.

Triển khai Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo

Sáng ngày 19-7, UBND thành phố tổ chức Hội nghị triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 11-11-2011 thay thế cho Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 đã được sửa đổi bổ sung năm 2004 và năm 2005. Hai văn bản luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2012.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo Thanh tra thành phố triển khai các nội dung: Sự cần thiết ban hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Trong đó nhấn mạnh những điểm mới của Luật Khiếu nại ở quy định về trình tự khiếu nại; quy định về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại và của luật sư, trợ giúp viên pháp lý; quy định việc nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung; thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại; thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật; khiếu nại, giải quyết khiếu nại kỷ luật cán bộ, công chức; về xử lý vi phạm.

Những điểm mới của Luật Tố cáo thể hiện ở những nội dung: Mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật để bao quát hết việc tố cáo và giải quyết tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên thực tế; quy định đầy đủ hơn về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo; bổ sung về quy định một cách đầy đủ về thẩm quyền giải quyết tố cáo; quy định cụ thể trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với nhóm hành vi vi phạm; cơ chế hữu hiệu bảo vệ người tố cáo.

S.T
 

;
.
.
.
.
.