Chủ tịch UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 4503 quy định thống nhất về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Cơ quan giải quyết TTHC phải xin lỗi dân bằng văn bản nếu trả kết quả trễ hẹn. Trong ảnh: Giao dịch hành chính tại “một cửa” của UBND quận Liên Chiểu. Ảnh: S.T |
Theo đó, cơ chế “một cửa” được áp dụng để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực công việc liên quan trực tiếp đến tổ chức, công dân. Cơ chế “một cửa liên thông” áp dụng giải quyết TTHC cho các lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, chính sách với người có công, đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp chứng nhận đầu tư đối với dự án nước ngoài trong và ngoài khu công nghiệp, các lĩnh vực khác do Chủ tịch UBND thành phố quyết định.
Quyết định quy định rõ quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải từ mức độ 3 trở lên, thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị giải quyết.
Chủ tịch UBND thành phố khuyến khích các cơ quan, đơn vị cải tiến rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính so với thời hạn quy định của thành phố. Theo quy định tại quyết định này, cơ quan, đơn vị hoặc công chức giải quyết hồ sơ có sai sót hoặc trễ hẹn trả kết quả từ 2 lần trở lên thì phải xin lỗi dân bằng văn bản, bị xử lý kỷ luật hoặc chuyển công tác khác. Theo quy định này, các hành vi bị cấm là: đặt thêm thủ tục, lợi dụng việc giải quyết TTHC làm điều kiện vận động thu ngân sách ngoài quy định, thu phí vượt mức quy định, trả lại hồ sơ mà không nêu lý do bằng văn bản.
S.T