.

Dân quân tự vệ Cẩm Lệ trên thao trường

.

Mới 7 giờ sáng, thao trường huấn luyện của 107 chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất, quận Cẩm Lệ đã như một lò nung. Nắng chói chang đổ xuống làm bỏng rát từng lưng áo xanh. Tận dụng bãi đất trống không có một bóng mát nào để làm nơi huấn luyện, các chiến sĩ hầu như phơi mình cả ngày trong cái nắng nóng lên đến gần 40 độ C.

Các chiến sĩ dân quân tự vệ Cẩm Lệ thực hành động tác chiến thuật với súng AR15.
Các chiến sĩ dân quân tự vệ Cẩm Lệ thực hành động tác chiến thuật với súng AR15.

Thời tiết khắc nghiệt nhưng không ai vắng mặt trong suốt 15 ngày huấn luyện. Đây là các chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất mới được kết nạp của cụm 3 phường Hòa An, Hòa Phát, Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) cùng 2 đơn vị tự vệ Trung tâm Thí nghiệm điện và Công ty CP Bến xe Đà Nẵng. Họ đều trẻ, khỏe và đầy nhiệt huyết khi tự nguyện đăng ký tham gia vào lực lượng với mong muốn cống hiến sức trẻ, đóng góp một phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy, những khó khăn, vất vả của 15 ngày huấn luyện chỉ là thử thách ban đầu.

Những động tác ngắm bắn, ném lựu đạn, lăn lê bò toài đều được các chiến sĩ luyện tập thành thạo với tinh thần say mê, thích thú. Đinh Xuân Đức (dân quân phường Hòa Phát) chăm chú với động tác chiến thuật đi khom, mồ hôi nhỏ thành dòng trên khuôn mặt sạm đen vì những ngày dầm mình trong nắng. Đức vui vẻ cho biết: “Lần đầu tiên làm quen với cây súng AR15, em cảm thấy rất vui sướng, tự hào. Những ngày qua, mặc dù thời tiết rất nóng và khắc nghiệt, nhưng em luôn cố gắng luyện tập để sử dụng súng thật thành thạo, làm chủ vũ khí trang bị, phấn đấu đạt kết quả cao trong đợt kiểm tra bắn đạn thật cuối khóa sắp tới”.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ khung huấn luyện của 3 phường đều là cán bộ phường đội cũng phơi mình trong nắng nóng, tranh thủ từng phút hướng dẫn, chỉ bảo, uốn nắn từng động tác cho các chiến sĩ để họ nhanh chóng làm quen, tiếp cận với các khoa mục quân sự, các bài học chính trị, phấn đấu sau đợt huấn luyện sẽ đạt tỷ lệ khá giỏi cao, bảo đảm chất lượng huấn luyện.

Anh Nguyễn Kim Thành, Chỉ huy trưởng Quân sự phường Hòa An, Cụm trưởng cụm huấn luyện đợt này cho biết: “Không chỉ tham gia huấn luyện, chúng tôi đã dành một ngày thứ bảy tổ chức cho anh em dân quân tự vệ làm công tác dân vận, nạo vét, dọn vệ sinh dọc tuyến kênh mương và vỉa hè đường Yên Thế - Bắc Sơn dài hơn 1km và dọn cỏ, phát cây, chăm bón bồn hoa, thắp hương ở hai nghĩa trang liệt sĩ 2 phường Hòa An, Hòa Phát. Đây là việc làm rất thiết thực được chính quyền và nhân dân các địa phương hoan nghênh, ủng hộ, thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng dân quân tự vệ địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức đêm sinh hoạt văn hóa tinh thần và kết nạp 45 chiến sĩ mới vào Đoàn trong dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua. Đêm sinh hoạt với nhiều tiết mục văn nghệ sôi nổi, vui tươi và các hoạt động bổ ích, lý thú thật sự là món ăn tinh thần tạo động lực để các chiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất phấn đấu huấn luyện giỏi, đạt thành tích cao”.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.