.

Dấu chân tình nguyện

.

Ban điều hành Cụm hành chính thuộc Đoàn khối Các cơ quan thành phố phối hợp với BCH Chi đoàn Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4 vừa triển khai đợt hoạt động “Dấu chân tình nguyện” để khám bệnh, phát thuốc miễn phí và giao lưu với nhân dân ở khu tái định cư Pa Păng, xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đoàn viên, thanh niên khám chữa bệnh cho nhân dân.
Đoàn viên, thanh niên khám chữa bệnh cho nhân dân.

Xuất phát từ Đà Nẵng, sau nửa ngày vượt hàng chục kilômét đường núi quanh co, đoàn tình nguyện đã có mặt tại thôn Pa Păng, xã Tà Pơơ. Đường vào thôn rất khó đi, ô-tô không thể vào tới nơi được nên cả đoàn phải đi bộ gần 1 cây số đường đèo dốc. Mọi người vác thuốc, đồ ăn thức uống, tuy mồ hôi nhễ nhại nhưng bước chân ai cũng hăng hái, nhiệt tình.

Nghe tin có đoàn bác sĩ trẻ tình nguyện của Đà Nẵng đến khám chữa bệnh, mặc dù trời mưa, bà con trong thôn vẫn tập trung đông đủ tại Khu trung tâm hành chính. Nhiều đứa trẻ đầu tóc ướt nhem, mặt mũi lem luốc vẫn vui đùa ngoài hành lang chờ gọi tên. Nhiều bà mế già cũng được con cháu cõng tới để khám bệnh. Bà Alăng Bhích (82 tuổi) nói: “Mấy hôm nay nghe tin các bác sĩ ở Đà Nẵng lên khám chữa bệnh, bà con trong thôn vui lắm và mong sẽ chữa khỏi cho nhiều bà con của thôn mình”. Còn ông Bnich Achơp, Trưởng thôn thì cho biết: “Mỗi lần bị ốm, bà con phải lặn lội đi về bệnh viện huyện để chữa bệnh. Do đường xa, cộng với tập quán sinh hoạt, nên nhiều gia đình vẫn tổ chức cúng đuổi con ma rừng ma núi, rồi uống những lá rừng theo kinh nghiệm thôi. Vậy nên bệnh không khỏi mà cũng tốn kém lắm”.

Mặc dù chỉ có một buổi chiều ngắn ngủi nhưng với bà con nơi đây thật đáng quý. Những ánh mắt, nụ cười, những cái nắm tay thân thiện xóa dần đi khoảng cách ngại ngùng ban đầu. Còn với các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng, buổi khám bệnh đã để lại những kỷ niệm và ấn tượng khó quên. Anh Phan Đình Thảo, Phó Bí thư Đoàn Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ: “Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn có những chuyến đi khám chữa bệnh cho bà con miền núi. Mỗi chuyến đi đều để lại cho chúng tôi niềm vui, niềm tự hào, sự trải nghiệm về cuộc sống và cả chuyên môn”. Được biết trong đợt này, các y, bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã khám bệnh và phát 350 cơ số thuốc với giá trị gần 20 triệu đồng cho hơn 300 người dân.

Tham gia hoạt động tình nguyện đợt này còn có các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối Các cơ quan thành phố. Mỗi người đến từ các cơ quan, đoàn thể khác nhau nhưng ai cũng chung nhiệt huyết của tuổi trẻ. Các ĐVTN hướng dẫn bà con xếp hàng khám bệnh và nhận thuốc, trò chuyện thân mật với mọi người, dựng lửa trại… Đặc biệt là các ĐVTN Chi đoàn Ban Quản lý dự án thủy điện Sông Bung 4 lo công tác hậu cần cho cả đoàn rất tận tình và chu đáo.

Tối cùng ngày, đoàn công tác ĐVTN Chi đoàn thủy điện Sông Bung 4 cùng toàn thể bà con địa phương đã có buổi giao lưu văn nghệ và đốt lửa trại trong khung cảnh ấm cúng và thân thiện. Những điệu múa duyên dáng của đồng bào Cơtu hay những bài hát sôi động của tuổi trẻ đã đem đến cho mọi người khoảnh khắc đáng nhớ. Bạn Phương Thảo, sinh viên Trường Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng chia sẻ: “Lần đầu tiên em đi tình nguyện ở huyện miền núi xa xôi. Được đem tiếng hát của mình đến với bà con, em cảm thấy rất vui và tự hào. Em rất muốn tham gia nhiều chuyến đi tình nguyện có ý nghĩa như thế này nữa”.

Sau buổi văn nghệ, mọi người chung tay hòa vào không khí lửa trại với các trò chơi sinh hoạt tập thể hết sức sôi động. Bên ánh lửa bập bùng kỳ ảo, tất cả các ĐVTN đều hòa mình trong những trò chơi lý thú, hát những bài ca truyền thống của Đoàn. Anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố, Trưởng đoàn, cho biết: “Đây là đợt ra quân mở màn cho chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2012 của tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng nhằm phát huy vai trò xung kích của ĐVTN. Mặt khác góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng, đặc biệt là những vùng miền núi còn nhiều khó khăn”.

Chuyến đi đã để lại những ấn tượng khó quên trong ký ức mọi người. Và chắc chắn “Dấu chân tình nguyện” của tuổi trẻ Đà Nẵng sẽ còn đọng mãi trong lòng bà con xã Tà Pơơ.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.