.

Kênh thoát lũ thi công chậm - Do đâu?

.

Tháng 6-2011, Công ty CP Xây dựng công trình thủy Hà Nội khởi công xây dựng tuyến kênh hở từ đường Hoàng Văn Thái đoạn thuộc địa phận phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu nối với kênh ở phường Hòa Minh chảy ra sông Phú Lộc. Gói thầu do công ty đảm nhiệm gồm 3 đoạn, tổng chiều dài gần 1,2km, vốn đầu tư 28 tỷ đồng từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới. Đến nay, đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến kênh Hòa Minh hiện trạng dài 106m và đoạn từ hồ Hòa Phú đến trục đường Tây Bắc dài 640m đã cơ bản hoàn thành. Riêng đoạn từ cầu Đa Cô đến hồ Hòa Phú dài 437m, đang triển khai rất chậm do chưa được bàn giao mặt bằng.

Dòng chảy cũ đã bị lấp, trong khi kênh mới chưa có mặt bằng thi công.
Dòng chảy cũ đã bị lấp, trong khi kênh mới chưa có mặt bằng thi công.

Theo thiết kế, đoạn kênh từ cầu Đa Cô chảy qua dưới cầu đường sắt đến hồ Hòa Phú không đi theo dòng chảy của mương đất cũ mà lệch sang phía tổ 16, phường Hòa Khánh Nam, nơi có hàng chục hộ dân sinh sống. Hiện tại, đơn vị thi công chỉ có thể triển khai các phần việc ở khu vực không vướng giải tỏa và đang đổ đất đắp mương cũ. Việc đào kênh mới chưa thể triển khai do tim kênh ở khu vực nhà dân. Ông Mai Văn Khoát, Phó Tổng Giám đốc đơn vị thi công cho biết, đã tập trung nhân lực và trang thiết bị với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc xây dựng đoạn kênh cuối này trước mùa mưa lũ. Tuy vậy, mặt bằng chưa được bàn giao, nên chỉ thi công cầm chừng. Từ nhiều tuần nay, đơn vị liên tục kiến nghị với chủ đầu tư và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, nhưng chưa có tiến triển lạc quan. Thi công chậm, khi lũ về, dòng chảy cũ đã lấp hết, kênh mới chưa khơi thông, ngập lũ trên diện rộng khó tránh khỏi. Ông cho biết thêm, khó khăn khác của đơn vị là chưa nhận được sự hợp tác của cơ quan quản lý đường sắt về việc đấu nối kênh với công trình của đường sắt.

Trao đổi về việc giải tỏa số hộ dân phạm vi kênh đi qua, ông Trương Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, có 51 hồ sơ giải tỏa tại khu vực này và mới chỉ 2 hộ nhận tiền đền bù. Số còn lại chưa thống nhất với phương án bố trí tái định cư và chế độ đền bù. Địa phương sẽ tiếp tục vận động để bà con sớm bàn giao mặt bằng. Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng: Do tính pháp lý về đất ở khu vực này có nhiều vấn đề nên đang gặp không ít khó khăn. Quận sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành chủ trương giải tỏa. Với những hộ cố tình không chấp hành, không loại trừ giải pháp cưỡng chế thu hồi đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Được biết năm 2011, do tuyến kênh này chưa xây dựng, việc thoát lũ của khu vực rộng lớn thuộc phạm vi 3 phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc không kịp, hàng nghìn hộ dân bị ngập rất nặng, có hộ nhà ngập hơn 2m.

Chính quyền các cấp, cơ quan liên quan cần giải quyết rốt ráo vướng mắc để việc thi công kênh hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.