.

Những lớp học tình thương

.

Nhiều năm nay, khu vực Trung Nghĩa 5 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là điểm sáng về công tác khuyến học. Không chỉ các gia đình, tộc họ tích cực chăm lo việc học hành của con em mà các sư thầy ở Thiện viện Bồ Đề Trung Nghĩa và một số sinh viên đã tự nguyện mở lớp học tình thương, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lớp học của thầy Thanh Lương.
Lớp học của thầy Thanh Lương.

Chứng kiến việc dạy và học tại các lớp tình thương ở Trung Nghĩa 5, chúng tôi đều khâm phục nghĩa cử cao đẹp của các sư thầy, sinh viên dành cho học sinh nghèo. Tại nhà ông Châu Quang Minh, ở tổ 2a, Trung Nghĩa 5, lớp học có đầy đủ bàn ghế, bảng đen, quạt điện do sư thầy Thanh Lương phụ trách. Giờ học, 35 học sinh khối THCS chăm chú lắng nghe từng lời thầy giảng. Tranh thủ lúc nghỉ giải lao, các em Châu Quang Thắng, học sinh lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm; Lý Hiếu Phong, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu; La Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết đã theo học ở lớp thầy Thanh Lương từ 3-4 tháng nay, thầy dạy rất dễ hiểu nên kiến thức của các em được củng cố.

Sư thầy Thanh Lương quê ở Quảng Trị, năm nay mới bước qua tuổi 29. Khi là sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng (năm 2005), thầy đã mở lớp học này và dạy tiếng Anh cho học sinh các khối từ tiểu học đến THPT. Năm 2009, thầy tu nghiệp ở Úc, đến cuối năm 2011 về nước và tiếp tục gắn bó với lớp học tình thương của mình. Hằng ngày, sau khi hoàn thành công việc tại Thiền viện Bồ Đề, thầy dành tâm huyết cho học sinh nghèo. Sư thầy Thanh Lương bộc bạch: Qua tìm hiểu thấy khá nhiều học sinh trong khu vực học lực yếu nhưng không có điều kiện theo học các lớp học thêm. Cách đây 7 năm, thầy quyết định thuê nhà mở lớp, dạy cho học sinh nghèo với ước nguyện là đem sự hiểu biết của mình để giúp học sinh nghèo nâng cao kiến thức. Ngày nào cũng vậy, thầy đi dạy lúc 17 giờ 30, trở về Thiền viện lúc 21 giờ. Hiện tại, em ruột thầy là Phan Trí Lý, giáo viên ở Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Sơn Trà cũng dạy môn Toán tại lớp học tình thương này.

Ông Châu Tập, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực Trung Nghĩa 5 cho biết: Đã nhiều năm nay, 5 lớp học tình thương ngày nào cũng đón gần 200 học sinh đến học. Cùng với lớp của sư thầy Thanh Lương là các lớp của thầy Thanh Hương, thầy Thanh Nguyên. Một số sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ trước đây là học sinh của thầy cũng mở lớp dạy miễn phí cho học sinh nghèo.

Cô giáo Nguyễn Thị Đào Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học tổ 2 Trung Nghĩa 5 cho biết, các lớp học tình thương dạy đủ các môn: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Pháp văn… Giáo viên không nhận bất cứ khoản thù lao nào. Không những vậy, các sư thầy còn tự bỏ tiền thuê nhà, mua sắm trang thiết bị để mở lớp và học sinh không phải đóng góp gì.

Trong những năm qua, một số học sinh của các lớp học tình thương này đã trở thành học sinh giỏi, thi đỗ đại học... Đây cũng chính là niềm vui và động lực lớn đối với các sư thầy Thanh Lương, Thanh Hương, Thanh Nguyên...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.