.

2 tập thể, 6 cá nhân đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-7, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước cho 2 tập thể và 6 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Đặc công Tiểu đoàn 91 Lam Sơn, Mặt trận 4 Quảng Đà
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh gắn huy hiệu Anh hùng LLVTND lên Quân kỳ quyết thắng của Đặc công Tiểu đoàn 91 Lam Sơn, Mặt trận 4 Quảng Đà.
TD Dac cong 489.JPG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đại đội 2, Tiểu đoàn Đặc công 489.
Nguyen Ba Tung.JPG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho đại diện gia đình liệt sĩ Nguyễn Bá Tùng.

Đến dự lễ có Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh; lãnh đạo Quân Khu 5; Vùng 3 Hải quân; Sư đoàn Phòng không 375; Sư đoàn Không quân 372; lãnh đạo các địa phương, các đơn vị, thân nhân các gia đình vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND của thành phố Đà Nẵng.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Hơn một phần ba thế kỷ đã đi qua, nhưng những dấu son về một thời kỳ đấu tranh anh dũng, kiên cường mãi mãi không bao giờ phai nhạt trong ký ức mỗi người dân Quảng Nam - Đà Nẵng.

Thế hệ chúng ta bây giờ cũng như mai sau, mãi khắc ghi hình ảnh các chiến sĩ đặc công Tiểu đoàn 91 Lam Sơn, Mặt trận 4 Quảng Đà hay Đại đội 2, Tiểu đoàn Đặc công 489 thành phố Đà Nẵng trí dũng song toàn, “xuất quỷ nhập thần” với chiến thuật thọc sâu đánh hiểm, lấy ít thắng nhiều, chủ động tác chiến trên mọi địa hình đã lập nhiều chiến công vang dội từ sân bay Đà Nẵng, Nước Mặn, kho xăng Liên Chiểu, kho đạn An Đồn, Phước Lý, cảng Đà Nẵng, đồn Gò Hà, đình Quan Châu, cầu Cẩm Lệ, cao điểm 327 Phước Tường… tạo tiền đề để quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng tiến công, giải phóng thành phố Đà Nẵng vào ngày 29-3-1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thế hệ hôm nay không thể nào quên những người con trung kiên sinh ra từ vùng đất có truyền thống cách mạng của quê hương Đà Nẵng đã đổ máu hồng, tô thắm lá cờ 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”. Đó là các liệt sĩ Mai Đăng Chơn, Phạm Như Hiền (Kim), Nguyễn Bá Tùng, Huỳnh Dạng, Phạm Vinh và đồng chí Nguyễn Thanh Năm (Năm Dừa) đã nêu cao khí tiết anh hùng cách mạng, mưu trí dũng cảm, sống giản dị, thủy chung, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội và nhân dân.

Với truyền thống yêu nước của dân tộc, các tập thể và cá nhân Anh hùng đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, một lòng một dạ vì Đảng, vì dân, vừa tham gia chiến đấu chống quân xâm lược, vừa kiên trì xây dựng cơ sở, xây dựng vùng hậu cứ cách mạng, chuẩn bị cho tổng tiến công và nổi dậy giải phóng quê hương. Các tập thể, cá nhân đã chịu đựng gian khổ, nằm gai nếm mật, đói cơm, lạt muối, len lỏi và tận sào huyệt của địch để nắm bắt tình hình. Từ đó mưu trí, dũng cảm, bình tĩnh, linh hoạt chủ động tiến công, tiêu diệt kẻ thù, khiến cho kẻ thù vừa hoang mang run sợ, vừa nể phục.

Nhiều đồng chí phải đối mặt với các thủ đoạn tra tấn, đánh đập tàn nhẫn, kể cả những dụ dỗ, mua chuộc, chuyển qua nhiều nhà tù giam cầm, chết đi, sống lại nhiều lần… nhưng tất cả vẫn giữ khí tiết cách mạng, trung thành với Đảng, với nhân dân; tìm cơ hội bí mật vượt lao tù của địch để trở về hậu cứ an toàn để tổ chức lực lượng, cùng đồng chí đồng đội tiếp tục chiến đấu.

Chính các tập thể, cá nhân Anh hùng LLVTND được phong tặng, truy tặng hôm nay đã dùng cuộc đời đầy vinh quang của mình để viết nên khúc tráng ca bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Đây còn là dịp để tôn vinh, tưởng nhớ và tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Thế hệ hôm nay nguyện phát huy và khơi dậy truyền thống hào hùng của dân tộc, sống, chiến đấu, lao động và học tập hăng say và hiệu quả. Góp phần xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc.

Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tiểu đoàn Đặc công 91 Lam Sơn, Mặt trận 4 Quảng Đà; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Thọ trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đại đội 2, Tiểu đoàn Đặc công 489 thành phố Đà Nẵng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho thân nhân các liệt sĩ: Mai Đăng Chơn, Phạm Như Hiền (Kim), Nguyễn Bá Tùng, Huỳnh Dạng, Phạm Vinh và đồng chí Nguyễn Thanh Năm (Năm Dừa), ghi nhận những công lao to lớn của các tập thể, cá nhân anh dũng hy sinh vì đất nước, vì quê hương.

V.D

;
.
.
.
.
.