cũng đã ban hành quy định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với quy định của thành phố. Bình quân thời gian rút ngắn là 2 ngày, trên 3 lĩnh vực, gồm 18 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn ngày càng cao, hồ sơ trễ hẹn không đáng kể. Sự hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch công ngày càng tăng, qua khảo sát, đánh giá thì mức độ hài lòng luôn đạt tỷ lệ cao, trên 95%.

Trong năm 2011, quận đã tổ chức bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho hơn 100 cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, công dân để giải quyết TTHC. UBND quận cũng đã ban hành kế hoạch số 10/KH-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Nhằm động viên khuyến khích cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, quận có chế độ phụ cấp thêm hằng tháng cho mỗi công chức 200 ngàn đồng và trang bị 2 bộ đồng phục/năm.

…đến văn phòng không giấy

Năm 2011, Văn phòng UBND quận đã triển khai áp dụng mô hình văn phòng không giấy. Mục đích là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận, công tác tham mưu của Văn phòng UBND quận, các phòng chuyên môn của quận và UBND 5 phường.

Ông Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận cho biết, làm việc trên môi trường mạng Internet đạt được những hiệu quả: Lãnh đạo UBND quận có thể kiểm soát được toàn bộ hồ sơ, công việc và trạng thái của mỗi công việc đã giao cho cấp dưới. Lãnh đạo có thể xem hàng loạt các báo cáo về công việc ngay tức thì tại bất kỳ đâu mà không cần phải chờ thư ký hay cán bộ phụ trách tập hợp một vài ngày. Tại mỗi thời điểm có thể kiểm soát tình hình thực hiện các công việc mình phải làm và công việc mình đã giao, trạng thái, tiến độ. Lãnh đạo quận dù đi công tác ở ngoài địa bàn thành phố cũng có thể chỉ đạo, điều hành, theo dõi tiến độ công việc của địa phương. Đối với công chức, có thể tìm thấy tài liệu nào mình cần tại bất kỳ lúc nào. Có thể đọc một hướng dẫn hay một biểu mẫu trong quá trình thực hiện công việc của mình, không bị sử dụng nhầm tài liệu hoặc thông tin lỗi thời. Việc quản lý và lưu hồ sơ theo các công việc được thực hiện một cách dễ dàng và tập trung (lưu trên máy chủ) và tất cả hồ sơ hệ thống sẽ lưu theo các công việc cụ thể. Môi trường mạng cũng là nơi để cán bộ, công chức trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tri thức với nhau một cách dễ dàng; cung cấp thông tin chính xác, đúng thời điểm, đúng chỗ, đúng người nhằm đảm bảo công việc được hoàn thành nhanh chóng.

Văn phòng không giấy không chỉ tăng tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức của quận mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian do giảm họp, hội ý, giảm chi phí giấy do mời họp. Các cuộc trao đổi, hội ý, gửi báo cáo nhanh đều thực hiện trên mạng Internet. Do đó cán bộ tập trung thời gian đầu tư cho chất lượng công việc, giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân chính xác, kịp thời hơn. Dự kiến năm 2012, Văn phòng không giấy của UBND quận Liên Chiểu sẽ kết nối với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể quận để trao đổi thông tin phối hợp.

Bài và ảnh:HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.