.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước do lỗi thiết kế

.

(ĐNĐT) - Nguyên nhân đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) rò rỉ nước là do lỗi thiết kế, Cục kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định như vậy sau khi thị sát hiện trường.

a
Các chuyên gia của Cục kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đang kiểm tra các điểm rò rỉ nước trên thân đập
N
Sáng 21-3, nước vẫn tuôn ra trên thân thân đập thủy điện Sông Tranh 2

Sáng 21-3, đoàn công tác của Cục kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) do tiến sĩ Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng dẫn đầu đã đến thủy điện Sông Tranh 2 kiểm tra, khảo sát về sự cố rò rỉ nước tại thân đập.

Sau khi thị sát, ông Bùi Trung Dung xác định nguyên nhân dẫn đến rò rỉ nước trên thân đập chủ yếu là do lỗi thiết kế thiếu đường ống thu nước trong đường hầm từ rãnh bên trái phía hạ lưu để thu nước ra ngoài. Chính vì nước đọng rãnh bên trái, các khe co giãn lại không có roan omega nên nước thỏa mái chảy qua khe co giãn. Khi chảy, nước ngấm vào trong bê-tông nên nước loan ra.

Một lỗi nữa là qua quá trình khai thác sử dụng, khi thấy nước đọng trong đường hầm, về nguyên tắc là phải tìm ngay nguyên nhân để làm sao tháo nước đó ra trong khi chủ đầu tư không làm việc đó, lại chậm xử lý nên gây bức xúc trong dư luận.

“Chúng tôi không phát hiện vết nứt nào trong cả ba đường hầm và ngoài vỏ thân đập. Còn có ý kiến “liệu có ảnh hưởng đến động đất kích thích không” thì qua kiểm tra tại các khe co giãn mọi việc đều bình thường, chỉ có hai khe số 7 và số 12 có vết nứt 3mm và 2,2mm. Vì vậy, theo đánh giá của chúng tôi, đập Sông Tranh 2 này rất ổn định và đúng theo thiết kế của nó”, tiến sĩ Dung cho biết.

Tuy nhiên, ông Dung cũng xác định, nguồn nước thẩm thấu qua thân đập và  lượng nước 30 lít/giây là khá lớn nên cần phải tìm biện pháp giảm mực nước. Ông cũng khuyến cáo đơn vị thi công không nên bơm hóa chất vào thân đập như hiện nay mà phải phun xi-măng hoặc trám nhựa đừng.

Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với Công ty cổ phần Thủy điện Sông Tranh, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam, cho biết qua khảo sát thực tế nhận thấy có 7 vệt nước (chứ không phải 6 vệt như Công ty cổ phần Thủy điện Sông Tranh 2 báo cáo) chảy ra từ thân đập chính, trong đó có hai vệt nước ở hai bên đập tràn có dòng chảy lớn nhất.

Ông Vân cho rằng, Ban quản lý dự án cho rằng việc chống thấm để công trình chất lượng hơn, chứng tỏ công trình này “có vấn đề” về kỹ thuật thi công và chất lượng.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, bày tỏ sự lo ngại: “Chúng tôi có đầy đủ các lý do để lo ngại cho sinh mạng mấy chục nghìn dân. Vì vậy, chúng tôi đề nghị cần đặt sinh mệnh của người dân lên hàng đầu, nếu cần thì ngưng vận hành hồ chứa trong một thời gian để xử lý từ phía thượng lưu chứ không phải xử lý từ phía hạ lưu như hiện nay”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban quản lý dự án thủy điện 3 kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Tranh, thay vì phát biểu thì đọc công văn khẩn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi UBND tỉnh Quảng Nam trấn an “đập vẫn an toàn, dân và chính quyền yên tâm”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho rằng, sự cố rò rỉ nước này rất cần tiếng nói của Hội đồng nhà nước, nên rất mong sớm có kết luận để công bố với nhân dân chứ không phải giải thích mang tính cảm tính như hiện nay.

“Phải thừa nhận sai sót trong thiết kế, thi công mới rò rỉ nước chứ không thể nói là an toàn, an tâm như thế được. Đập lớn cấp quốc gia như thế này mà thấm thì đề nghị các ngành Trung ương giải quyết thấuđáo, nếu cần thì hạ thấp mực nước để xử lý cho triệt để, phải đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu", ông Nguyễn Đức Hải nói.

Thanh Tuyền

Khẩn trương khắc phục việc thấm nước tại thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 21-3, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng khẩn trương kiểm tra, có giải pháp khắc phục việc thấm nước qua đập thủy điện Sông Tranh 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin phản ánh của báo chí mấy ngày qua, ở khu vực bờ đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2, xuất hiện vết nứt, kèm theo hiện tượng rò rỉ nước, khiến nhiều người dân xã Trà Dân, huyện Bắc Trà My hoang mang, lo lắng. Ngày 19-3, Ban quản lý dự án Thủy điện 3 cho rằng, công trình trên vẫn an toàn và “nằm trong tầm kiểm soát”.

Tuy nhiên, theo ý kiến cuả Giáo sư, tiến sĩ khoa học Phạm Hồng Giang, Chủ tịch Hội đập lớn Việt Nam, GS Cao Đình Triều, chuyên gia Viện vật lý địa cầu Việt Nam... nhận định hiện tượng nứt, rò rỉ nước từ khu vực hồ chứa là hiện tượng bất thường, nếu không xử lý kịp thời để kéo dài dễ phá hỏng đập, gây thảm họa khó lường cho cư dân sinh sống ở vùng hạ lưu.

CHINHPHU.VN

 

;
.
.
.
.
.