.

Ngày đầu tiên thực hiện phân làn, hơn 1.000 trường hợp vi phạm

.

(ĐNĐT) - Theo báo cáo nhanh của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng, đến 17 giờ chiều ngày 1-4, ngày đầu tiên ra quân xử lý phương tiện tham gia giao thông đi sai làn đường, phần đường, các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý 1.024 trường hợp vi phạm.

Trong đó, ôtô 19 trường hợp, còn lại là môtô, với tổng số tiền xử phạt hành chính gần 85 triệu đồng. Lực lượng chức năng tạm giữ 65 môtô đi sai làn đường và không mang theo đầy đủ giấy tờ xe.

Một trường hợp điều khiển xe mô tô đi sai làn đường trên đường Ngô Quyền bị xử lý.
Một trường hợp điều khiển xe máy đi sai làn đường trên đường Ngô Quyền bị xử lý.
Lập biên bản và xử phạt hành chính một trường hợp điều khiển xe mô tô đi sai làn đường.
Lập biên bản và xử phạt hành chính một trường hợp điều khiển môtô đi sai làn đường.

Thượng úy Hồ Thanh Hiền, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải (chốt tại bùng binh bờ Đông cầu sông Hàn) nhận định, trong ngày đầu ra quân xử phạt, người dân đã có ý thức chấp hành tốt, đặc biệt trên tuyến đường Ngô Quyền. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp, chủ yếu là môtô vi phạm.

Khi được hỏi, một số người nói chưa biết việc phân làn đường nên đi theo thói quen cũ. Còn lại đều nói “có nắm được quy định” nhưng “không để ý” biển báo nên vi phạm.

Tính đến 14 giờ chiều cùng ngày, Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải đã xử phạt 99 trường hợp vi phạm, tất cả đều là là người đi môtô.

Vẫn còn bất cập!

Theo quan sát của chúng tôi, các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường có phân làn này đều đã chấp hành tốt hơn những ngày trước ra quân. Tuy nhiên, ở những đoạn không có chốt CSGT và lực lượng chức năng thì tình trạng ôtô, xe máy đi sai làn đường vẫn diễn ra.

Vẫn còn nhiều người đi xe máy đi sai làn đường khi không thấy có bóng dáng của lực lượng CSGT.
Vẫn còn nhiều người đi xe máy đi sai làn đường khi không thấy có bóng dáng của lực lượng CSGT.

Bên cạnh đó, một số người dân cho rằng, việc xử phạt phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường có phân làn, chẳng hạn như đường Lê Duẩn (quận Hải Châu) là rất bất cập.

Một người dân tên Quý (trú quận Hải Châu) cho rằng, việc xử lý phương tiện đi sai làn đường trên tuyến đường Lê Duẩn là chưa hợp lý vì tuyến đường này khá hẹp, nhiều chỗ chỉ cần có một chiếc ôtô đậu đỗ cạnh đường sẽ làm cho đoạn đường chỗ đó bị hẹp lại. Điều này tất yếu dẫn đến việc phương tiện lưu thông tới đó sẽ phải chen chúc, và chắc chắn sẽ phải lấn đường lẫn nhau nếu không muốn xảy ra va chạm.

Vấn đề bất cập nêu trên, đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, xác nhận là có thật và ông cũng cho biết thêm, bên cạnh tuyến đường Lê Duẩn thì các tuyến đường khác đã phân làn là Đống Đa, Trường Sa, Hoàng Sa cũng rơi vào tình trạng trên.

“Trước mắt, các tuyến đường này đã có cắm biển báo phân làn thì chúng tôi cũng đã lập các chốt để điều khiển giao thông chứ chưa xử phạt. Hiện chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo gửi UBND thành phố để tạm dừng việc phân làn trên các tuyến đường này”, ông Đến cho hay.

Cũng theo đại tá Nguyễn Đến, đợt ra quân xử phạt người đi ôtô, môtô, xe gắn máy… đi sai làn đường trên những tuyến đường có phân làn sẽ được tổ chức quyết liệt và đồng loạt từ ngày 1-4 và sẽ được tiến hành thường xuyên.

“Bên cạnh việc lập các chốt kiểm tra, chúng tôi còn huy động thêm lực lượng chức năng khác tham gia công tác tuần tra, kiểm soát lưu động và xử lý vi phạm trên các tuyến đường có phân làn trên địa bàn thành phố”, ông Đến nói.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.