.

Chống tội phạm cướp giật

.

Trong ký ức của người dân Đà Nẵng những năm trước đây, tình trạng cướp giật trên đường phố diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, đã xảy ra nhiều vụ cướp giật khiến nạn nhân không chỉ mất tài sản mà còn mang thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông.

Thượng tá Lê Hồng Trung, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động trao giấy khen cho các chiến sĩ.
Thượng tá Lê Hồng Trung, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động trao giấy khen cho các chiến sĩ.

Cho đến bây giờ, chị P.T.T vẫn còn nhớ như in cảnh mình bị cướp giật rồi xảy ra tai nạn giao thông kinh hoàng cách đây 3 năm. Lúc đó, chị điều khiển xe máy trên đường Núi Thành theo hướng từ trung tâm thành phố về Cẩm Lệ. Khi gần đến ngã ba giao với đường Duy Tân thì có hai thanh niên chạy xe máy phía sau áp sát, giật 10 vòng đeo tay màu vàng. Do các vòng không đứt nên bọn chúng đã kéo lê chị trên đường khoảng 10 mét gây thương tích nặng và phải điều trị tại bệnh viện 15 ngày. Tương tự, năm 2009, hai sinh viên nữ tên N. và Q. (quê Quảng Trị) khi điều khiển xe đi trên đường Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu) thì bị hai đối tượng áp sát giật tài sản. Do nạn nhân chống cự nên chúng dùng chân đạp mạnh khiến N. và Q. ngã xe. Cú ngã mạnh khiến Q. bất tỉnh, giám định thương tật trên 80%. Với hành vi đặc biệt nguy hiểm đó, TAND thành phố Đà Nẵng đã xử phạt thích đáng hai đối tượng gây án.

Đó là hai trong số rất nhiều vụ án mà nạn nhân bị nạn đến hai lần. Trước tình hình đó, ngày 14-10-2010, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm cướp giật (thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (BV&CĐ) đã được thành lập. Với sự quan tâm sâu sát của chính quyền và Ban giám đốc Công an thành phố, lực lượng này ngày càng tỏ rõ tính hiệu quả trong hoạt động bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Đại úy Nguyễn Quang Thông, người trực tiếp phụ trách lực lượng Cảnh sát chống tội phạm cướp giật cho biết, suốt 24/24 giờ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tổ chức tuần tra, mật phục ở hầu hết các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, trong 2 năm qua đã khám phá và giải quyết gần 300 vụ cướp giật, trộm cắp, đòi nợ thuê, đánh nhau. Trong hàng trăm vụ việc, có những vụ điển hình như việc bóc gỡ băng nhóm cướp giật đường phố quy mô lớn do Đinh Văn Ngươi (21 tuổi, trú quận Sơn Trà) cầm đầu vào đầu tháng 2-2011. Trong gần 6 tháng, băng nhóm này đã gây ra hơn 50 vụ cướp giật trên đường phố, trong đó có những vụ cướp với số tài sản chiếm được hơn 100 triệu đồng. Sau khi triệt phá được băng cướp giật này, tình hình cướp giật trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể.

Thành tích nổi bật gần đây nhất của đơn vị là tham gia phối hợp với Công an quận Sơn Trà phá vụ cướp tại tiệm vàng Khải Hoàn (tổ 29, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) vào giữa tháng 6-2012. Khoảng 13 giờ 30 ngày 14-6, sau khi bị một đối tượng bất ngờ xông vào nhà đập vỡ kính, cướp 10 cây vàng trị giá hơn 400 triệu đồng, chị N. (chủ tiệm vàng) đã gọi điện thoại đường dây nóng cho lực lượng Công an. Ngay lập tức, Thượng tá Lê Hồng Trung, Trưởng phòng Cảnh sát BV&CĐ chỉ đạo cơ quan chuyên môn nhanh chóng vào cuộc truy bắt đối tượng. Khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, đến 18 giờ cùng ngày, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng gây án là Đặng Văn Bình (SN 1984, trú tổ 15, phường Mân Thái). Đến 20 giờ cùng ngày, với sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát chống tội phạm cướp giật và Công an quận Sơn Trà, Đặng Văn Bình bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Một vụ điển hình khác là trưa 15-6, lực lượng chống tội phạm cướp giật tiếp tục truy bắt nhanh nhóm đòi nợ thuê do Võ Văn Sang (SN 1980, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cầm đầu. Sang cùng Nguyễn Đại Dương (SN 1991) và Võ Hoàng Minh (SN 1989, trú quận Ngũ Hành Sơn) đến nhà bà N. (đường Ngô Thị Nhậm, quận Liên Chiểu) nhiều lần dùng vũ lực uy hiếp, đe dọa gia đình bà để đòi số tiền nợ 100 triệu đồng cho một người tên Hùng. Sau nhiều ngày mật phục, 10 giờ 30 ngày 15-6, khi Sang, Dương, Minh có hành vi ghi giấy nhận nợ và nhận tiền từ bà N. thì lực lượng Công an ập vào bắt giữ các đối tượng.

Với những thành tích nổi bật đó, hàng trăm lượt cá nhân và tập thể của lực lượng chống tội phạm cướp giật được Bộ Công an, UBND thành phố, Công an thành phố khen thưởng.

Bài và ảnh: PHẠM THANH VŨ

;
.
.
.
.
.