.

Giải mã những vòng xuyến tử thần

.

Tại những vòng xuyến  bán kính lớn nằm trên các tuyến đường có lưu lượng xe tải, xe đầu kéo hoạt động nhiều thường xuyên xảy ra TNGT và đều rất nghiêm trọng. Dẫn đầu trong danh sách “vòng xuyến tử thần” là hai vòng xuyến ở hai đầu cầu Tiên Sơn. Một ví dụ gần đây nhất là vào lúc 8 giờ ngày 20-6-2012, xe đầu kéo BKS 43C-092.32 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Khánh Vân do tài xế Trần Anh Tuấn điều khiển lưu thông vào vòng xuyến phía đông cầu Tiên Sơn đã va quệt với xe máy BKS 43H2-7262 do ông L.N chạy cùng chiều và kéo lê xe ông L.N cả chục mét khiến ông chết ngay tại chỗ. Trước đó vài ngày, cũng tại vòng xuyến này, vào lúc 7 giờ ngày 12-6-2012, chị H.T.D.T khi điều khiển mô-tô BKS 43M1- 4065 đi đến vòng xuyến đã bị xe tải BKS 43H-4213 do tài xế Trần Văn Long điều khiển theo hướng từ cầu Tiên Sơn đi xuống tông vào, khiến chị T. bị thương nặng và sau đó tử vong tại bệnh viện.

Vòng xuyến giao thông phía đông cầu Tiên Sơn thường xảy ra TNGT nghiêm trọng.
Vòng xuyến giao thông phía đông cầu Tiên Sơn thường xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Tương tự, ở đầu phía tây cầu Tiên Sơn cũng là điểm đen về TNGT với những vụ rất nghiêm trọng. Nhiều người vẫn chưa quên vụ TNGT xảy ra vào ngày 24-5-2005 tại đầu phía tây cầu Tiên Sơn làm 3 người trong gia đình chết ngay tại chỗ và 2 người khác bị thương nặng. Xe tải BKS 92K-2605 lưu thông trên đường 2-9 đi vào vòng xuyến phía tây cầu Tiên Sơn, do ôm cua quá gấp lấn sang phần dành cho mô-tô đã  tông vào mô-tô BKS 43K6-1870 do chị T.T.M.T điều khiển chở 4 người trên xe, khiến chị T. và hai cháu B.L và N.T chết ngay tại chỗ, hai người còn lại bị thương nặng.

Còn mới đây, vào lúc 10 giờ 20 ngày 7-6-2012, tại vòng xuyến đường Ngô Quyền-Yết Kiêu-Nguyễn Phan Vinh cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 3 người chết, 1 người bị thương.

Theo thống kê, chỉ trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, tại các vòng xuyến trên địa bàn đã xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 10 người và bị thương 4 người. Đây thực sự là con số đáng báo động.

Đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố chưa có nghiên cứu chính thức nào để tìm hiểu rõ vì sao tại các vòng xuyến này lại thường xảy ra TNGT nghiêm trọng đến vậy, mà mới chỉ có những cuộc họp khẩn sau những vụ TNGT xảy ra để kiến nghị một số giải pháp hạn chế. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các cơ quan chức năng, cũng như quan sát thực tế tại những vòng xuyến “tử thần” này, chúng tôi nhận thấy việc hạn chế TNGT tại đây hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Đầu tiên, về thông tin được nhắc tới khá nhiều tại các cuộc họp cho rằng bán kính vòng xuyến quá lớn khiến các phương tiện khó xử lý khi đi vào, chúng tôi đã được ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị Sở GTVT cho biết, việc thiết kế bán kính vòng xuyến giao thông phải tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn của ngành. Các vòng xuyến trên địa bàn thành phố đều được thiết kế trên cơ sở này. Tuy nhiên, theo ông Trung, vấn đề chính ở đây là việc tổ chức giao thông không làm tốt mới tạo nên quá nhiều xung đột tại các vòng xuyến. Cụ thể, trên tuyến đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn, ngoài 2 làn đường chính mỗi bên rộng 10,5 mét, mỗi bên còn có đường gom rộng 6 mét. Theo nguyên tắc, làn đường chính tổ chức giao thông theo chiều nào thì đường gom cũng phải tổ chức cùng chiều. Trước đây đã tổ chức giao thông như vậy và hạn chế được nhiều xung đột khi các phương tiện đi vào vòng xuyến. Thế nhưng khi nhiều người dân cho rằng tổ chức đường gom một chiều khiến việc đi lại khó khăn, cuối cùng phải chiều theo ý dân là tổ chức đường gom 2 chiều ngược nhau.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho rằng, không phải lỗi vòng xuyến to hay nhỏ mà chính là việc tổ chức giao thông đường gom 2 chiều/làn vô tình tạo nên nhiều điểm xung đột, khiến cho các tài xế gặp khó khăn khi lưu thông qua vòng xuyến. Bên cạnh đó, khi vào vòng xuyến hay các ngã tư, ngã ba đều phải giảm tốc độ, thế nhưng nhiều tài xế vẫn chạy với tốc độ khá cao, vì vậy khi có sự cố không xử lý kịp, gây nên tai nạn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Hải, cũng cho rằng các vòng xuyến trên tuyến đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn thực sự là mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chỉ riêng tại nút giao thông phía đông cầu Tiên Sơn 3 năm gần đây đã có 7 người chết là rất đáng báo động. Theo Trung tá Rạng, TNGT hoàn toàn có thể giảm đáng kể nếu như ngành giao thông thực hiện những kiến nghị từ CSGT thành phố. Cụ thể, phải tổ chức lại giao thông một chiều trên đường gom để giảm thiểu các xung đột do phương tiện di chuyển ngược chiều tạo nên. Tại các đoạn đường chuẩn bị đi vào vòng xuyến nên kẻ gờ giảm tốc để buộc các tài xế giảm tốc độ và nên lắp đặt đèn vàng cảnh báo. Đặc biệt, dải phân cách mềm ở đầu phía đông cầu Tiên Sơn nên kéo dài về hướng lên cầu, nhằm hạn chế việc các phương tiện lưu thông trong đường gom đâm thẳng vào hông các loại xe tải đi lên cầu. Thực tế tại vị trí này có khá nhiều TNGT do xe tải từ đường Ngô Quyền lên cầu Tiên Sơn đi quá nhanh, trong khi đó mô-tô từ đường gom đi vào vòng xuyến cũng với tốc độ cao khiến 2 xe tông nhau.

Qua con số thống kê cũng cho thấy, hầu hết các vụ TNGT xảy ra đều vào lúc không có mặt CSGT. Vì vậy, tại các vòng xuyến nên lắp đặt hệ thống camera ghi hình, nhằm xử phạt nguội với các trường hợp đi quá tốc độ quy định. Nếu thực hiện được các yếu tố trên, hy vọng sẽ giảm đáng kể TNGT tại các vòng xuyến.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN
 

;
.
.
.
.
.