.

Để không còn người nghiện trong cộng đồng

.

Nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn, thử thách để đấu tranh, ngăn chặn ngày càng có hiệu quả đối với những kẻ gieo “cái chết trắng”, góp phần thực hiện chương trình “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” của thành phố.

Phòng CSĐTTPVMT bắt giữ đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy.
Phòng CSĐTTPVMT bắt giữ đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy.

Tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Hằng năm, trên cả nước, lực lượng phòng chống ma túy đã phá hàng nghìn vụ án, hàng chục nghìn đối tượng phạm tội về ma túy phải vào tù, nhận những mức án nghiêm khắc của pháp luật. Điều đáng lo ngại là hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn. Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng CSĐTTPVMT cho biết, qua công tác điều tra, khám phá các vụ án ở địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy, hoạt động buôn bán ma túy hiện nay hết sức tinh vi; tội phạm không còn dùng những phương thức thông thường để giao dịch, mua bán, mà sử dụng phương thức phổ biến nhất là thuê nhà trọ và thường xuyên đổi chỗ ở để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, nuôi một nhóm “chân rết” là những người nghiện chuyên đi bán hàng lẻ. Trong số đó, không ít đối tượng đã bị nhiễm HIV/AIDS hoạt động hết sức liều lĩnh, manh động. Từ đầu năm 2010 đến nay, lợi dụng giới trẻ thích ăn chơi, đua đòi, hưởng cảm giác mạnh, bọn chúng đã sử dụng loại ma túy tổng hợp, nhất là dạng ma túy đá để đầu độc, thu hút lượng lớn thanh-thiếu niên tham gia sử dụng khiến công tác phòng, chống ma túy trở nên hết sức phức tạp. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Đấu tranh kiên quyết

Trước diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm buôn bán ma túy, Thượng tá Nguyễn Văn Hoa cho biết, thời gian qua, Phòng CSĐTTPVMT đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Giám đốc CATP xây dựng, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch phòng chống ma túy, đặc biệt là kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với công tác phòng ngừa xã hội; chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Chính nhờ làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản nên thời gian qua đã chủ động kiểm soát được tình hình. Để duy trì được khí thế tấn công liên tục với loại tội phạm này, tập thể lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, làm cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, có bản lĩnh nghề nghiệp, không bị cám dỗ và chùn bước trước tội phạm.

Mỗi năm, Phòng CSĐTTPVMT đã triệt phá hàng chục vụ án liên quan đến ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, thu giữ lượng lớn chất ma túy, chặt đứt nhiều tổ chức, đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ phía Bắc vào cũng như từ thành phố Hồ Chí Minh ra. Một trinh sát từng tham gia phá nhiều vụ án, chuyên án chia sẻ, để triệt phá được một chuyên án mất rất nhiều thời gian, công sức, có chuyên án kéo dài đến hơn một năm. Và khi bắt giữ, đối tượng luôn chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát nên rất nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của cán bộ, chiến sĩ Công an trực tiếp làm nhiệm vụ, nên đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tinh thông nghiệp vụ, xử lý tình huống một cách nhạy bén.

“Thời gian đến, công tác đấu tranh với loại tội phạm này sẽ còn gặp nhiều khó khăn, song chúng tôi sẽ quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn có hiệu quả các nguồn ma túy xâm nhập vào thành phố, không để tồn tại điểm nóng về ma túy, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, Thượng tá Nguyễn Văn Hoa chia sẻ.

Bài và ảnh: TRỌNG NGHĨA

;
.
.
.
.
.