.

Giúp đỡ, cảm hóa thiếu niên chậm tiến

.

Ngày 12-7, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Công an, Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức chương trình gặp mặt 176 thiếu niên chậm tiến ở 7 quận, huyện. Trong khuôn khổ chương trình, các em đã đến thăm Trại tạm giam Hòa Sơn và nghe đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nói chuyện, dặn dò.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với các thiếu niên chậm tiến.                                                                Ảnh: MỸ HẠNH
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với các thiếu niên chậm tiến. Ảnh: MỸ HẠNH

Tại Trại tạm giam Hòa Sơn, 176 thiếu niên chậm tiến đã đi “tham quan” khu sinh hoạt chung, bếp ăn, khu vực lao động, cải tạo, giam giữ các phạm nhân.

Nói chuyện với 176 thiếu niên, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã chỉ cho các em thấy, trại giam là nơi mà bất kỳ kẻ hung hãn, liều lĩnh nào cũng phải e sợ. “Hồi trước do chưa gặp, chưa biết, chưa nghe, chưa thấy nhà tù như thế nào. Nay tham quan thì thấy rồi đó. Đừng bao giờ nghĩ rằng tự nhiên khuyết điểm bị đẩy lên mức tối đa mà nó bắt đầu từ việc nhỏ. Đừng để xảy ra rồi mới ân hận thì đã trễ…!”, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhắc nhở. Đồng chí nhấn mạnh: “Chỉ cần các em gặp người lớn thì chào, làm sai thì xin lỗi, ai cho gì phải cảm ơn. Làm 3 điều đó đi, phải tập thói quen ứng xử trong cuộc sống. Bí thư Thành ủy cũng đã chỉ rõ những khuyết điểm của các em, trong đó nêu lên những hành vi mà các em thường phạm phải bao gồm: trộm cắp, cướp giật, sử dụng ma túy, bỏ học, chơi game, đánh bạc. “Từ những hành vi đánh bạc bình thường, rồi bạn bè rủ rê, lôi kéo dẫn đến những hành vi vi phạm nghiêm trọng hơn… Cha mẹ sinh ra mình, mình không báo hiếu, không làm được gì hết còn đi gây phiền toái cho gia đình, xã hội”, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nghiêm khắc nói.

Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của một số thiếu niên. Từ những tâm sự của những thiếu niên chậm tiến, Bí thư Thành ủy cho rằng, phần lớn các em bỏ học, hư hỏng cũng vì hoàn cảnh gia đình. Vì vậy, chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan cần chú ý đến hoàn cảnh từng em để kịp thời giúp đỡ. Đồng chí khẳng định, việc giúp đỡ, cảm hóa thiếu niên hư, vi phạm pháp luật là việc khó nhưng thành phố vẫn hết sức kiên trì. Đồng chí yêu cầu ngày 16-7 đến, Thành Đoàn, Công an và Hội Cựu chiến binh thành phố cần tiến hành họp rút kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và phân chia danh sách các em cần giúp đỡ cho từng bộ phận, xem đây là tiêu chí xếp hạng thi đua của từng đơn vị. Đồng chí lưu ý, các cơ quan nói trên cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ các em, không để các em bỏ học vì bất kỳ lý do gì. Nếu không tiếp tục học thì có phương án giúp các em học nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ phương tiện học và làm… Đồng chí Nguyễn Bá Thanh bày tỏ tin tưởng hầu hết 176 thiếu niên chậm tiến hôm nay sẽ tiến bộ.

M.HẠNH

;
.
.
.
.
.